Ông Phạm Sỹ Quý dính nhiều sai phạm

Ngày 23-10, sau gần bốn tháng kể từ thời điểm công bố quyết định thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã chính thức công bố kết luận thanh tra việc quản lý đất đai, cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép của các cơ quan chức năng đối với khu đất tại tổ 42, tổ 52, phường Minh Tân, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

Cơ quan thanh tra cũng công bố việc chấp hành quy định của pháp luật về minh bạch tài sản thu nhập của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái, liên quan đến khu đất nêu trên.

Vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng

Theo kết luận thanh tra, ngày 5-1-2014 và ngày 8-2-2015, bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Quý) cùng 40 gia đình đã thỏa thuận việc các hộ này góp tiền, giao cho bà Huệ đại diện đứng tên trên hồ sơ giấy tờ đất để thực hiện nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tổ 42, tổ 52, phường Minh Tân, TP Yên Bái. Đồng thời thực hiện chuyển mục đích sang đất ở, sau đó chuyển giao lại cho các hộ để cải tạo thành khu dân cư sinh sống cùng nhau.

Trong năm 2014 và đầu 2016, bà Huệ đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bốn hộ dân tại tổ 42, tổ 52, phường Minh Tân, TP Yên Bái với tổng diện tích hơn 67.000 m2 đất.

Ngày 2-7-2015, bà Huệ nộp năm bộ hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở với tổng diện tích hơn 13.000 m2 và xin tách thành 11 thửa.

Qua thanh tra cho thấy trong sáu hồ sơ mà UBND TP Yên Bái cho phép bà Huệ chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở với tổng diện tích hơn 13.000 m2, cơ quan chức năng, UBND TP Yên Bái đã không thẩm định nhu cầu chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở.

Theo kế hoạch sử dụng đất năm 2015 của TP Yên Bái, diện tích đất nông nghiệp được chuyển mục đích sang đất ở tại phường Minh Tân là 1,42 ha. Tuy nhiên, chỉ tính riêng gia đình ông Quý đã được cho phép chuyển đổi mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở là hơn 1,3 ha, chiếm hơn 93%.

Ông Phạm Sỹ Quý (trái) tại buổi công bố kết luận thanh tra. Ảnh: HV

Cũng theo kết luận, từ ngày 18-8-2016 đến 10-2-2017, bà Huệ thực hiện việc chuyển quyền sử dụng đất cho 14 hộ gia đình (đã ký thỏa thuận và góp tiền) trong tổng số đất đã được UBND TP Yên Bái cho phép chuyển mục đích sử dụng sang đất ở.

Trong thời gian này ông Quý đã là phó giám đốc được giao phụ trách Sở TN&MT tỉnh Yên Bái, do đó việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của vợ ông Quý liên quan phạm vi, lĩnh vực ông Quý quản lý trực tiếp. “Theo quy định, ông Quý vi phạm khoản 4 Điều 37 Luật Phòng, chống tham nhũng: Ông Quý không được để vợ kinh doanh trong phạm vi do mình quản lý trực tiếp” - kết luận thanh tra nêu.

Không kê khai hàng ngàn m2 đất, nhà

Về việc chấp hành pháp luật minh bạch tài sản của ông Phạm Sỹ Quý liên quan đến khu đất, theo kết luận thanh tra thì ông này đã kê khai thiếu hàng ngàn m2 đất, nhà và nhiều tỉ đồng vay ngân hàng.

Cụ thể, năm 2015, ông Quý không kê khai hơn 13.000 m2 đất ở, hơn 41.000 m2 đất nông nghiệp bà Huệ đứng tên; không kê khai tiền vay ngân hàng hơn 6 tỉ đồng và tiền cha mẹ cho 1,9 tỉ đồng.

Khi được bổ nhiệm chức vụ giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái, tại thời điểm tháng 8-2016, ông Quý kê khai thiếu 7.900 m2 đất ở, hơn 27.000 m2 đất nông nghiệp do bà Huệ đứng tên. Ngoài ra còn không kê khai một nhà diện tích 600 m2 tại tổ 51, phường Minh Tân, TP Yên Bái, không kê khai tiền vay ngân hàng 9,1 tỉ đồng và vay bạn bè 60 cây vàng.

