‘Nơi nào nhiều ‘cò’, là nơi đó có vấn đề!'

 Ông Trịnh Xuân Thiều, Bí thư Quận ủy quận Phú Nhuận phát biểu tại buổi thảo luận tổ, kỳ họp HĐND TP.HCM chiều 8-12. 

Bí thư Quận ủy quận Phú Nhuận cho rằng hiện nay TP.HCM đang thực hiện chính sách một cửa, một cửa liên thông nhưng thực tế vẫn chưa “thông”. Cải cách hành chính hiện nay vẫn còn nhiều tầng nấc, dân đi lại cũng rất khó khăn. “Thực tế là TP đã có cải cách hành chính nhưng thủ tục còn rườm rà, dẫu thời gian có được rút ngắn lại nhưng vì thủ tục rườm rà nên thời gian cũng không ngắn hơn được bao nhiêu”, ông Thiều nói.

Ông Thiều cũng nêu: “Vừa rồi mới phát hiện thêm một vụ tai tiếng về xin phép đầu tư các dự án của doanh nghiệp. Đây là vụ việc phát hiện ra chứ cái không phát hiện được thì sẽ như thế nào?’.

Đại biểu Thiều nêu lên bất cập trong việc cấp phép đầu tư, có ngành nên khuyến khích phát triển thì việc cấp phép khó nhưng cũng có ngành nên hạn chế thì việc cấp phép rất dễ. Cụ thể là các ngành nghề nhạy cảm trên địa bàn quận Phú Nhuận, cấp phép thì dễ nhưng khi có vi phạm, thu hồi hôm nay thì hôm sau tiếp tục được cấp lại (do chủ các cơ sở thay tên đổi họ).

 “Có cơ sở đổi giấy phép hoạt động đến chín lần nhưng cuối cùng vẫn được cấp phép. Có những nơi vừa phạt xong đã có giấy phép khác. Quản lý địa bàn giữa TP và quận hiện nay như thế nào. Tôi vừa là lãnh đạo địa phương nhưng đại biểu HĐND TP, tôi cũng rất bức xúc”, ông Thiều nói.

Liên quan đến việc cấp phép cho ngành nghề nhạy cảm, ông Trần Ngọc Du, Chi cục trưởng, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, cũng thừa nhận trong 15 cơ sở tổ công tác liên ngành đi kiểm tra tại quận Phú Nhuận thì cả 15 cơ sở này đều vi phạm. 

Ông Du thông tin vừa qua tổ công tác bắt quả tang hai cơ sở hành nghề mại dâm trá hình tại quận Phú Nhuận. Khi đoàn kiểm tra đến, các cơ sở này không chịu mở cửa, tổ kiểm tra phải bao vây đến 2 giờ sáng chủ cơ sở mới chịu mở cửa. “Chúng tôi phải qua đến bốn lớp cửa mới vào được tận nơi”, ông Du nói. 

Ông Du cũng cho biết thêm, những cơ sở như thế này cũng bị xử phạt và rút giấy phép hoạt động nhưng chỉ một ngày sau có thể được cấp lại khi chủ cơ sở thay tên đổi họ.

 Nhận xét về báo cáo kinh tế xã hội của TP.HCM, ông Trịnh Xuân Thiều, Bí thư Quận ủy quận Phú Nhuận, đồng tình với đánh giá kinh tế TP tăng trưởng khá nhưng năng lực cạnh tranh còn thấp.
Ông Thiều nói TP đã đánh giá nguyên nhân nhưng chưa đi sâu vào nguyên nhân chủ quan (như cải cách hành chính, chính sách…) mà chỉ nêu nguyên nhân từ tình hình kinh tế thế giới, do giá xăng dầu…).
Ông Thiều cho rằng TP cần phải phân tích sâu hơn về chủ quan như cải cách hành chính, xin phép đầu tư, kinh doanh, sản xuất phải thông thoáng để tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp làm ăn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm