Nông dân ngăn ghe chở gỗ vì làm đục nước sông

Ngày 31-5, tin từ một đoàn ghe chở củi đến từ tỉnh Kiên Giang cho biết họ bị hơn 20 hộ nông dân ở xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, Cà Mau ngăn không cho vào rừng mua gỗ trong bảy ngày.

Ông Nguyễn Văn Kiệt, một chủ ghe mua củi, nói: “Bà con ở đây nói họ cần lấy nước nuôi tôm nên không cho chúng tôi vào rừng mua gỗ trong bảy ngày. Biết rằng sông rạch là dùng để lấy nước nuôi tôm nhưng cũng để phục vụ vận chuyển hàng hóa. Nhưng sợ bà con đổ thừa đoàn ghe đi đục nước làm chết tôm nên chúng tôi chấp nhận ngưng bảy ngày, kể từ hôm qua. Chúng tôi thiệt hại nhiều lắm nhưng đành phải chịu”.

22 hộ dân ở đầu kênh Khai Hoang, xã Nguyễn Phích, U Minh ngăn đoàn ghe vì làm đục nước sông. Ảnh: TRẦN VŨ

Thông tin từ chính quyền địa phương xã Nguyễn Phích cho biết cán bộ xã và các ấp 6, ấp 9 liên quan đến đoạn sông nói trên xác nhận đã chứng kiến để hai bên dân và những người buôn bán gỗ thương lượng việc ngưng lưu thông bảy ngày. “Do con kênh nhỏ, ghe của Kiên Giang to quá, đi vào làm nước đục, dân không bơm vào nuôi tôm được sẽ thiệt hại nên chúng tôi đã chứng kiến, lập biên bản thỏa thuận cho hai bên ôn hòa lợi ích với nhau” - một cán bộ xã nói.

Hoạt động mua bán gỗ ở U Minh Hạ ngày càng nhộn nhịp. Ảnh: TRẦN VŨ

Được biết thời gian gần đây, khu vực rừng U Minh Hạ, Cà Mau đã đến kỳ khai thác gỗ keo lai. Sản lượng gỗ từ rừng khai thác bán ra bên ngoài ngày càng nhiều. Với trên 25.000 ha rừng sản xuất gỗ tràm và keo lai, mỗi năm U Minh Hạ xuất bán ra thị trường không dưới 500.000 tấn gỗ.

Tiểu thương đã tự bỏ tiền nâng cầu của dân nhưng ghe mua gỗ vẫn qua lại rất khó khăn. Ảnh: TRẦN VŨ

Độ thông thuyền quá thấp, cây cầu sắt ở đầu kênh T29, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh gây khó khăn cho việc vận chuyễn gỗ từ rừng ra ngoài sông lớn. Ảnh: TRẦN VŨ

Chính quyền tỉnh Cà Mau mấy năm gần đây đã nỗ lực phát triển hạ tầng phục vụ hậu cần cho ngành gỗ. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều bất cập do những tồn đọng trong quy hoạch sản xuất cũ như kênh mương nhỏ hẹp, cầu cống thấp, chằng chịt, người nuôi tôm không được quy hoạch tập trung mà rải rác, manh mún… tạo xung đột lợi ích giữa thương nhân, doanh nhân ngành gỗ với một bộ phận người dân địa phương. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm