Ôi, quốc thể!

Khởi đầu là lễ giỗ quốc tổ Lạc Long Quân và lễ dâng hương đền tổ mẫu Âu Cơ, tổ chức vào ngày 6-3. Lễ hội Hùng Vương bắt đầu từ 7 giờ mùng 10-3. “Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba”. Trọng điểm của lễ hội Hùng Vương năm nay là vinh danh và quảng bá “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” - một tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên đầu tiên và duy nhất trên thế giới - tính đến nay - được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể của nhân loại. Đó là niềm hãnh diện của mọi người Việt Nam trong nước cũng như kiều bào trên khắp thế giới. Chắc các đấng Hùng Vương linh thiêng rất vui và hãnh diện về sự kiện này cùng cháu con.

Nhưng rồi chắc các ngài cũng rất đau lòng khi tin tức về những nỗi nhục quốc thể liên tục lan nhanh trên mọi kênh truyền thông, làm quặn thắt tâm can biết bao con dân nước Việt: 10 ngày trước, cảnh sát Nhật vừa bắt giữ một nữ tiếp viên của hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines - về tội mang hàng ăn cắp từ Nhật về Việt Nam. Cả văn phòng Vietnam Airlines ở Tokyo cũng bị cảnh sát Nhật lục soát. Sở Cảnh sát Tokyo bảo rằng họ nghi ngờ khoảng 20 nhân viên của Vietnam Airlines liên quan tới những vụ tiếp tay chuyển hàng ăn cắp từ Nhật về Việt Nam. Lâu nay, cảnh những tiếp viên hàng không Việt Nam kéo những vali thật lớn - không biết chứa gì trong đó - sau các chuyến bay từ nước ngoài về trông rất phản cảm. “Ai cũng thấy chỉ lãnh đạo ngành không thấy!” Họ ung dung kéo vali đi ra cửa đặc biệt với sự làm ngơ của cán bộ hải quan phi trường…

Con trai một người bạn tôi học ở Nhật hơn năm năm vừa tốt nghiệp về nước nói cháu xấu hổ lắm. Nó bảo nhiều khi phải làm ngơ coi như không thấy, không nghe chuyện các lao động, thực tập sinh người Việt ở Nhật bị bắt ăn cắp ở các siêu thị, cửa hàng… Nên thay vì ở lại Nhật làm việc với mức lương khá cao, cháu quyết định về làm việc trong nước cho đỡ thấy những điều chướng tai gai mắt làm nhục quốc thể. Nó cho biết tại nhiều ga tàu điện ở Nhật, họ gắn tấm bảng ghi bằng tiếng Việt: “Cảnh báo: Không nên trốn vé, không nên ăn cắp vì ở đây có lắp camera theo dõi”!

Trên mạng loan truyền câu chuyện về một nữ doanh nhân Việt vừa đi Hong Kong tham quan một hội chợ triển lãm công nghệ trở về đã bức xúc viết trên trang blog cá nhân: Mặc dù đã bỏ 500 đôla Hong Kong mua vé nhưng chị đã bị nhân viên một gian hàng kỹ thuật của Đức chặn lại không cho vào vì chị đeo bảng tên Việt Nam! Nhân viên này nói thẳng không tiếp người Việt vì đã xảy ra những chuyện phức tạp, trong đó có chuyện “ăn cắp” liên quan đến người Việt(!).

Hơn 100 năm trước, năm 1913, học giả - nhà báo tiên phong Nguyễn Văn Vĩnh đã cho đăng loạt bài “Xét tật mình” trên Đông Dương Tạp Chí, phân tích những thói hư tật xấu của người Việt mình, nào là “gì cũng cười”, thiếu gạo ăn thừa giấy đốt (tệ nạn đốt vàng mã), mê tín dị đoan, vô trách nhiệm, thiếu vệ sinh… nhưng chưa thấy ông nhắc tới chuyện ăn cắp làm nhục quốc thể như hiện nay!

Nhân ngày giỗ tổ, cầu quốc tổ, quốc mẫu và các vua Hùng linh thiêng giúp đàn cháu con Việt tộc giữ tâm trong sáng để gìn quốc thể.

          PHẠM CHU SA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm