Ông Nguyễn Thành Tài: Tránh tách, nhập quận tùy hứng

Thời sự

Ông Nguyễn Thành Tài: Tránh tách, nhập quận tùy hứng

(PL)- Vừa qua, đã có nhiều ý kiến khác nhau về việc sáp nhập quận 4 vào quận 1 (TP.HCM). Để rộng đường dư luận, chúng tôi giới thiệu ý kiến phân tích của ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM.

Bản tin liên quan

“Phải hết sức cẩn trọng với việc tách, nhập địa giới hành chính quận, huyện. Bởi vì tách, nhập quận phải xuất phát từ nhiều yêu cầu khác nhau chứ không phải duy nhất là vấn đề diện tích lớn hay nhỏ. Mọi sự xáo trộn, khó khăn trong sinh hoạt xã hội, người dân chịu thiệt nhiều hơn cả”.

Ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM, nhấn mạnh như trên về ý tưởng nhập quận 4 với quận khác mà Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Đỗ Văn Đạo đã nêu trong ngày 23-12.

Ý tưởng không khoa học

. Phóng viên: Trước đây cũng đã có ý tưởng nhập, tách quận để lập ra các TP trong TP, vậy thì tại sao nay ông lại cho rằng cần cẩn trọng khi tách, nhập quận?


+ Ông Nguyễn Thành Tài: Trước đây, TP.HCM quyết định lập một bộ phận nghiên cứu về mô hình chính quyền đô thị. Điều này xuất phát từ đặc điểm đô thị TP khác hoàn toàn với nông thôn. Theo đó, mô hình chính quyền ở đô thị phải khác với mô hình chính quyền ở nông thôn. Qua đó giản lược, tinh gọn được bộ máy quản lý hành chính nhà nước; phát huy được ngay hiệu quả quản lý; kịp thời đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt và phát triển của cư dân đô thị...

Đây là công trình nghiên cứu khá công phu và khoa học. Trong đó, TP cũng có tính đến chuyện nhập lại một số quận, huyện để hình thành các TP nhỏ trong TP lớn hiện hữu. Ý tưởng này xuất phát từ nhiều yêu cầu và đặc điểm của từng khu vực. Nhất là vấn đề xác định có mấy cấp chính quyền, hai cấp hay ba cấp và tính chất của bộ máy đó là chính quyền hoàn chỉnh (có HĐND và UBND) hay chỉ thuần túy làm nhiệm vụ quản lý hành chính. Việc tách, nhập này không chỉ duy nhất dựa vào diện tích lớn hay nhỏ... Tuy mô hình này chưa được trung ương chấp thuận nhưng vẫn ghi vào Hiến pháp năm 2013. Đó là cơ sở để ta tiếp tục nghiên cứu mô hình chính quyền địa phương.

Trong bối cảnh đó, chúng ta lại muốn tách, nhập quận 4 với một quận khác, khác với tinh thần chính quyền đô thị - một công trình nghiên cứu đã được nghiệm thu nhưng chưa được thực hiện. Tôi cho rằng làm như vậy là không khoa học.

Theo tôi, cần phải cân nhắc trong chuyện tách, nhập này. Hơn nữa, việc tách, nhập này nó không thuần túy là vấn đề diện tích lớn hay nhỏ. Diện tích nhỏ ngoài quận 4 còn có quận Phú Nhuận và quận 5. Trước đây, quận 4 có hơn 200.000 dân nhưng chỉ có năm phường gồm: Cây Bàng, Khánh Hội, Lý Nhơn, Xóm Chiếu, Vĩnh Hội… Bây giờ hình thành 15 phường thì bộ máy nó kềnh ra. Ngày mới giải phóng, cũng có nhiều người suy nghĩ quận 4 nên cắt một số phường về quận 1 và cắt một phần Nhà Bè lấy đất cho quận 4. Đó là suy nghĩ mang tính cảm quan chứ chưa thành hệ thống nghiên cứu. Còn mô hình chính quyền đô thị thật sự là một công trình nghiên cứu hẳn hoi.


Địa phận quận 1 (trái)quận 4 ( phải) nhìn từ cầu Nguyễn Văn Cừ. Ảnh: HTD

Xáo trộn cuộc sống người dân

. Những hệ quả gì sẽ xảy ra và cần lưu ý điều gì nếu chúng ta biến ý tưởng nhập quận 4 với một quận khác thành hiện thực, thưa ông?

+ Theo tôi, bây giờ không nên cứ ngồi bàn chuyện tách, nhập nữa. Nếu cứ tách nhập, nhập tách địa giới hành chính sẽ làm phá vỡ và làm xáo trộn cuộc sống sinh hoạt của người dân, thậm chí còn lộn xộn nữa chứ không chỉ là xáo trộn. Chúng ta cứ hình dung một phường ở quận 4 nhập vào quận 1 chẳng hạn thì hộ khẩu, số nhà, căn cước, giao dịch…, đủ thứ việc người dân ở quận 4 đều phải thay đổi.

Liệu sự thay đổi đó cơ quan nhà nước có đáp ứng một cách hiệu quả nhất và tiện lợi nhất cho người dân không? Chúng ta làm cái gì cũng phải nghĩ đến lợi ích của người dân trước hết, chứ đừng vì cái tiện lợi của cơ quan nhà nước. Còn bộ máy có kềnh ra, đó là chuyện nội bộ của cơ quan nhà nước. Ở Mỹ có 300 triệu dân, còn Việt Nam chỉ có hơn 90 triệu dân. Quy mô kinh tế của Mỹ năm 2015 là trên 16.000 tỉ USD  nhưng bộ máy của Mỹ chỉ có 2,5 triệu người với 11 bộ và cơ quan ngang bộ. Còn ở Việt Nam con số đó đến 22. Đó là do chúng ta phân cấp, phân quyền không rõ ràng.

Nếu việc tách, nhập địa giới hành chính xảy ra, về phía Nhà nước cũng sẽ tốn kém tiền bạc để thực hiện. Trong lúc đất nước còn khó khăn, có nhất thiết phải làm cái việc tách, nhập này không? Đó có phải là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu không?

Còn khi muốn nhập, không nên xuất phát từ một lý lẽ như là diện tích lớn nhỏ mà phải nghiên cứu một cách toàn diện vì mục tiêu phát triển đi lên một cách bền vững.

Chúng ta đừng nên vì lý do khi đến làm việc tại một quận thấy đông quá mà vội vàng tách ra, nhỏ thì ta nhập lại. Nếu làm như vậy thì quá đơn giản, không cần nghiên cứu gì nữa.

Phải tính nhiều giải pháp

. Theo ông, đâu là giải pháp tối ưu cho quản lý địa bàn và tinh giản biên chế?

+ Thay vì tách, nhập địa giới hành chính, tại sao chúng ta không nâng cao hiệu quả quản lý bằng cách xác định được trách nhiệm quản lý rõ ràng, nội dung quản lý một cách cụ thể, tăng cường thêm hệ thống công nghệ thông tin để việc giao dịch hành chính công đơn giản hơn. Chúng ta phải công khai, minh bạch hóa các loại thủ tục và thực hiện giao dịch trực tuyến, người dân giao dịch mà không cần đến cơ quan nhà nước. Có như thế bộ máy sẽ tinh gọn hơn và vẫn theo dõi một cách có hệ thống toàn bộ chuyển động của xã hội.

Điều cán bộ nghĩ trước hết phải là dân, bộ máy chúng ta cồng kềnh tức là chúng ta làm phiền hà cho dân. Nếu muốn tinh giản bộ máy hành chính thì trước hết phải vì mục tiêu phục vụ dân tốt hơn, còn bây giờ mình tinh giản mà làm theo kiểu chủ quan là tách, nhập quận thì chỉ làm xáo trộn xã hội thôi. Mục tiêu phục vụ dân sẽ không còn nữa.

Vừa rồi tôi điện thoại cho bí thư Thành ủy, bí thư nói đồng tình với quan điểm của tôi là phải cẩn trọng. Bởi vì đây là vấn đề cần cân nhắc, nghiên cứu rất thận trọng, không phải hô một cái là làm liền.

Tôi cho rằng đòi hỏi đi lên của đất nước là hết sức cấp thiết nhưng không vì sự cấp thiết đó mà chúng ta làm theo kiểu tùy hứng. Cái đích chúng ta hướng tới là phục vụ đất nước, cũng là phục vụ cho dân.

TÁ LÂM thực hiện

BÌNH LUẬN

Andy Nguyen

Không nhất thiết phải Tách / Nhập phường / Quận, Thay vào đó nên cơ cấu lại tổ chức, cán bộ theo tỷ lệ số dân. Q. 4 dân ít thì phải giảm phòng, ban, tinh giảm biên chế. Các quận nhỏ khác cũng làm như vây.

van tuan

Qua hay tinh hop ly va hieu biet nguyen thanh tai qua tuyet voi nen nghe theo ong ay

Dat

Đề nghị nhập Phường 16, Quận 8 vào Q. 6 (đoạn đường An Dương Vương giáp ranh giữa 3 quận Bình Tân - Q. 6 - Q. 8), bị chia cắt bởi đường Võ Văn Kiệt. Tôi ở P. 16, Q. 8 mà mọi sinh hoạt đều ở Q. 6.

Sy Trung

Tôi rất thích và ủng hộ cách tư duy của người quản lý Nhà nước như Ông: đó là phải có cái nhìn đa chiều; so sánh cụ thể ưu nhược điểm trước khi quyết định chứ không thể thể chỉ cảm tính. Và quan trọng hơn, tôi rất ủng hộ quan điểm "lấy phục vụ nhân dân là mục tiêu". Dưới đây tôi cũng thấy nhiều người góp ý về bộ máy hành chính quận 4 "cồng kềnh"; phải chăng xuất phát từ ấn tượng xấu về "sự phục vụ" của cơ quan công quyền. Tôi hi vọng với ý chí như Ông đã nêu, Thành Phố sẽ quyết liệt hơn nữa trong việc nâng cao hiệu quả của hành chính công; kiên quyết dẹp bỏ cá nhân không đủ năng lực thông qua tiếp thu (và tạo điều kiện) cho nhân dân phản ánh trực tiếp đến lãnh đạo. Có như vậy tôi tin nhân dân sẽ luôn ghi nhớ công lao của các Ông vì một Thành Phố phát triển và Đáng Sống.

baba

Theo quan điểm của tôi nếu sáp nhập quận vì diện tích thì nên sáp nhập các quận ở hà nội trước,vì diện tích và dân số 2,3 quận của hà nội chưa bằng một quận của sài gòn,sao không sáp nhập trước,còn một cái huyện từ liêm bé tí lại chia ra 2 quận Nam từ liêm và Bắc từ liêm là sao,Vấn đề này nên xem lại

Lương Bằng

Mấy chục năm nay nó thế nào cứ để thế đi, quản lí cho tốt là được rồi! Q1 quản lí địa bàn cũng đủ quá sức rồi đủ phức tạp rồi, hỏi cho thêm Q4 nổi tiếng về các vấn đề xã hội ai muốn nhận? Thành phố có tốt hơn không? Dân Q4 nghe nói sap nhập Q1 ai cũng mừng bỗng dưng trở thành trung tâm cả nước (Nhà đất tăng giá,). , không mừng sao được!

Vũ Thường Bồi

Nếu tách nhập chỉ với mục đích giảm biên chế thì sẽ thất bại. Tất cả biên chế của Q4 chả giảm ai cả,họ lại hoặc tăng biên chế cho quận mới hoặc lại ngồi chơi xơi nước và lĩnh lương ở một cơ quan nhà nước nào đó. Đấy là vị biết an phận,còn vị nào thích quyền lực thì lại làm mất đoàn kết ở chỗ làm mới! . Hãy xem khi nhập Quảng Bình,Quảng Tri, Thừa Thiên Huế và khi tách ra những chuyện gì đã xảy ra để mà quyết định cho có căn cứ khoa học chứ đừng ngẫu hứng,chết dân!

NGUYET MAI

Dân xáo trộn chỉ là lúc đầu thôi. Nhà nước sẽ hỗ trợ dân làm lại giấy tờ mọi việc sẽ đâu vào đó. Nên sáp nhập là tốt hơn vì vừa tiết kiệm ngân sách vừa đỡ thời gian quản lý tiền bạc, nhân sự. Chỉ có ít dân và diện tích nhỏ như rứa để cả một bộ máy nhân sự cồng kềnh là điều không nên. Đáng lẽ ra phải sáp nhập quận 4 từ lâu rồi chứ không phải để đến bây giờ đâu. Dân còn nghèo nên mấy Bác tiết kiệm giúp với. Cảm ơn.

Bảy Chương

Nhập, tách địa giới hành chính dựa trên những thuận lợi, khó khăn và lợi ích tiết kiệm tiền của của dân và có làm gì đâu mà "hết sức thận trọng". Cụ thể, việc nhập quận 4 vào một quận nào đó là giảm được một số tiền như trụ sở, trang bị cơ sở vật chất, biên chế. Đây là cái lợi ai cũng nhận thấy, không nhìn thấy cái lợi này chỉ là một số ít!

Sg

Tôi cũng quan điểm như bạn. Nhưng nếu sát nhập vào q1 thì dân sẽ vui, vào q7 thì sẽ buồn.

Dân Q.1

Đồng ý với bạn. Nhân sự quá nhiều là một gánh nặng, trụ sở dôi ra mang đấu giá hoặc làm việc khác sản sinh lợi nhuận và đồng thời cũng giảm chi phí máy lạnh, đèn đóm, xe cộ, bảo trì sửa chữa. Nhập lại vừa nâng cao hiệu lực quản lý lại vừa mang tính cạnh tranh thông qua đánh giá năng lực làm việc của CBCC.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM