Ông Phan Nguyễn Như Khuê trả lời về việc cưỡng chế xây dựng

Chiều 30-6, các đại biểu Quốc hội đơn vị 7 đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM gồm ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ TP.HCM; bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM và bà Trịnh Ngọc Thuý, Phó Chánh án TAND TP.HCM  đã tiếp xúc với cử tri quận 9.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ TP.HCM phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận 9. Ảnh: THANH TUYỀN

Nhiều ý kiến của cử tri phản ánh về việc thực hiện cưỡng chế, liên quan đến trật tự đô thị được góp ý cho tổ đại biểu.

Trả lời các ý kiến của cử tri, ông Phan Nguyễn Như Khuê nói rằng nhu cầu về nhà ở của người dân là có thật và thật sự cấp thiết.

“Tuy nhiên chúng ta không thể vì sự cấp thiết đó mà đẩy đến vấn đề trật tự pháp luật bị xem nhẹ” - ông Khuê nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết sau một số sự việc xảy ra ở một số địa bàn về vấn đề trật tự xây dựng, như vấn đề nóng ở Bình Chánh vừa qua, Thành uỷ và HĐND, UBND TP.HCM cùng các sở ngành đang tập trung làm rõ cách quản lý. Qua đó xem xét xem liệu những vấn đề này có liên quan đến chính sách, đang thiếu những gì để tháo gỡ chứ không phải vì sự quản lý khó khăn mà đẩy trách nhiệm về phía người dân.

Ông cũng đặt vấn đề, có khi cơ quan chức năng chưa thông tin đến người dân rõ ràng nên đã để cho một số đối tượng trục lợi, khai thác những kẻ hở từ nhu cầu bức thiết đó của người dân.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ TP.HCM nói, việc thực hiện cưỡng chế một căn nhà nào đó đều để lại sự đau xót.  Ông nói: “Đau xót đầu tiên là niềm tin vào bộ máy quản lý của chúng ta, quản lý tốt hay không, một số chính sách chúng ta đã mạnh dạn tháo gỡ chưa?”.

Ông dẫn chứng thực tế, có những căn nhà cấp 4 chỉ xây trong vòng một ngày một đêm là xong; cũng có những căn nhà mà ông tạm gọi là “dị dạng”, xây trên đường cấp nước, thoát nước, không bảo đảm vấn đề thiết yếu của khu dân cư.

Có phản ánh của cử tri nói rằng, trong suốt quá trình bị cưỡng chế, có người không thể vào để lấy đồ đạc trong nhà đi, chỉ mặc xuyên sốt một bộ đồ trong mấy ngày. “Tôi chưa biết chuyện đúng sai như thế nào nhưng không thể không xót xa trước nỗi khổ của người dân” -  ông Khuê nói.

Ông cũng yêu cầu phía UBND quận 9 cần xem lại nội dung cử tri phản ánh và có lưu ý, góp ý xây dựng nếu có trường hợp như thế.  

Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: THANH TUYỀN

“Cử tri luôn mong muốn bộ máy của chúng ta vững mạnh, hoạt động chăm lo luôn lấy mục tiêu cuộc sống của người dân làm đích đến. Chúng ta nên có sự cầu thị lắng nghe nhưng cũng cần sự gắn kết, hiểu nhau hơn”- ông Khuê nói thêm.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê cũng chia sẻ, với những ý kiến mà cử tri nêu lên hay có phản ánh, ông đều mong được xác thực đúng bản chất vấn đề để hiểu rõ hơn.

Cử tri gửi gắm ĐBQH về Khu đô thị sáng tạo phía Đông TP.HCM

(PLO)- Người dân bày tỏ sự quan tâm về việc xây dựng Khu đô thị sáng tạo phía đông TP.HCM, mong muốn có bản vẽ chi tiết dự án này để không xảy ra tình trạng như Thủ Thiêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm