Ống khói 6 lò rác thải y tế thấp hơn quy định cả 10m!

Được biết, sau khi làm việc với Ban Quản lý Dự án hỗ trợ xử lý chất thải y tế bệnh viện - Bộ Y tế, chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Y tế khẩn trương phối hợp triển khai nâng chiều cao ống khói của sáu lò đốt chất thải rắn y tế tại các Bệnh viện Bắc Bình Thuận, La Gi, Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân; Phan Thiết và Bệnh viện Lao Bình Thuận theo chủ trương mà tỉnh đã phê duyệt từ tháng 10-2015.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Y tế phải có văn bản cam kết tiến độ thực hiện cụ thể. Trong thời gian chờ nâng ống khói, phối hợp với Sở TN&MT kiểm tra, xác định thời gian đốt rác thải không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của người dân xung quanh.
Ngoài ra, yêu cầu Sở Y tế xác định nguyên nhân vì sao đến nay vẫn chưa quyết toán công trình đối với sáu lò đốt nói trên và phải quyết toán công trình chậm nhất trong tháng 7-2016. Qua đó phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.
Được biết, tháng 9-2013, Ban Quản lý Dự án hỗ trợ Y tế vùng Duyên hải Nam Trung bộ đã phân phối 6 lò đốt chất thải rắn y tế cho các bệnh viện trong tỉnh theo đề nghị của Sở Y tế và đã đi vào hoạt động. Thế nhưng toàn bộ các lò đốt này ống khói chỉ cao chưa đến 8,5m, trong khi theo quy định chiều cao ống khói phải cao tối thiểu 20m.
Theo một nguồn tin sở dĩ có chuyện tréo ngoe trên là do việc đi mua sắm các lò đốt này trước khi Bộ TN&MT ban hành quy chuẩn chiều cao ống khói các ,lò đốt rác thải!

Đối với Dự án đầu tư bốn lò đốt rác thải y tế công nghệ cao cho ba bệnh viện tuyến tỉnh và Bệnh viện thị xã La Gi từ nguồn dự án Ngân hàng thế giới (WB) giai đoạn 2013-2017 đến nay vẫn chưa triển khai, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế hoàn tất hồ sơ để tổ chức đấu thầu theo quy định để nhanh chóng khởi công xây dựng bốn công trình nói trên.

Được biết, theo yêu cầu của WB toàn bộ dự án này phải hoàn thành tất cả nội dung công việc và sẽ kết thúc vào ngày 31/8/2017. Nếu thực hiện không đúng WB sẽ không giải ngân và sẽ thu hồi kinh phí đã cấp cho dự án.

UBND tỉnh yêu cầu toàn bộ kết quả thực hiện vấn đề trên Sở Y tế phải báo cáo chậm nhất vào ngày 10-7-2016. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm