Ông Hải trước hết ‘phải chấp hành phân công của tổ chức'

Ông Đoàn Ngọc Hải trước hết ‘phải chấp hành phân công của tổ chức’

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết mặc dù đây là quyết định cá nhân của ông Hải nhưng bà “rất ngạc nhiên” và thấy “khó hiểu” đối với ứng xử của một cán bộ, đảng viên.

“Đây là ứng xử với tổ chức, đưa ra công luận như vậy làm cho người dân rất khó hiểu về công tác cán bộ của mình. Không phải việc gì tổ chức làm cũng phải đi nói hết cho người dân nghe được, vì có những vấn đề nội bộ. Cho nên trong một chừng mực nào đó, ứng xử đó thiếu tôn trọng với tổ chức và tự bản thân mình thiếu tôn trọng bản thân mình. Bởi vì nói cho cùng, muốn người ta tôn trọng, đánh giá đúng được mình thì trước hết phải tôn trọng mình và phải có ứng xử chuẩn mực” - đại biểu Tâm nói.

Theo bà Tâm, trong quá trình điều động, phân công ông Hải, những địa chỉ có trách nhiệm đã nhiều lần trao đổi trực tiếp với ông. “Chúng tôi cũng phân công các đồng chí có trách nhiệm gặp gỡ, trao đổi và cũng có cân nhắc đến môi trường mới, phân công làm sao để anh Hải có thể phát huy được năng lực, sở trường của mình. Tôi nghĩ cách làm công tác cán bộ đã rất thấu đáo để vẫn phát huy được sự nhiệt thành của cán bộ, sở trường của cán bộ” - bà Tâm nói thế và cho rằng: “Điều trước tiên và quan trọng là cán bộ, đảng viên phải chấp hành quyết định của tổ chức. Còn vấn đề khiếu nại, tâm tư, nguyện vọng như thế nào thì tổ chức sẽ xem xét”.

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội. Ảnh: PV

Cũng trao đổi với báo giới về vấn đề này, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho hay: Phân công việc cho cán bộ là thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý cán bộ, dựa theo vị trí việc làm. “Còn anh ấy có nguyện vọng, xin chuyển hay gì đó thì là phần cá nhân. Nhưng quyền quyết định cuối cùng vẫn là do cơ quan quản lý cán bộ người ta làm, dựa vào năng lực, sở trường, trình độ và yêu cầu công tác của cơ quan. Vậy nên tôi nghĩ giờ anh Hải (là cán bộ, đảng viên) phải chấp hành phân công của tổ chức đã, vì đó là nguyên tắc, sau đó có nguyện vọng thế nào thì trình bày lại” - ông Tân nhấn mạnh.

Ông Tân cũng cho hay cán bộ, đảng viên không thực hiện nhiệm vụ được phân công thì xử lý theo quy định của Đảng, Nhà nước. “Nhưng đương nhiên cơ quan sử dụng cán bộ phải xét đến nguyện vọng của người ta nữa. Còn việc của cán bộ là phải chấp hành việc Đảng, Nhà nước phân công” - ông Tân nói.

Trước đó (ngày 4-6), trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định việc điều động, bổ nhiệm nhiệm vụ mới đối với ông Đoàn Ngọc Hải đã tuân thủ đúng quy trình năm bước theo quy định và căn cứ vào nghiệp vụ chuyên môn của cán bộ.

“Anh Hải có nghiệp vụ kế toán, từng là trưởng Phòng Kinh tế nên việc điều động về giữ chức phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh thuộc Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH Một thành viên là phù hợp” - ông Phong nói.

Theo ông Phong, trong quá trình xem xét, lãnh đạo UBND TP.HCM đã nhiều lần gặp gỡ, lắng nghe ý kiến và nguyện vọng của ông Hải cũng như căn cứ vào nhu cầu thực tế của địa phương.

“Trong một cuộc họp kiểm điểm, anh Hải bày tỏ sẵn sàng về công tác ở huyện Cần Giờ nhưng UBND TP.HCM không có cơ sở xem xét vì UBND huyện Cần Giờ đã đủ các phó chủ tịch” - ông Phong nói. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy