Nước thải ở Formosa: Kế hoạch đổ ra sông Quyền, vận hành lại đổ ra biển

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT, cho rằng quản lý chất thải công nghiệp đang có vấn đề. Ông Võ dẫn ra câu chuyện môi trường ở các dự án Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh, trong đó có Formosa khi bộ trưởng và thứ trưởng Bộ TN&MT có những phát ngôn khác nhau.
Theo kế hoạch ban đầu nước thải dự án Formosa sẽ xả ra sông Quyền nhưng khi đi vào vận hành lại đổ ra biển. "Vậy Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh ở đâu trong quá trình xây dựng dự án?" - ông Võ đặt vấn đề.
Theo ông Võ, một dự án có quy mô lớn như Formosa mà cơ quan quản lý môi trường ở Hà Tĩnh lại không giám sát thường xuyên, không kết nối giữa trung ương và địa phương để nắm tình hình. Hay nói cách khác Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh chưa làm hết trách nhiệm trong quản lý.
Ông Võ cho rằng tuy chưa có kết luận chính thức nguyên nhân cá chết hàng loạt nhưng dư luận có quyền đặt nghi vấn Formosa. Bởi công nghiệp thép, nhiệt điện để ven biển sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nước biển.
Là người vừa tham gia đoàn công tác liên ngành kiểm tra môi trường ở Vũng Áng, ông Nguyễn Xuân Sinh, Cục phó Cục Hóa chất (Bộ Công Thương), cho biết tính đến nay Formosa đã nhập 384 tấn hóa chất, trong số hóa chất này chủ yếu để súc rửa đường ống có tạp chất dầu mỡ. Để tẩy rửa dầu mỡ cần phải dùng đến acid mạnh,...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm