Nói 'Việt Nam may mắn trong chống dịch' là không khách quan

Ngày 24-6, về bài báo của New York Times (Mỹ) ngày 2-6-2021 cho rằng thành công phòng chống dịch COVID-19 của Việt Nam là "may mắn", Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định nói như thế là không khách quan.

Bà nói: Là một người sống và làm việc tại Việt Nam trong suốt thời gian qua, tôi nghĩ là bạn chia sẻ quan điểm của tôi, nói Việt Nam là may mắn trong công tác phòng chống dịch bệnh là hoàn toàn không khách quan.

Kể từ khi dịch bệnh COVID -19 bùng phát, với mục tiêu đảm bảo sức khỏe cho công dân, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo phát triển kinh tế xã hội, Việt Nam đã có những quyết sách chiến lược, chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo từ Trung ương đến địa phương.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: BNG

Chính phủ Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp kịp thời, quyết liệt, trong đó có những biện pháp lần đầu tiên được áp dụng trong công tác phòng chống dịch như ngăn chặn sự lây lan từ bên ngoài bằng cách hạn chế nhập cảnh, cách ly tập trung toàn bộ người từ nước ngoài vào Việt Nam, tổ chức khoanh vùng dập dịch, truy vết người tiếp xúc với nguồn bệnh trong phạm vi phù hợp, kiểm soát chặt chẽ bên trong các khu vực phong tỏa, cách ly những người lây nhiễm và những người có tiếp xúc gần với nguồn bệnh một cách hiệu quả.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh trong bối cảnh bình thường mới, Bộ Y tế cũng đã đưa ra thông điệp 5K, như các bạn đã biết, và gần đây nhất là 5K và vaccine, kêu gọi mỗi người dân cùng thực hiện, chung sống an toàn với đại dịch.

Việt Nam cũng tích cực ứng dụng công nghệ, góp phần tăng cường hiệu quả của việc phát hiện, truy vết, nâng cao khả năng phòng chống dịch bệnh. Với quyết tâm, nỗ lực và sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, người dân và lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, Việt Nam đã vượt qua ba đợt bùng phát dịch bệnh.

Phát huy kinh nghiệm và thành công trong việc đối phó với các dịch bệnh trước, cùng với năng lực xét nghiệm và điều trị ngày càng cao của đội ngũ nhân viên y tế, Việt Nam cũng đang từng bước kiểm soát được đợt thứ tư, đảm bảo đời sống và sản xuất của người dân.

Hiện nay, Việt Nam cũng đang triển khai một cách nhanh chóng và hiệu quả chiến lược vaccine và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm vaccine trên phạm vi cả nước theo lộ trình phù hợp, khoa học và hiệu quả, tiến tới miễn dịch cộng đồng.

Những kết quả trong phòng chống dịch bệnh của Việt Nam thời gian qua đã được cộng đồng quốc tế, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và nhiều quốc gia ghi nhận, đánh giá cao.

Dư luận báo chí, kể cả báo chí Mỹ, đã nhận định Việt Nam là hình mẫu trong phòng chống dịch bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm