Nước mắt của nữ công nhân 8 năm chưa về quê ăn Tết

Ngày 13-2, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM đã tổ chức chương trình “Vui Tết cùng công nhân” với 600 công nhân có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê ăn Tết.

Tham dự chương trình có ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM.

Nhiều hoàn cảnh khó khăn, nhiều trăn trở về cuộc sống đã được các công nhân chia sẻ tại chương trình.

Nữ công nhân Đặng Thị Kim Duyên chia sẻ. Ảnh: TÁ LÂM

Chị Đặng Thị Kim Duyên, quê Hà Nam, là nữ công nhân làm ở xưởng đế của Khu chế xuất Linh Trung 1. Chị Duyên cho biết chị đã vào TP.HCM được tám năm.

Do hoàn cảnh khó khăn nên chị phải mưu sinh xa quê và hiện nay gia đình chị và bố mẹ cũng rất khó khăn. Mỗi tháng chị kiếm được 5,9 triệu đồng nhưng phải đóng tiền thuê nhà 1,5 triệu đồng.

Chồng chị cũng không khá khẩm gì, làm nghề phụ hồ mưu sinh qua ngày. Đã thế công việc của chồng chị Duyên khi có khi không, khá là bất bênh. Gia đình chị có hai cháu nhỏ (cháu lớn 11 tuổi, đứa nhỏ ba tuổi), nên kiếm được đồng nào là giành để nuôi hai cháu lớn khôn.

Nói được một lúc, chị Duyên rớm nước mắt: “Đã tám năm nay chưa có điều kiện về quê, chưa một lần được ăn Tết với bố mẹ trong từng ấy năm. Năm nay dù nhớ nhà nhưng do khó khăn, đành ở lại Tết sẽ bớt đi chi phí xe cộ... Tiết kiệm được đồng nào thì mừng đồng ấy, cố gắng sau Tết sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ để Tết sang năm có thể về nhà”.

Cũng rớm nước mắt khi chia sẻ về cuộc sống, chị Nguyễn Thị Vân, quê ở Bình Định, cũng cho biết đã vào TP.HCM tám năm nay. May mắn hơn chị Duyên là chị Vân đã có điều kiện về quê hai năm rồi. Tuy nhiên, năm nay để tiết kiện tiền xe cộ, chị đã quyết định ở lại ăn tết ở TP.HCM.

"Sang năm mới em sẽ cố gắng làm việc thật tốt để tăng thêm thu nhập, để về quê đón Tết cùng gia đình" - chị Vân nói.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm trao quà cho công nhân không có điều kiện về quê đón Tết. Ảnh: TÁ LÂM

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Hoàng Năng - Trưởng Ban Quản lý các KCX - KCN TP.HCM, cho biết với phương châm chính người lao động phải chăm lo cho người lao động của mình trước tiên, nên ngay từ đầu quý 4-2017, Ban Quản lý đã có các văn bản đề nghị vận động doanh nghiệp sớm công bố tiền thưởng cuối năm và chăm lo Tết.

Tổng số tiền chăm lo Tết cho công nhân lên đến hơn 85 tỉ đồng, trong đó doanh nghiệp chi hơn 73,6 tỉ đồng.

"Những việc làm đầy ý nghĩa nhằm chăm lo cuộc sống vật chất và tinh thần cho công nhân trong năm qua, đã động viên, hỗ trợ, tạo điều kiện tốt cho công nhân ổn định cuộc sống. Chúng tôi tin rằng sự hỗ trợ chăm lo một phần trong điều kiện chung của TP chính là tấm lòng của các ban ngành, đoàn thể chia sẻ cùng các em để đón một mùa xuân vui tươi, rộn ràng, ấp áp và nghĩa tình" - ông Năng nói.

Tại chương trình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm đã trao những phần quà cho công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết.

Theo ban tổ chức, đây là năm thứ 12 chương trình “vui Tết cùng công nhân được tổ chức, các ban ngành luôn cố gắng tạo điều kiện chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động nghèo thật chu đáo trong những ngày cuối năm để họ vơi đi nỗi buồn khi ăn Tết xa quê hương, xa người thân, bạn bè.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm