SAU VIỆC CÔNG NHÂN BỊ KÍCH ĐỘNG, XÚI GIỤC GÂY RỐI

Ổn định tình hình tại các KCN Bình Dương, Đồng Nai

Ngày 13-5, tại Bình Dương, hàng trăm công nhân tuần hành ôn hòa, trật tự nhưng sau đó do bị khích động bởi những đối tượng quá khích đã xông vào đập phá nhà xưởng, tài sản của một số doanh nghiệp (DN) trong đó có DN Trung Quốc đóng trên địa bàn. Tại Đồng Nai tình hình cũng diễn biến tương tự nhưng với quy mô và mức thiệt hại thấp hơn.

Chiều tối 14-5, trao đổi với PV báo Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết: Đến thời điểm hiện tại đã có 474 đối tượng quá khích, đập phá tài sản DN bị tạm giữ. Cơ quan công an đang phân loại để xử lý. Lực lượng của Bộ Công an và công an tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm những đối tượng lợi dụng tuần hành yêu nước để gây rối, phá hoại tài sản. Tại Đồng Nai, công an tỉnh cho biết đã bắt giữ hơn 200 đối tượng trà trộn kích động, gây rối.

Sáng 14-5, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương đã ra thông cáo báo chí kêu gọi mọi người dân trên địa bàn tỉnh cần bình tĩnh, kiềm chế, không nghe theo sự xúi giục, kích động của kẻ xấu dẫn tới vi phạm pháp luật. Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Dương cũng phát đi thông báo kêu gọi người dân bình tĩnh, tránh bị xúi giục lôi kéo gây mất an ninh trật tự.

Công nhân nhiều nơi kêu gọi “không đập phá, không lấy cắp tài sản” khi tuần hành biểu thị lòng yêu nước. Ảnh: Infonet.vn

 Phó Chủ tịch tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam khẳng định chủ trương của tỉnh là đồng hành cùng DN, tỉnh sẽ có nhiều giải pháp để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các DN trở lại hoạt động sớm, lập ngay các đoàn để lắng nghe các ý kiến về những khó khăn của DN, tuyên truyền cho người lao động để việc sản, xuất kinh doanh trở lại bình thường. Tỉnh cũng sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc về sự việc vừa qua Đây là bài học không chỉ là của Bình Dương mà các tỉnh, thành khác cũng cần lưu tâm. Qua đó, tỉnh sẽ tiếp tục chú trọng tăng cường tuyên truyền cho công nhân hiểu rõ để tránh bị kích động. Đồng thời xem xét lại các kẽ hở pháp luật khiến đối tượng lợi dụng. “Ở đây các đối tượng đã lợi dụng lòng yêu nước của công nhân để kích động, gây rối chứ bản chất công nhân mình rất hiền lành, chân chất” - ông nói.

 Cũng trong sáng 14-5, hàng trăm công nhân công ty may mặc Esquel Garment ở Bình Dương đã lập thành hàng rào, giương cao khẩu hiệu “Bảo vệ công ty là bảo vệ việc làm” nhằm cản lại dòng người quá khích. Bức xúc trước hành vi đốt phá của những người biểu tình, nhiều người lớn tiếng phê phán: “Biểu tình phản đối Trung Quốc ở biển Đông chứ tại sao lại phá hoại các công ty. Làm thế này là tự chặt tay chân mình, làm mất công ăn việc làm của mình và người khác”.

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai cũng đã tổ chức các đoàn công tác đến các KCN để nắm bắt tình hình phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền vận động người lao động bình tĩnh để tránh kẻ xấu lợi dụng, kích động.

Tại TP.HCM, chiều 14-5, Thành ủy và Liên đoàn Lao động TP đã có buổi báo cáo chuyên đề cập nhật thông tin về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 trái phép trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam cho cán bộ công đoàn, đảng viên đang làm việc tại các DN trong KCX-KCN. TP trân trọng việc làm đúng đắn của hàng ngàn công nhân TP tuần hành phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào vùng biển Việt Nam và kêu gọi công nhân kiềm chế.

NHÓM PHÓNG VIÊN

 

“Chúng tôi thấy xấu hổ !”

“Tôi thật xấu hổ cho hành động của các đối tượng quá khích, trong đó các công nhân đã bị lôi kéo hùa theo. Tôi cũng là công nhân, các bạn cũng là công nhân, chúng ta yêu nước là lao động chứ không phải đập phá, gây ảnh hướng đến chính hình ảnh của người Việt Nam trong mắt thế giới. Tôi đã không tham gia vào đám đông khích động ấy, nhiều bạn bè tôi cũng không tham gia” - chị Nguyễn Thị Hương - một công nhân giày da tại KCN Việt Nam-Singapore bức xúc.

Ghi nhận tại KCN Sóng Thần 1, vào sáng 14-5 đã xuất hiện nhiều nhóm công nhân cầm trên tay các tờ rơi có nội dung kêu gọi khẩn cấp đi phát cho công nhân tại một số DN. Nội dung lời kêu gọi có đoạn nêu: “Đề nghị các bạn không tham gia biểu tình tự phát, không nghe bọn xấu xúi giục, kích động. Mọi hành động lợi dụng biểu tình để đập phá tài sản, gây rối, xô xát này đều nằm trong âm mưu kích động của kẻ thù. Với hành động vừa rồi, nhiều người đã làm xấu bộ mặt đất nước”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm