Ông Nguyễn Minh Mẫn đã được tổ chức họp báo

Sáng 14-10, bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội, xác nhận với Pháp Luật TP.HCM việc cơ quan này đã cấp phép cho ông Nguyễn Minh Mẫn, Quyền Vụ trưởng Vụ III, Thanh tra Chính phủ (TTCP), tổ chức họp báo.

Thông tin này khá bất ngờ khi trước đó Sở TT&TT Hà Nội hai lần liên tiếp bác yêu cầu tổ chức họp báo của ông Mẫn vì cho rằng không đảm bảo các quy định pháp luật.

Văn bản của Sở TT&TT Hà Nội

Trả lời câu hỏi tại sao lần này Sở lại đồng ý cấp phép, bà Tú cho hay việc cấp phép dựa trên các văn bản quy phạm pháp luật, người tổ chức họp báo cũng đã thực hiện đúng các quy định pháp luật.

Theo giấy phép tổ chức họp báo được cấp, buổi họp báo do ông Mẫn tổ chức sẽ diễn ra vào sáng mai (15-10), tại khách sạn Daewoo (Hà Nội).

Nội dung họp báo: Ông Mẫn cung cấp thông tin việc cá nhân ông không xúc phạm, mạt sát phóng viên báo chí; cung cấp thông tin về truyền thống yêu nước, cách mạng của gia đình ông.

Chủ trì cuộc họp báo là ông Nguyễn Minh Mẫn, với sự tham gia của gần 20 cơ quan báo chí được mời.

Trước đó, ông Mẫn gửi thư mời họp báo để thông tin chính thức về việc TTCP có kết luận về một số phát ngôn của ông tại buổi công bố quyết định thanh tra đối với ĐH Quốc gia TP.HCM hồi tháng 9-2016. Theo thư này, buổi họp báo dự kiến tổ chức vào ngày 7-10.

Ông Mẫn cho rằng một số cá nhân đã lợi dụng hoạt động công vụ trong hoạt động thanh tra của mình để ghi âm trộm ý kiến chỉ đạo của ông rồi cắt xén nội dung, làm méo mó bản chất. Sau đó họ đã câu kết đặt hàng với một số PV đưa tin không chính xác, không đúng bản chất sự việc, có dụng ý bôi nhọ, nói xấu, “đánh hội đồng”, chà đạp và làm mất uy tín, danh dự, xâm hại đến sức khỏe, tính mạng, truyền thống yêu nước cách mạng của gia đình ông.

Ông Nguyễn Minh Mẫn đã được cấp phép tổ chức họp báo

Quyền Vụ trưởng Vụ III khẳng định hành vi này đã làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cá nhân ông, gây mất đoàn kết nội bộ trong ngành thanh tra, làm nhiễu loạn thông tin, gây mất trật tự an ninh chính trị-xã hội.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Sở TT&TT Hà Nội đã có văn bản trả lời và bác yêu cầu của ông Mẫn. Lãnh đạo đơn vị này cho hay Luật Báo chí cho phép cá nhân tổ chức họp báo nhưng đó là thông tin về bản thân cá nhân đó. Trong trường hợp này, ông Mẫn tổ chức họp báo với tư cách cá nhân nhưng lại cung cấp thông tin liên quan đến một tổ chức (kết luận của TTCP về phát ngôn của ông này - PV) là không đúng.

Bên cạnh đó, ông Mẫn là người của TTCP. Vì thế việc tổ chức họp báo với tư cách cá nhân nhưng lại xưng chức vụ thuộc TTCP thì điều này là không phù hợp.

Hơn nữa, trên cơ sở thực hiện Nghị định 09/2017 của Chính phủ về phát ngôn cung cấp thông tin cho báo chí, TTCP đã có người phát ngôn theo quy định, việc ông Mẫn tổ chức họp báo là cũng không phù hợp.

Trong kết luận kiểm tra về sự vụ này, TTCP khẳng định một số phát ngôn của ông Mẫn tại buổi công bố quyết định thanh tra đối với ĐH Quốc gia TP.HCM là thiếu chuẩn mực. Điều này làm cho người nghe hiểu rằng ông đang hướng dẫn cho đối tượng thanh tra bưng bít, che giấu thông tin khi có sai phạm, cản trở hoạt động của báo chí.

Tổng TTCP yêu cầu ông Mẫn phải công khai xin lỗi, đồng thời giao các đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm đối với quyền vụ trưởng Vụ III theo quy định.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Minh Mẫn cho rằng kết luận trên là “trái pháp luật”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm