Ông Phạm Minh Chính ứng cử đại biểu Quốc hội ở khối Chính phủ

Sáng 18-3, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 2 để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ người của các cơ quan Trung ương ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng trình bày kết quả giới thiệu người của các cơ quan, tổ chức đơn vị ở Trung ương.

Theo đó, tổng số đại biểu của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được phân bổ giới thiệu người ứng cử ĐBQH khoá XV là 207 đại biểu; các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu là 205 người.

Trong đó, các cơ quan Đảng được phân bổ 10 đại biểu thì khối này giới thiệu 11 người. Cơ quan Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Văn phòng Chủ tịch nước được phân bổ ba đại biểu thì giới thiệu đủ ba người.

Ông Nguyễn Hữu Dũng trình bày báo cáo việc giới thiệu những người ứng cử ĐBQH ở các cơ quan Trung ương. Ảnh: MTTQ

Các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng QH (ĐBQH chuyên trách ở Trung ương) được phân bổ 133 đại biểu thì chỉ giới thiệu có 130 người. Chính phủ, Cơ quan thuộc Chính phủ (bao gồm cả Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ Trưởng Bộ Công an) được phân bổ 15 đại biểu thì giới thiệu 15 người.

Lực lượng vũ trang thì quân đội được phân bổ và giới thiệu 12 người, Bộ Công an được phân bổ và giới thiệu hai người.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên được phân bổ và giới thiệu 29 người.

Ông Nguyễn Hữu Dũng cho hay: Việc giới thiệu người ứng cử ĐBQH khoá XV là khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương đã tổ chức đúng, đủ các bước giới thiệu người ứng cử ĐBQH khoá XV.

205 người được giới thiệu ứng cử ĐBQH khoá XV đều được 100% cử tri tín nhiệm giới thiệu. Qua tổng hợp, đến nay chưa có trường hợp nào nêu các vấn đề hoặc vụ việc liên quan đến người được giới thiệu ứng cử cần phải xác minh.

Hội nghị biểu quyết đồng ý Đoàn Chủ tịch Hội nghị. Ảnh: MTTQ

Ông Lê Truyền, Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam là người đầu tiên đặt vấn đề. Ông hỏi sao có cơ quan không giới thiệu đủ người được phân bổ? Sao ông Đỗ Văn Chiến chưa ở MTTQ bao giờ lại giới thiệu nằm trong khối MTTQ. Cũng như việc ông Trần Thanh Mẫn đang ở MTTQ Việt Nam lại được phân công bên khối Quốc hội.

Giải đáp, bà Nguyễn Thị Thanh, Phó Ban thường trực Ban Công tác đại biểu của Quốc hội, Phó ban Tổ chức Trung ương giải thích: Căn cứ vào tình hình thực tiễn thì khối các cơ quan Đảng tăng thêm một người. Theo đó, giới thiệu thêm ông Lê Minh Hưng, Chánh văn phòng Trung ương Đảng vì đây là cơ quan giúp việc rất quan trọng cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Mặt khác, thực tiễn cũng cho thấy các cơ sở khám, chữa bệnh, ngành y tế là rất quan trọng trong bối cảnh này, nhất là ở hai TP lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có điều chỉnh giảm ĐB khối Trung ương để tăng cho địa phương.

Cụ thể là Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Chợ Rẫy mỗi đơn vị được giới thiệu một người ứng cử ĐBQH khóa XV.

Ông Hầu A Lềnh thông tin, theo thông báo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư thì ông Trần Thanh Mẫn sẽ sang Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ sang cơ quan Chủ tịch nước và ông Phạm Minh Chính sẽ sang ứng cử ĐBQH khối Chính phủ. Ảnh: MTTQ

Về câu hỏi liên quan đến nhân sự, ông Hầu A Lềnh, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho hay: Danh sách được xác lập để xin ý kiến Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 dựa trên một thông báo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về nhân sự. Văn bản này nêu rõ, trong đó có những vấn đề về nhân sự.

“Cụ thể như: Đồng chí Trần Thanh Mẫn sang Quốc hội, tương tự như vậy Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thì thông báo là ở khối Chủ tịch nước, đồng chí Phạm Minh Chính thì ở khối Chính phủ” - ông Hầu A Lềnh nói và cho hay thông báo như vậy thì các cơ quan có thẩm quyền sắp xếp như thế.

Sau khi nhiều vị phát biểu về các vấn đề liên quan, Đoàn Chủ tịch xin ý kiến Hội nghị cho nghỉ giải lao để Đoàn Chủ tịch hội ý. Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đồng ý. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm