“Ông Đoàn Ngọc Hải dẹp vỉa hè quận 1 đúng quy định“

Trao đổi với báo chí tại buổi họp báo trưa 27-2 liên quan đến động thái giành lại vỉa hè cho người đi bộ được UBND quận 1 làm quyết liệt mấy ngày qua, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết quận 1 là quận trung tâm, phát triển kinh tế dựa vào dịch vụ như nhà hàng, khách sạn... nên an ninh trật tự, vệ sinh môi trường cần phải làm mạnh để tạo thương hiệu cho quận.

Theo ông Hoan, hành động quyết liệt của ông Đoàn Ngọc Hải (cho đập bỏ và tháo dỡ các công trình nhà nước lấn chiếm vỉa hè ngay lập tức) đang có hai luồng dư luận: ủng hộ và phản đối. Dư luận đang tạo áp lực cho người trực tiếp đi xử lý vỉa hè.

Nhưng áp lực của quận 1 không phải là riêng cá nhân ông Đoàn Ngọc Hải (Phó Chủ tịch UBND quận 1) mà đây là chủ trương của tập thể, của địa phương chứ không phải xuất phát cá nhân nào. “Bản thân anh Hải là người chịu trách nhiệm công việc cá nhân. Mọi chủ trương, quyết sách đều có ý kiến của tập thể. Anh Hải thực hiện nhiệm vụ của TP, Quận ủy quận 1 giao. Không phải là một mình anh Hải, đừng đặt vấn đề cá nhân riêng cho anh ấy” - ông Hoan chia sẻ.

Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan.

Ông Võ Văn Hoan cũng tỏ thái độ ủng hộ cách làm của quận 1. “Chúng tôi ủng hộ quận 1, nên bản thân Văn phòng UBND TP cũng phải làm đúng. Bằng chứng là từ ngày 1-3 tới sẽ chấm dứt các trường hợp được ưu tiên đậu xe ngay khu vực trước UBND TP” - ông Hoan nói và cho rằng trong việc chấn chỉnh trật tự vỉa hè, trước hết cơ quan nhà nước phải làm gương.

Trả lời câu hỏi “quy trình xử lý các công trình lấn chiếm lòng lề đường ở quận 1 là đúng quy định pháp luật hay chưa?”, Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan khẳng định các quy định có liên quan đều đã có và đầy đủ. Vấn đề là triển khai làm có vấn đề, nhiều năm qua làm còn lỏng lẻo, có nơi buông lỏng hẳn. Người dân lợi dụng sơ hở trong quản lý để lấn chiếm lòng, lề đường. Bao nhiêu năm nay TP từng làm nhưng đâu lại vào đấy, giống như “bèo dạt mây trôi”, một phần là do trách nhiệm của cơ quan nhà nước chưa quyết liệt, còn buông lỏng quản lý.

“Điểm quan trọng nhất chính là thời gian qua những quy định, chế tài các hành vi lấn chiếm vỉa hè còn nhẹ, không đủ sức răn đe. Người cán bộ đi làm thấy không tác dụng gì, còn người vi phạm chẳng có gì lo lắng” - ông Hoan nói.

Mới đây, Nghị định 155/NĐ-CP đã quy định rõ ràng hơn, kiên quyết hơn. Từ đây đặt ra bài toán: Đã có mức phạt rồi tổ chức thực hiện ra sao. Ông Hoan cho biết TP kiến nghị trung ương cho phép được phạt nguội bằng cách quay camera, hành vi xử phạt tăng cao hơn mức quy định hiện nay. Cán bộ phụ trách việc mà buông lơi thì cũng xem xét trách nhiệm nên người dân cũng có những chuyển biến tích cực.

Ông Đoàn Ngọc Hải điều động lực lượng dịch vụ công ích sang số 12 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Đa Kao, quận 1 để đập bỏ một bức tường cao khoảng 2 m trước tòa nhà của Bộ Công Thương - Văn phòng đại diện phía Nam vì lấn chiếm vỉa hè hôm 23-2. Ảnh: HOÀNG GIANG

Từ đó ông Hoan khẳng định những việc quận 1 làm đều có vận động, thuyết phục tất cả. “Tháo gỡ bức tường trước cổng Bộ Công Thương hay Trung tâm Bồi dưỡng chính trị, anh em làm đúng. Chúng tôi ủng hộ quận 1, dứt khoát trả lại lòng lề đường cho đúng chức năng. Tôi tin là quận 1 làm đúng theo quy định. Có điều chúng ta như đang đứng trong tâm bão, thấy quận 1 làm như một cơn lốc, liên tục, liên tục, thông tin ngồn ngộn nên cảm thấy ông này đi nhanh quá, có đúng quy trình không?” - ông Hoan nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm