Ông Hải cam kết dẹp được vỉa hè nếu có toàn quyền

Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM) Đoàn Ngọc Hải nhấn mạnh như thế tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong về tình hình kinh tế-xã hội quận 1 tháng 7 và bảy tháng đầu năm 2017 diễn ra ngày 4-8. Tại buổi làm việc, ông Hải đã có những lời phát biểu thẳng thắn mà theo ông “nếu có động chạm đến đồng chí nào thì mong được thông cảm”.

Có tình trạng tái chiếm vỉa hè

Báo cáo về công tác quản lý trật tự đô thị, Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận cho biết trong tháng 7, quận đã lập biên bản xử phạt 354 trường hợp, số tiền xử phạt 77,85 triệu đồng. Một kết quả đáng mừng là dù số trường hợp xử phạt nhiều nhưng người dân tự tháo gỡ các vật cản cao gần gấp hai lần so với buộc tháo gỡ.

Cụ thể, người dân tự tháo gỡ gần 3.500 vật dụng, vật cản và lực lượng chức năng buộc tháo gỡ 1.924 vật dụng, vật cản. Đến nay có 116/131 tuyến đường trên địa bàn quận cơ bản đảm bảo thông thoáng, đạt tỉ lệ 86%.

Tuy nhiên, ông Thuận cũng cho biết tình trạng lấn chiếm vỉa hè còn xảy ra ở một số khu vực như đường Hoàng Sa, Nguyễn Đình Chiểu, khu vực chợ Tân Định… Một số tuyến đường trung tâm vẫn còn tình trạng ô tô đậu trái quy định, các loại xe máy lưu thông trên vỉa hè, chạy ngược chiều.

“Tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè là có thật nhưng không phải toàn thời gian mà xảy ra một số giờ. Cụ thể, tuyến đường Võ Thị Sáu giờ cao điểm còn xe chạy trên vỉa hè, chạy ngược chiều” - ông Thuận nói.

Phó Chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải: “Không thể chấp nhận vỉa hè trên địa bàn quận bị nhếch nhác được!”. Ảnh: TÁ LÂM

Cán bộ phường có dấu hiệu trục lợi

Theo Phó Chủ tịch quận 1 phụ trách mảng đô thị Đoàn Ngọc Hải, quận 1 phải xanh sạch đẹp và không thể chấp nhận vỉa hè trên địa bàn quận bị nhếch nhác được. Tuy nhiên, thực tế hiện nay thì vỉa hè nhếch nhác, ô tô biển xanh, biển đỏ, biển trắng nghênh ngang đậu tràn lan, đặc biệt là trước các quán nhậu.

“Những lần đoàn liên ngành do tôi dẫn đầu đi kiểm tra, mấy tháng trời chủ các quán nhậu không dám bước ra lấn chiếm vỉa hè. Họ chấp hành rất nghiêm chỉnh nhưng sau khi tạm dừng thì họ lại tràn ra tái chiếm vỉa hè” - ông Hải nói và dẫn chứng quán nhậu Biển Dương trước mặt UBND phường Cầu Ông Lãnh, trong thời gian đoàn liên ngành đi kiểm tra thì rất nghiêm chỉnh nhưng sau khi đoàn ngưng thì lại tràn ra tái chiếm vỉa hè.

Theo ông Hải, lợi ích từ kinh doanh vỉa hè là rất lớn, gần cả tỉ đồng mỗi tháng. “Đây là điều ai cũng biết, vỉa hè là nơi minh chứng rõ ràng nhất cho quyền lợi, lợi nhuận và lợi ích nhóm. Đặc biệt là sự buông lỏng quản lý của một số cán bộ phường, cán bộ trật tự đô thị. Buông lỏng quản lý để trục lợi, có dấu hiệu trục lợi. Điều này rất rõ ràng” - ông Hải thẳng thắn.

Phải xách xe đi kiểm tra hằng ngày

Từ câu hỏi của Chủ tịch Nguyễn Thành Phong: “Vỉa hè bị tái chiếm như vậy có ai bị điều chuyển đi không?”, ông Hải cho biết ông đã có ý kiến nhiều lần cần phải thay đổi cách nhìn nhận cán bộ và kiểm tra, giám sát tình hình. Để giải quyết vấn đề, ông Hải cho rằng cần phải gắn việc quản lý trật tự đô thị với công tác cán bộ, chủ tịch phường cần phải đi kiểm tra hằng ngày bằng xe máy mỗi buổi chiều.

“Phải đi kiểm tra hằng ngày, tránh tình trạng đánh giá phường nào cũng giống phường nào, cuối năm ai cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhận bằng khen của UBND TP, thậm chí cả huân chương lao động. Nếu tôi là cán bộ như thế tôi sẽ rất mắc cỡ và đêm không ngủ được. Mình có xứng đáng đâu mà nhận, vì mình làm chưa hết trách nhiệm, để chủ tịch TP phải lao vào” - ông Hải nói.

Ông Hải cũng bày tỏ quan điểm phải dứt khoát dẹp các bãi giữ xe trên vỉa hè không đúng quy định. Theo ông, nhiều nơi không đăng ký kinh doanh, không nộp thuế nhưng vẫn giữ xe thu phí cả chục năm nay. “Vậy hàng trăm tỉ đồng này đi đâu. Quận có 24 quận ủy viên, cán bộ chủ chốt không dám làm, đến khi tôi làm thì phản ứng. Tâm lý nể nang, né tránh, sợ mất phiếu trong cán bộ ảnh hưởng rất nhiều” - ông Hải nói.

Đối với vấn đề xe biển xanh, biển đỏ, biển trắng đậu tràn lan trên vỉa hè trước quán nhậu, ông Hải cho rằng không việc gì phải có kế hoạch lộ trình dài lâu mà phải xử lý ngay vì đó là điều mà dân đang rất bức xúc. “Tôi cam kết với chủ tịch UBND TP trong năm 2017 sẽ chấm dứt vỉa hè nhếch nhác nhưng muốn làm được thì phải cho tôi toàn quyền xử lý, kể cả xử lý cán bộ” - ông Hải đề nghị.

Về vấn đề lập lại trật tự vỉa hè, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu quận 1 cũng như các quận khác không nên làm theo kiểu phong trào, chiến dịch hay “ném đá ao bèo” để rồi sau đó đâu lại vào đấy, mà phải kiên trì lập lại trật tự vỉa hè.

“Tuy nhiên, cách làm như thế nào, phân công ai để trật tự vỉa hè tốt thuộc nội bộ Quận ủy, nội bộ thường trực UBND quận. Lãnh đạo quận cần hội ý với nhau, làm sao để không có tình trạng tái chiếm vỉa hè…” - ông Phong nói và yêu cầu quận 1 có giải pháp lập lại trật tự vỉa hè trong thời gian sớm nhất.

Nhiều phường đang làm cho có…

Thường trực Quận ủy chỉ cần chiều đến lấy xe máy đi một vòng, quận 1 rất nhỏ, chỉ khoảng 7,7 km2 thì sẽ thấy ngay sự bầy hầy, nhếch nhác của vỉa hè, thấy ngay được sự chỉ đạo quản lý của các vị chủ tịch phường. Hiện nay rất nhiều phường làm cho có, có một số phường làm rất tốt nhưng cũng có một số phường không làm gây hiệu ứng dây chuyền đến phường khác.

Trước đây đường Đồng Khởi không có hàng rong, bây giờ đầy; đường Nguyễn Huệ vào tầm 21 giờ 30 trở đi kinh khủng không thể chấp nhận được. Trước mặt trụ sở UBND TP còn thế thì những nơi góc khuất sẽ thế nào?

Ông ĐOÀN NGỌC HẢI, Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm