Nộp thuế một vài triệu sao lại mua được nhà, xe?

Bàn về dự luật dự án Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi, đại biểu Bế Minh Đức (Cao Bằng) nêu: Cán bộ, công chức ngoài lương thì có thể có những khoản thu nhập hợp pháp khác như thù lao giảng dạy, nhưng họ vì lý do nào đó muốn che giấu hoặc quên không kê khai.

"Dưới góc độ luật học, những khoản thu nhập không được kê khai đầy đủ không thể suy luận là thu nhập bất hợp pháp" - ông Đức phân tích.

Đại biểu Cao Thị Xuân đề xuất lập cơ quan độc lập để kiểm soát tài sản, thu nhập của quan chức

Đại biểu Mùa A Vảng (Điện Biên) nhận định nguồn gốc tài sản rất đa dạng, nhất là những trường hợp thừa kế không có giấy tờ chứng minh. "Trường hợp tài sản không giải trình được nguồn gốc thì có thể thu thuế. Còn chứng minh được tài sản đó do phạm tội mà có thì phải xử lý hình sự" - ông Vảng nói.

Sử dụng quyền tranh luận, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) cho rằng các khoản thu nhập hiện nay đều rõ ràng, từ thừa kế, cho tặng, trúng xổ số… Tại sao chúng ta không thiết kế thêm điều khoản buộc phải kê khai thuế hằng năm, từ đó so sánh với kê khai tài sản, căn cứ vào đó xem xét tính minh bạch của tài sản. "Không thể có chuyện nộp thuế thu nhập cá nhân một năm chỉ một vài triệu mà lại mua được nhà, được xe" - ông Hiếu bình luận.

Về kiểm soát tài sản, đại biểu Đỗ Văn Bình (Hải Phòng) đồng ý với dự thảo luật trong việc giao cơ quan thanh tra tập trung kiểm soát tài sản. "Nhưng nếu chỉ giao cho bộ phận làm công tác tổ chức làm việc này thì với bộ máy, nhân lực hiện nay liệu có thực sự hiệu quả?", ông nêu.

Đại biểu Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) băn khoăn nếu giao cho Thanh tra Chính phủ tập trung kiểm soát tài sản thì mối quan hệ với các cơ quan đặc thù như Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước, TAND Tối cao, VKSND Tối cao, cơ quan trung ương của các tổ chức chính trị-xã hội… sẽ như thế nào.

Bà cho là thành lập cơ quan độc lập để kiểm soát tài sản, thu nhập của quan chức là cần thiết.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Văn Pha cũng đồng ý với bà Xuân và đề xuất: Tôi đề nghị thành lập cơ quan chuyên trách kiểm soát tài sản, thu nhập và cơ quan này trực thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Nên có danh hiệu 'dũng sĩ diệt tham nhũng'

Đại biểu Nguyễn Bắc Việt (Ninh Thuận) cho biết cử tri và nhân dân rất mừng vì quyết tâm của Đảng trong công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), đặc biệt là những chỉ đạo của Ban chỉ đạo PCTN Trung ương và sự vào cuộc Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

"Nhân dân mong muốn phải tiêu diệt tham nhũng. Đối với sâu mọt thì chúng ta nói diệt sâu diệt cỏ chứ không nói phòng sâu phòng cỏ, do đó tôi đề nghị đổi tên luật này thành Luật Phòng trừ tham nhũng… Dự thảo luật cũng chưa rõ việc khen thưởng đối với người có thành tích trong PCTN. Trong chống Mỹ chúng ta có "dũng sĩ diệt Mỹ" thì trong công tác này phải có danh hiệu "dũng sĩ diệt tham nhũng"". 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.