Tháng 12-2016, ông Quý kê khai thiếu 4.885,7 m2 đất ở, 27.556 m2 đất nông nghiệp do bà Huệ đứng tên; không kê khai tiền vay ngân hàng 9,1 tỉ đồng và vay bạn bè 60 cây vàng.

Qua kiểm tra, ông Quý đã ký bốn hợp đồng tín dụng vay ngân hàng gồm: Năm 2014, vay của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt Chi nhánh Yên Bái 3,8 tỉ đồng; năm 2015-2016, ký ba hợp đồng với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Yên Bái vay 9,55 tỉ đồng mục đích để xây nhà và sửa nhà. Đến ngày 31-12-2016, gia đình ông Quý còn nợ ngân hàng hơn 9 tỉ đồng.

Trong số tiền trên ông Quý đứng tên vay 8,75 tỉ đồng, vợ ông Quý đứng tên vay 4,6 tỉ đồng. Theo giải trình của ông Quý, khoản tiền vay này gia đình sử dụng một phần để xây nhà ở, khu trang trại với tổng chi phí khoảng 7 tỉ đồng.

Ông Phạm Sỹ Quý là đối tượng có nghĩa vụ phải kê khai tài sản thu nhập nhưng đã không kê khai đầy đủ, thiếu trung thực, vi phạm quy định về trách nhiệm của người có nghĩa vụ phải kê khai.

Việc kê khai thiếu trung thực của ông Quý đã gây nghi ngờ về tài sản của gia đình ông, tạo dư luận không tốt đối với cán bộ trong bộ máy của Nhà nước cũng như sự minh bạch của đối tượng phải kê khai; vi phạm Chỉ thị 33 của Bộ Chính trị về sự tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát kê khai tài sản.
“Những vi phạm trên của ông Phạm Sỹ Quý đến mức phải thi hành kỷ luật một cách nghiêm minh” - Thanh tra Chính phủ đánh giá.

Kiến nghị kiểm điểm, xử lý hàng loạt cá nhân, tập thể

Thanh tra Chính phủ kết luận UBND TP Yên Bái cho phép bà Huệ chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 13.500 m2 đất nông nghiệp sang đất ở nhưng không thẩm định nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất là không đúng quy định.

Năm 2015, UBND TP Yên Bái cho phép gia đình bà Huệ chuyển đổi mục đích hơn 1.000 m2 đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở, không có trong kế hoạch được phê duyệt.

Trách nhiệm chính của những sai phạm trên thuộc về chủ tịch, phó chủ tịch UBND TP Yên Bái, Phòng TN&MT TP Yên Bái và các cơ quan, cá nhân có liên quan.

Từ những vi phạm trên của ông Quý, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với ông Phạm Sỹ Quý về vi phạm trong kê khai tài sản thu nhập, vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng với vai trò người đứng đầu Sở TN&MT tỉnh Yên Bái.

Ngoài ra, xử lý nghiêm đối với những vi phạm của gia đình bà Hoàng Thị Huệ về hành vi xây dựng không phép, sai phép trên khu đất gia đình tại tổ 42, phường Minh Tân, TP Yên Bái.

Đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm đối với cá nhân, tập thể có liên quan thuộc UBND TP Yên Bái, trong đó có chủ tịch và phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực để xảy ra sai phạm…

________________________

Xây không phép, xây vượt cả trăm mét

Tại thời điểm thanh tra, trên khu đất của gia đình mình, bà Huệ xây dựng nhà ba tầng, một tum, diện tích xây dựng tầng một là hơn 260 m2, tổng diện tích sàn là hơn 845 m2. Gia đình bà đã xây thêm một tum, vượt diện tích 345 m2sàn xây dựng so với giấy phép được cấp.

Ngoài ra, bà Huệ đã xây dựng một số công trình không phép gồm: Một nhà thờ gỗ cũ, một nhà sàn gỗ cũ, một cây cầu bắc qua hồ nước, một căn nhà mái bằng làm bếp.

UBND TP Yên Bái và các cơ quan chức năng chưa thực hiện kiểm tra, xử lý những vi phạm xây dựng trên của gia đình bà Huệ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm