Nông trường 'vàng trắng' Quảng Bình tan tác sau bão

Hàng trăm hecta rừng cao su của nông dân tiểu khu Quyết Tiến (thị trấn Nông Trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) bị cơn bão số 10 tàn phá nặng nề, gây thiệt hại hàng tỉ đồng khiến cuộc sống người nông dân nơi đây trở nên khốn khó.

Chị Ngọc bên rừng cao su bị đổ gãy. Ảnh: NGUYỄN DO

Trên con đường dẫn vào nông trường, nhìn những cây cao su đổ gãy ngổn ngang. Khắp vùng rừng cao su chỉ nghe tiếng cưa máy và tiếng rựa chặt vào cây chát chúa.

Vừa gặp chúng tôi, chị Trương Thị Ánh Ngọc (35 tuổi) mếu máo “Mất hết rồi chú ơi! Rừng cao su của gia đình đã trồng và chăm sóc hơn 10 năm nay nhưng vừa thu hoạch được một thời gian thì cơn bão ập đến cuốn hết tất cả".

Gia đình chị Ngọc có hơn 3 héc ta rừng cao su, đây cũng là thu nhập chính để nuôi sống gia đình và cho con ăn học. Bão số 10 đi qua đã tàn phá khoảng 80% số cây cao su, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. "Để trồng những cây cao su đến độ tuổi thu hoạch khổ lắm! Chăm bón đủ kiểu. Bao nhiêu tiền bạc, công sức cũng đổ vào đấy hết. Giờ chẳng biết kêu ai"- chị Ngọc nói.

Rừng cao su bị đổ gãy. Ảnh: NGUYỄN DO

Đứng tại rừng cao su của chị Ngọc, xung quanh vang vọng tiếng nổ phát ra từ những cái cưa máy, tiếng rựa chặt như xé lòng. Tương tự, hàng chục hộ dân thuộc tiểu khu Quyết Tiến lâm vào tình cảnh đứng ngồi không yên khi nhìn rừng cao su tan tác sau cơn bão dữ.

Vườn cao su của ông Phùng Văn Minh (60 tuổi, tiểu khu 5, thị trấn Nông Trường Việt Trung) có 5 héc ta vừa đưa vào thu hoạch được 2 năm. Theo ông, mỗi ngày cạo cũng đem về cho gia đình hơn triệu bạc, bây giờ, rừng đã gục. 

“Ở đây vài ba năm lại có một cơn bão lớn khiến cuộc sống người dân rất khó khăn. Đặc biệt nghề trồng cây cao su mất nhiều năm chăm sóc mới thu hoạch được. Cứ đến mùa thu hoạch lại bị bão quật gãy...", ông Minh nói.

Được biết, trên địa bàn tiểu khu Quyết Tiến có khoảng 35 hộ trồng rừng cao su với hơn 100 hécta. Toàn bộ rừng cao su ở đây đều đã được đưa vào thu hoạch. Nhưng vừa qua cơn bão số 10 đã tàn phá gần 70 héc ta.

Theo ông Phan Đình Hùng, Tổ trưởng dân phố, Bí thư chi bộ tiểu khu Quyết Tiến, thiệt hại từ cao su gãy đổ ở đây là hàng tỷ đồng.

Những vườn cao su ở Quảng Bình, Quảng Trị  tan hoang sau bão. Ảnh: NGUYỄN DO

Rời nông trường Quyết Tiến, chúng tôi đến những nông trường khác tại Quảng Bình và Quảng Trị. Tại những nơi này, chúng tôi cũng chứng kiến cảnh tượng người dân chặt bỏ những cây đổ gãy, chất thành từng đống cao.

"Cao su đổ gãy thì chặt thổi chứ biết làm gì. Sau đợt bão này chắc cũng phải trồng lại, nhưng phải mất khoảng 5 năm mới cho thu hoạch lại như vậy" - Ông Nguyễn Văn Phúc (42 tuổi, ở huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) có 4 héc ta cao su bị đổ gãy, buồn bã nói.

Theo báo cáo nhanh phát đi ngày 17-9 của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai thì  cơn bão số 10 đã khiến 6 người chết, 215 người bị thương; 819 nhà bị sập, 192.556 nhà bị tốc mái, hư hỏng; 12.472 ha (Nam Định: 5ha; Nghệ An: 84ha; Quảng Bình: 8.069ha; Quảng Trị: 4.312ha; T.T.Huế: 2ha) cây trồng lâu năm bị gãy đổ, giảm năng suất. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm