Ông Nguyễn Thành Phong mong TP.HCM chiến thắng đại dịch

Tại kỳ họp thứ hai HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 sáng 24-8, các đại biểu đã thống nhất với tờ trình của HĐND TP miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND TP.HCM đối với ông Nguyễn Thành Phong.

Lý do trước đó, Bộ Chính trị điều động, phân công ông Nguyễn Thành Phong giữ chức Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

Ông Nguyễn Thành Phong. Ảnh: HOÀNG GIANG

Phát biểu sau khi miễn nhiệm, ông Nguyễn Thành Phong đã cảm ơn nhân dân TP.HCM, cảm ơn nhân dân quận 1 – nơi ông đã ứng cử đại biểu HĐND TP hai nhiệm kỳ 2016-2021 và 2021-2026, đã luôn giúp đỡ và chia sẻ.

Trong những năm qua, ông Phong cho biết đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp đầy trách nhiệm và tâm huyết của người dân TP với mong muốn TP.HCM ngày càng phát triển.

“Tận đáy lòng mình tôi xin trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp của người dân, những ý kiến này dù ít hay nhiều, nhỏ hay lớn, thậm chí trái ngược nhưng với tinh thần phản biện xây dựng. Đây là những bài học thực tiễn trong quá trình quản lý và bản thân mình thấy lớn lên rất nhiều từ những tấm lòng của nhân dân đối với TP và cá nhân tôi” – ông Phong nói.

Ông Phong cũng cảm ơn các vị đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 và 2021-2026 đã luôn chia sẻ với lãnh đạo UBND TP trong những chuyên đề giám sát, hay với các tờ trình của UBND TP với mong muốn làm sao phục vụ người dân tốt nhất.

Theo ông Phong, trong 5 năm qua, ông được chất vấn trước nghị trường HĐND TP năm lần, đó là những lần ông rút ra nhiều bài học về quản lý điều hành một TP với hơn 10 triệu dân.

“Nếu ai đó có hỏi tôi những ký ức đáng nhớ, đáng khắc ghi trong hơn 5 năm làm Chủ tịch UBND TP.HCM. Xin thưa là có nhiều điều đáng nhớ, nhưng những ký ức về những lần chất vấn giữa hội trường là đáng khắc ghi nhất. Từ những câu hỏi chất vấn của đại biểu HĐND TP là bài học và giúp cho tôi rất nhiều trong quá trình quản lý, điều hành với tư cách Chủ tịch UBND TP” – ông Phong nói.

Ông Nguyễn Thành Phong cũng dành thời gian nói về công tác phòng chống dịch COVID-19. “Chúng ta không thể tưởng tượng nỗi với số ca nhiễm hiện nay đã lên đến hơn 170.000 ca, trong đó số ca tử vong đã hơn 7.000” – ông Phong nói và cho rằng đây là những con số không mong muốn nhưng phải đối mặt.

Ông cho biết, từ đầu đợt dịch lần thứ tư đến nay TP đã trải qua hơn 45 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhưng tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Cả hệ thống chính trị hết sức nỗ lực, quyết liệt để khống chế, kiểm soát dịch bệnh.

Hiện TP đang thực hiện Chỉ thị 11 của UBND TP về giãn cách xã hội nghiêm ngặt, triệt để và những giải pháp kiểm soát dịch. “TP.HCM hạ quyết tâm không để bất kỳ một người dân nào thiếu ăn thiếu mặc, an sinh xã hội phải được xem là trọng yếu và thường xuyên” – ông Phong nói và mong người dân TP chấp hành nghiêm giãn cách xã hội, cùng TP kiểm soát dịch bệnh với tinh thần "mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi gia đình, tổ dân phố, khu phố là một pháo đài chống dịch".

Đối với các đại biểu HĐND TP, ông Phong mong muốn họ cần phát huy vai trò giám sát việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch, cũng như triển khai các chính sách an sinh xã hội chăm lo cho người dân, đặc biệt là người nghèo, khó khăn, yếu thế.

“Chiến thắng dịch COVID-19 để TP.HCM, cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới không có phương án nào lựa chọn, mà chỉ có một phương án duy nhất là chúng ta cùng đoàn kết, đồng lòng với nhau, hành động để chiến thắng đại dịch” - ông Phong nói.

Trước đó, ngày 20-8, Bộ Chính trị đã có Quyết định về việc điều động, phân công ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM giữ chức Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

Ông Nguyễn Thành Phong năm nay 59 tuổi, quê ở xã Tam Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Ông có trình độ là tiến sĩ Kinh tế, cử nhân Lý luận chính trị.

Ông là Ủy viên Trung ương Đảng các khóa XI, XII, XIII; đại biểu Quốc hội các khóa X, XI.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm