Ồ ạt lấn vịnh Nha Trang trái phép

Ngày 18-12, Công ty Cổ phần Nha Trang Sao tiếp tục cho đổ đất đá san lấp vịnh Nha Trang, đoạn gần danh thắng quốc gia Hòn Đỏ - Hòn Chồng (thuộc phường Vĩnh Thọ, TP Nha Trang, Khánh Hòa).

Được biết công ty này đã được tỉnh Khánh Hòa giao 10,3 ha (trong đó có 4,4 ha mặt đất, còn lại là mặt nước biển) làm Công viên văn hóa giải trí - thể thao Nha Trang Sao. Dự án có tổng mức đầu tư gần 670 tỉ đồng.

Ngổn ngang đất đá ở vịnh

Theo quan sát của PV, vùng nước vịnh giữa đường Phạm Văn Đồng và danh thắng quốc gia Hòn Đỏ đã bị lấp gần kín. Hàng trăm tảng san hô nặng vài tấn bị đào tung lên rồi đổ đất đá xuống. Cả một đoạn mặt nước ven bờ dài hàng trăm mét đã biến mất, thay vào đó là mặt bằng ngổn ngang đất đá vừa được san lấp rộng hàng ngàn m2.

Theo nhiều người dân phường Vĩnh Thọ, trước đây mép nước cách đường Phạm Văn Đồng chỉ 10-20 m. Ngư dân địa phương lấy nơi này làm bến đậu cho các loại thuyền nhỏ, thuyền thúng mưu sinh ven bờ. Thế nhưng hiện Công ty Nha Trang Sao đã đổ đất đá lấn ra vịnh hơn 100 m nên các bến bãi cho thuyền đều không còn.

Người dân lo lắng vì đảo Hòn Đỏ - một danh thắng nổi tiếng của TP Nha Trang - nằm ngay cạnh đó cũng đang bị xâm hại. “Trước đây đảo Hòn Đỏ cách bờ đến gần 500 m, mỗi khi nước triều lên, từ trên đường nhìn ra, đảo đẹp một cách huyền ảo. Còn bây giờ người ta đổ đất đá san lấp gần hết vùng nước này, làm kè đá nham nhở ra tận đảo. Xót quá!” - bà Bùi Thị Khánh (ngụ phường Vĩnh Thọ) nói.

Công ty Nha Trang Sao lấp vịnh Nha Trang. (Ảnh chụp ngày 18-12) Ảnh: TẤN LỘC

Sơ đồ một khu vực vịnh Nha Trang bị lấp, lấn trái phép. Đồ họa: TK

“Lấn để tạo mặt bằng thi công” (?!)

Tuy vậy, trước việc dự án đang xâm lấn vịnh Nha Trang - một trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới và một danh thắng Hòn Đỏ, ông Ngô Văn Dũng, Giám đốc điều hành Công ty Nha Trang Sao, nhìn nhận với Pháp Luật TP.HCM, dự án không hề có hạng mục lấp, lấn vịnh Nha Trang. ông Dũng giải thích việc đổ đất san lấp là để tạo mặt bằng thi công các hạng mục của dự án (?!).

Theo ông Dũng, việc đào lấy các tảng san hô dưới biển lên là để cải tạo khu vực thành bãi tắm. PV đặt câu hỏi: “Cơ quan nào cho phép dự án được san lấp, lấn vịnh Nha Trang?”, ông Dũng trả lời: “Dự án của chúng tôi có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ. Dự án đã được Bộ TN&MT, Bộ VH-TT&DL thông qua, cho phép hết rồi”. Thế nhưng khi PV đề nghị cung cấp các cơ sở thì ông Dũng không đưa ra được như lời ông nói và cũng không chứng minh cụ thể ranh giới mặt nước được san lấp.

Ngoài ra, người dân địa phương còn cho rằng từ cuối năm 2014 đến nay, bên trong khu vực dự án trên xuất hiện một nhà hàng mang tên Làng chài hải sản Đại Dương hoạt động nhộn nhịp. Theo Sở Xây dựng, nhà hàng xây dựng không phép. Giữa năm 2015, UBND tỉnh yêu cầu Công ty Nha Trang Sao không được phép làm nhà hàng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, hiện nay nhà hàng này vẫn treo bảng kinh doanh bình thường. Ông Ngô Văn Dũng thừa nhận: “Đây là nhà hàng nhưng chủ yếu để phục vụ cán bộ, công nhân thi công dự án nhưng nếu có khách đến thì... không cấm được!?”.

“Lơ” hàng loạt sai phạm

Ông Trần Thanh Giang, Chánh Văn phòng Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, cho biết đầu năm 2015, Thanh tra Sở phát hiện Công ty Nha Trang Sao xây dựng không phép một kè đá dài gần 65 m. Công trình không phép này này vẫn đang tồn tại. Theo giải thích của ông Dũng đây là kè tạm, được làm theo yêu cầu của ngư dân địa phương để làm nơi đậu thuyền thúng. “Còn việc quản lý công tác san lấp mặt bằng, đổ đất lấn biển tại dự án Công viên văn hóa giải trí - thể thao Nha Trang Sao thuộc trách nhiệm của Sở TN&MT” - ông Giang nói.

Trả lời PV, ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa, cho biết dự án này được cấp diện tích mặt nước nhưng không được lấn ra mặt biển, không được xây dựng trên mặt nước. “Ngoài ra, khi giao đất cho dự án thì tính từ đường ra bao nhiêu diện tích đất chứ không được san lấp. Tuy vậy, họ đang thi công nên anh em chưa kiểm tra. Tôi mới về nên tôi cũng chưa kiểm tra thực địa nên chưa thể trả lời cụ thể. Chúng tôi sẽ cử người kiểm tra” - ông Thái nói.

Ngoài ra, ông Giang cho hay Thanh tra Sở Xây dựng còn phát hiện Công ty Nha Trang Sao xây dựng không phép nhiều hạng mục như năm nhà một tầng với tổng diện tích gần 1.000 m². Sở Xây dựng lập biên bản yêu cầu Công ty Nha Trang Sao dừng việc thi công sai phạm nhưng họ không chấp hành. Sự việc được Sở Xây dựng báo cáo, kiến nghị và UBND tỉnh cho phép tồn tại một số hạng mục vi phạm (như nhà ban quản lý dự án, nhà kho, nhà bảo vệ) nhưng cũng buộc chủ đầu tư tháo dỡ các hạng mục vi phạm khác.

Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn không tháo dỡ. Sở Xây dựng lại báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Và đến nay tất cả hạng mục vi phạm vẫn tồn tại bình thường (?). “Chủ đầu tư không chấp hành tháo dỡ các hạng mục không phép mà lại xây dựng, hoàn thiện thêm nhiều hạng mục không có trong phương án kiến trúc, quy hoạch và ảnh hưởng đến mỹ quan khu vực bờ biển. Điều này cũng gây ra dư luận không tốt trong người dân” - một cán bộ Sở Xây dựng nói thêm.

Biển đẹp vậy sao lấp, lấn?

Bờ biển Nha Trang đẹp như thế này mà không hiểu sao họ cho lấp, lấn ra. Có thể họ sẽ xây dựng vài công trình hiện đại nào đó ngay bên bờ biển nhưng như thế là phá đi cảnh quan hiếm nơi nào có được.

Ông CAO VĂN THUẦN, cán bộ hưu trí phường Lộc Thọ,
TP Nha Trang

Dân bức xúc, du khách xót xa

Không những người dân địa phương, nhiều du khách khi đến khu vực vịnh bị lấp cũng tỏ ra xót xa.

Cách đây mấy tháng, hàng chục người dân chúng tôi làm đơn phản đối việc san lấp vịnh nhưng không cơ quan nào giải quyết. Vì vậy, người dân chúng tôi bức xúc nhiều lần ra ngăn cản thi công.

NGUYỄN THỊ HOA, phường Vĩnh Thọ, TP Nha Trang

Trả lời về trách nhiệm quản lý danh thắng, ông Trương Đăng Tuyến, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa, nói: “Dự án được Bộ VH-TT&DL đồng ý. Việc họ xây dựng thế nào, lấn như thế nào thuộc trách nhiệm kiểm tra của cơ quan cấp phép là Sở Xây dựng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm