Ông Đoàn Ngọc Hải thôi làm Phó Chủ tịch UBND quận 1

Sáng 4-6, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã trao quyết định của UBND TP bổ nhiệm ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 – giữ chức vụ Phó Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH MTV.

Ông Đoàn Ngọc Hải trong một lần xuống đường chỉ đạo dẹp vỉa hè. Ảnh: LÊ THOA

Như vậy, sau hơn bốn năm giữ chức Phó Chủ tịch UBND quận 1 phụ trách mảng đô thị, ông Đoàn Ngọc Hải từ hôm nay chính thức thôi chức vụ để nhận nhiệm vụ mới. Điều đáng nói là lời ông hứa trước truyền thông trong chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè - “không lấy lại được vỉa hè, tôi cởi áo về vườn” – đến nay ông vẫn chưa thực hiện được nhưng phải rời vị trí cũ.

Dư luận bắt đầu chú ý đến ông Đoàn Ngọc Hải là trong chiến dịch lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè của TP.HCM giữa tháng 2-2017. Trên cương vị là Phó Chủ tịch quận phụ trách mảng đô thị, ông Đoàn Ngọc Hải đã nhiều lần xuống đường trực tiếp xử lý vi phạm trật tự đô thị.
Ông chỉ đạo đập 2 bồn hoa của Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận 1 xây lấn ra vỉa hè; bậc thềm của trụ ATM trước cổng trung tâm; lập biên bản, cẩu hai ô tô đậu trên vỉa hè trước cao ốc ở giao lộ Nguyễn Trãi - Nam Quốc Cang; phá dỡ các cầu phao bằng sắt để xe chạy lên vỉa hè...
Lúc đó ông khẳng định sẽ không có chuyện xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè theo kiểu "bắt cóc bỏ dĩa", quận sẽ làm quyết liệt và liên tục đến chừng nào lấy lại được toàn bộ vỉa hè trên địa bàn cho người đi bộ mới thôi. “Nếu không làm được tôi sẽ cởi áo về vườn không làm nữa" – lúc đó ông nói.

Dù quyết tâm nhưng ông Đoàn Ngọc Hải vẫn không hoàn thành lới hứa lấy lại vỉa hè cho người đi bộ.

Gần một năm sau, những nỗ lực của ông đã giúp cho trật tự vỉa hè của quận trung tâm có được sự chỉn chu hơn nhưng tình trạng tái chiếm vẫn tiếp diễn.

Tự nhận đã kiên định vượt qua mọi khó khăn, sự chống phá công khai và ngấm ngầm, thậm chí là sự đe dọa sinh mạng bản thân nhưng ông Hải đã không hoàn thành nhiệm vụ. Nguyên nhân được ông cho là chưa nhận được sự đồng lòng của các cấp, hệ thống chính trị.
Do đó, ngày 8-1-2018 ông Đoàn Ngọc Hải bất ngờ gửi đơn xin từ chức đến Thành ủy, UBND TP.HCM cùng lãnh đạo quận 1. Trong đơn ông viết do không thực hiện được lời hứa với người dân trong vấn đề lập lại trật tự vỉa hè nên xin từ chức.
Bốn tháng sau, ông rút đơn xin từ chức. Lý do được ông Hải đưa ra là ông đã nhận được nhiều động viên, an ủi, kỳ vọng và sự thuyết phục của các cấp lãnh đạo. Ông đã suy nghĩ kỹ và mong muốn được tiếp tục cống hiến, sẵn sàng làm việc ở những nơi khó khăn, nguy hiểm… và nhận bất kỳ nhiệm vụ nào được phân công.
Ông Đoàn Ngọc Hải năm nay 50 tuổi, quê ở Hà Nội. Ông có trình độ cử nhân kinh tế, cử nhân luật và cử nhân xã hội học.
Quá trình công tác của ông bắt đầu từ năm 1994 trên cương vị chuyên viên Chi cục Thuế quận 1. Trải qua nhiều cương vị khác nhau, đến 6-2000 ông được chuyển về chuyển công tác về Quận ủy quận 1 làm nhân viên Ủy ban kiểm tra Quận ủy.
Ông được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 3-2-2000.
Tháng 9-2001 do không phù hợp với công việc của cơ quan Đảng, theo nguyện vọng nên ông được trả về lại Chi cục Thuế quận 1.
Đến tháng 3-2008 ông được chuyển công tác về UBND quận 1, trên cương vị là Phó Trưởng phòng Kinh tế quận 1.
Từ tháng 11-2008 đến tháng 2-2010, ông giữ các chức vụ: Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND phường Cầu Ông Lãnh, quận 1. Từ tháng 3-2010 đến tháng 10-2013, ông là Bí thư Đảng ủy phường Cầu Ông Lãnh, quận 1.
Từ tháng 10-2013 đến tháng 4-2015, ông là Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy quận 1.
Từ tháng 4-2015, ông là Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận 1.
Trong đợt bầu cử đại biểu HĐND quận 1 nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra tháng 5-2016, được sự chấp thuận của tổ chức và sự tín nhiệm của cử tri, ông Hải đã trúng cử đại biểu HĐND quận.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.