Officetel biến tướng, gây hệ lụy nghiêm trọng

Việc đầu tư công trình xây dựng officetel trong thời gian qua đã đáp ứng nhu cầu của quá trình phát triển đô thị, đặc biệt là nhu cầu sử dụng văn phòng của doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, UBND TP cũng thừa nhận trong thời gian tới, nếu không tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước phù hợp thì loại công trình này dễ bị biến tướng, kèm theo những hệ lụy nghiêm trọng.

Liên quan đến vấn đề này, trong văn bản trình Chính phủ, UBND TP vào sáng nay, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã đưa ra một số góp ý, đề xuất nhằm việc quản lý đối với dự án, công trình condotel, officetel, shophouse.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho biết hiện các loại hình bất động sản kể trên đang có dấu hiệu biến tướng thành căn hộ nhà ở thông thường nên rất cần có cơ chế quản lý chặt chẽ và hiệu quả.

Bởi theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam, tiêu chuẩn thiết kế thì chưa có quy định cụ thể các tiêu chuẩn về quy hoạch, thiết kế công trình tòa nhà, căn hộ condotel, officetel. Đặc biệt là trong thời gian qua chưa tính chỉ tiêu dân số đối với các công trình này khi chấp thuận dự án đầu tư, nên khi đưa dự án vào hoạt động đã tạo thêm áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, nhất là góp phần làm tăng thêm tình trạng ùn tắc giao thông.

Officetel là dạng căn hộ được thiết kế với những không gian cần thiết cho một văn phòng hiện đại, có diện tích dao động 25-50 m2. Mô hình này còn được trang bị thêm những tiện nghi của một căn hộ tiêu chuẩn như bếp, phòng ngủ, phòng khách, nhà vệ sinh…

Trong khi căn hộ để ở phải đảm bảo diện tích tối thiểu 45 m2, các căn hộ officetel lại không bị khống chế về diện tích. Điều này đã dẫn đến tình trạng không ít các chủ đầu tư bán Office-tel cho khách hàng sử dụng để ở như những căn hộ thông thường. Hiện vẫn chưa có quy định cụ thể nào để quản lý loại hình căn hộ Office-tel, vì vậy nhiều người băn khoăn liệu quyền lợi của các khách hàng có được đảm bảo. 

Do đó để quản lý hiệu quả, tránh tình trạng biến tướng condotel, officetel, shophouse thành căn hộ nhà ở làm phá vỡ quy hoạch chung và làm gia tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng đô thị.

HoREA cho rằng về chỉ tiêu dân số tương đương 50% chỉ tiêu dân số của công trình nhà ở, không phân biệt dự án hoặc công trình condotel, officetel độc lập hay nằm trong cùng một công trình chung cư hỗn hợp.

Hiệp hội nhận thấy không cần thiết quy định chỉ tiêu dân số tương đương (bằng 100%) với chỉ tiêu dân số của công trình nhà ở, nếu bố trí kết hợp condotel, officetel trong chung cư hỗn hợp, bởi lẽ trong trường hợp này doanh nghiệp sẽ xin đầu tư 100% căn hộ chung cư, chứ không đầu tư condotel, officetel để đảm bảo mục tiêu kinh doanh.

Đồng thời cũng cần phải quy định chỉ tiêu diện tích đậu xe phù hợp cho loại hình condotel, officetel nhưng không cần thiết phải quy định bố trí bãi đậu xe riêng. Bởi lẽ việc sắp xếp chỗ để xe thuộc trách nhiệm của ban quản lý chung cư hỗn hợp để sử dụng hợp lý và hiệu quả khu vực đậu xe.

Ngoài ra cần phải bố trí phần condotel, officetel tại vị trí tầng và giao thông tách biệt với khu ở. Riêng về quy mô diện tích officetel, HoREA cho rằng mức diện tích 25-50 m2/phòng là hợp lý; đối với căn hộ condotel thì có diện tích phù hợp với quy định về thiết kế phòng khách sạn, resort.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm