Ông Đoàn Ngọc Hải tiếp tục kiểm tra chung cư ở phố Tây

Sáng nay (29-3), ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, dẫn đầu đoàn kiểm tra gồm cảnh sát PCCC và lực lượng trật tự đô thị cùng các đơn vị liên quan tiếp tục tiến hành kiểm tra hai chung cư ở quận 1.

Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, dẫn đầu đoàn kiểm tra tiếp tục rà soát công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các khu chung cư trên địa bàn quận 1. Ảnh: THANH TUYỀN

Tại chung cư 155-157 Bùi Viện thì có hệ thống chữa cháy nhưng lại không có hệ thống cảnh báo cháy tự động, chỉ có chuông báo cháy thủ công, hệ thống này được kích hoạt khi có người phát hiện cháy và bấm chuông báo.

Bên trong chung cư khá bít bùng, các lối thoát hiểm, cửa sổ bị che bít bởi các tòa nhà xung quanh khiến không khí bên trong ngột ngạt. Đáng nói tại các chung cư này cầu thang qua lại khá hẹp, chỉ vừa hai người đi lọt.

Nhận định tuy chung cư cơ bản đáp ứng được các yếu tố về xử lý cháy nổ tại chỗ nhưng ông Hải vẫn yêu cầu phải di dời, giải tỏa chung cư này vào cuối năm nay.

Theo kế hoạch, chung cư này sẽ được giải tỏa vào cuối năm nay. Tuy là chung cư ở phố Tây, thường xuyên có người thức để kinh doanh nhưng chỉ cần một phút sơ hở cũng có thể gây ra hậu quả khôn lường. Ông Hải yêu cầu phải bố trí bảo vệ trực 24/24 giờ để có thể báo cháy ngay khi xảy ra hỏa hoạn.

Còn tại chung cư 42 Nguyễn Huệ thì chỉ có một lối thoát hiểm. Điều đáng lo là lối thoát hiểm này lại được dùng để làm bãi giữ xe, lại chứa đồ dùng dễ cháy nên ông Hải yêu cầu dẹp ngay bãi xe, sắp xếp cho người dân gửi xe ở các tòa nhà gần đó. Tại tầng năm và tầng sáu của chung cư, đoàn kiểm tra phát hiện lối thoát hiểm của hai tầng này bị bít kín.

Ông Trương Vĩnh Dũng, người dân sống ở tầng hai chung cư 42 Nguyễn Huệ cho biết không hài lòng với việc kinh doanh trong chung cư vì không đảm bảo an toàn PCCC. 

“Nhiều năm nay tôi không thấy ai đi kiểm tra hệ thống PCCC ở chung cư này nữa, nhiều hộ còn câu trộm điện rất nguy hiểm, hệ thống nước chữa cháy tại chung cư cũng không thể bơm lên tới tầng chín, nếu xảy ra cháy nổ sẽ không thể xử lý tại chỗ được” - ông Dũng nói.

Nghe ý kiến phản ánh, ông Hải yêu cầu lãnh đạo phường Bến Nghé mời người dân đến để ghi nhận đóng góp và xử lý trong thời gian sớm nhất. 

Vì chung cư 42 Nguyễn Huệ chủ yếu là kinh doanh, ông Hải nhấn mạnh đến quy định không kinh doanh ở chung cư.

Ông nhắc lại theo yêu cầu của TP vào năm 2016 đối với các hộ kinh doanh trong chung cư, TP yêu cầu giải tỏa trong sáu tháng nhưng tại chung cư này vẫn còn hoạt động là không được. Ông đề nghị phòng kinh tế đưa ra kế hoạch giải quyết triệt để vấn đề này.

Một số hình ảnh ông Đoàn Ngọc Hải kiểm tra chung cư vào sáng nay:

Ông Hải kiểm tra hệ thống PCCC tại chung cư 155-157 Bùi Viện, tiếp nhận ý kiến của người dân. Ảnh: THANH TUYỀN

Ông cùng đoàn kiểm tra đi sâu vào bên trong chung cư để xem xét tình trạng, nguy cơ cháy nổ.

Ông cũng giải quyết bức xúc của người dân về ụ rác ngay trước cổng chung cư và yêu cầu không tái diễn tình trạng trên. Ảnh: THANH TUYỀN

Khu vực bãi xe tại chung cư 42 Nguyễn Huệ bít hết lối đi, cũng là lối thoát hiểm duy nhất khi có sự cố. Ảnh: THANH TUYỀN

Ông yêu cầu bảo vệ dẹp ngay những vật dễ gây cháy nổ... Ảnh: THANH TUYỀN

Và đi tận từng ngõ ngách của chung cư để kiểm tra... Ảnh: THANH TUYỀN

Ông Hải cũng yêu cầu tháo dỡ những biển quảng cáo này ngay trong sáng nay. Ảnh: THANH TUYỀN

Đến gần 11 giờ sáng nay, các biển hiệu, quảng cáo trước chung cư 42 Nguyễn Huệ đã được tháo dỡ. Ảnh: THANH TUYỀN

Tờ giấy ghi dòng chữ lưu ý được dán ở ngay lối đi của khu chung cư 42 Nguyễn Huệ nhưng dường như không có tác dụng khi trước đó là bãi giữ xe lấn át lối đi... Ảnh: THANH TUYỀN

Bình chữa cháy nằm chỏng chơ ở một góc tường. Cũng không ai biết nó còn hoạt động được hay không. Ảnh: THANH TUYỀN

Không ai biết được những vật dụng chữa cháy này có còn hoạt động và có thể dùng được hay không khi thực sự có sự cố xảy ra. Ảnh: THANH TUYỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm