Ông Đinh Thế Huynh: Không nương tay cho tham nhũng

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri Lê Du Kiếm (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải châu) đã đề nghị Quốc hội (QH) phải xem xét lại tư cách ĐBQH đối với ông Võ Kim Cự (Chủ tịch liên minh hợp tác xã, nguyên Bí thư tỉnh Hà Tĩnh) vì liên quan đến sự cố ô nhiễm môi trường do Formosa gây ra.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Văn Bá (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) thì đề nghị QH giám sát chặt vấn đề nợ công, bội chi đang chạm và vượt ngưỡng hiện nay. Đồng thời, đề nghị QH cần xem xét trách nhiệm về việc sai sót nghiêm trọng trong Bộ luật Hình sự vừa qua.

Các cử tri Đà Nẵng đề nghị QH xử lý nhiều vấn đề liên quan đến nợ công, tham nhũng. Ảnh: LÊ PHI

Cử tri Nguyễn Trí Tổng (phường Thanh Bình, quận Hải Châu) lại lo lắng trước tình trạng nợ công tăng do xây trụ sở, mua sắm xe công, thất thoát và lãng phí. Cử tri Tổng ví dụ chuyện Hải Phòng xin xây trụ sở 10.000 tỉ đồng và tỉnh Ninh Thuận khô cằn lại xin xây cả công viên nước... là rất lãng phí.

Cử tri Hồ Viết Phấn (phường Hòa Xuân) đề nghị xem lại quy trình bổ nhiệm cán bộ. Ảnh: LÊ PHI

Cử tri Nguyễn Trí Tổng cho rằng, bây giờ việc chống tham nhũng không nên hô hào kêu gọi nữa bởi như thế không ai sợ.

Cử tri Hồ Viết Phấn (phường Hoà Xuân) cho rằng công tác bổ nhiệm cán bộ là vấn đề đáng bàn. Đang có thực trạng một người làm quan cả họ được nhờ. Cử tri Phấn viện dẫn: “Như một số thông tin báo chí đã nêu... cả nhà làm quan. Đề nghị QH làm thế nào bố trí lại công tác tổ chức cán bộ. Không thể có chuyện để cục trưởng Cục Thuế nghỉ hưu lại đề nghị bổ nhiệm vợ làm cục phó được, hay như việc bổ nhiệm kiểu cha truyền con nối ”.

Kiên quyết thu hồi tài sản tham nhũng

Trả lời cử tri về xử lý tư cách ĐBQH của ông Võ Kim Cự. Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh cho biết hiện nay các cơ quan chức năng của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đang xem xét lại quá trình cấp phép và xả thải của Formosa. Khi có kết luận, QH sẽ xem xét tư cách của ông Cự.

Thường trực Ban Bí thư cũng cho rằng chủ trương của trung ương là sẽ không tăng thêm bộ, không tăng biên chế.

“Kiên quyết không làm phình bộ máy và tăng biên chế. QH thông qua và kiên quyết không tăng thêm bộ, thêm đầu mối” - ông Huỳnh nói.

Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh cho biết sẽ xử lý nghiêm minh các vụ án tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng . Ảnh: LÊ PHI

Ủy viên Bộ Chính trị Đinh Thế Huynh cũng cho hay mục tiêu là giảm bội chi xuống 5%, bội chi phải thấp hơn tăng trưởng. Nhưng thực tế vấn đề bội chi hiện nay là do bộ máy cồng kềnh, phình ra, chi thường xuyên tăng lên, thất thoát trong các dự án, tham ô... “QH sẽ siết chặt và buộc bội chi phải dưới 5% và thấp hơn tăng trưởng” - ông Huynh nói.

Thường trực Ban Bí thư cũng cho biết về hơn 100 lỗi ở Bộ luật Hình sự. Theo ông, những quan điểm đường hướng của luật thì đúng nhưng điều khoản còn vênh nhau, mang ra không thực hiện được, được chỗ này lại so le chỗ khác nên phải sửa.

“Hiện nay Bộ Chính trị đã chỉ đạo Đảng đoàn QH, Đảng đoàn Chính phủ phải tổ chức kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm trong việc này để tổ chức xin lỗi đồng bào nhân dân và hoàn chỉnh luật để đưa vào cuộc sống” - ông Huynh cho biết.

Về vụ máy bay Su30 và Casa 212 rơi. Thường trực Ban Bí thư cho biết cả hai máy bay đều đã tìm được hộp đen. “Hộp đen Casa phải đưa sang Pháp để tìm nguyên nhân. Máy bay Su thì hộp đen bị xây xát, vỡ nên đưa sang Nga xác định nguyên nhân khi có kết quả sẽ báo cáo với nhân dân” - Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh thông tin.

Về chống tham nhũng, Thường trực Ban Bí thư cho biết tham nhũng là nguy cơ đã được Đảng đặt ra. Năm 2015 đã đưa tám vụ đại án ra xử và Bộ Chính trị, Ban Bí thư thường xuyên chỉ đạo làm rõ.

“Riêng vụ Phạm Công Danh ta thu lại được 5.500 tỉ đồng, đây là thiệt hại được thu lại kỷ lục. Từ này đến cuối năm đưa sáu vụ án trọng điểm ra xử, tập trung thu hồi được tài sản tham ô” - ông Huynh chia sẻ.

Thường trực Ban Bí thư cũng cho rằng cuộc đấu tranh với tham nhũng cần phải kiên trì, kiên quyết và không tạo ra khe hở nhưng phải xử lý nghiêm minh. Bên cạnh đó là có giải pháp ngăn chặn tham nhũng, bảo vệ và khen thưởng đối với người tố cáo đấu tranh với tham nhũng...

Siết chặt lại BOT

Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh cũng đồng tình với ý kiến của cử tri là siết chặt lại hình thức BOT trong ngành GTVT. BOT là phải làm mới, cũng có thể cho làm đường cũ nhưng phải có hệ thống giám sát tự động để thống kê xe, tính toán bao nhiêu năm thu hồi xong... bây giờ chúng ta đang làm để doanh nghiệp chỉ lãi trong mức cho phép là 10%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm