Nói lời sau cùng, bầu Kiên mong tòa tuyên vô tội

Bầu Kiên xin phép được cầm giấy đọc “để kìm nén cảm xúc”.

“Thời gian trong vòng lao lý là thời gian tôi nhìn lại những việc đã làm, những gì đã xảy ra. Đến giờ này tôi vẫn tin rằng tôi không làm gì sai và tôi sẽ được nhìn nhận công bằng. Là người đam mê làm việc, tôi chỉ mong muốn trở lại cuộc sống với những hoài bão, dự định trong tương lai cho gia đình và mong muốn tiếp tục đóng góp cho xã hội…” - bầu Kiên nói.

Theo bầu Kiên, Việt Nam đang trong giai đoạn xây dựng và hoàn thiện pháp luật. “Đối với hoạt động kinh tế, nhất là trong lĩnh vực ngân hàng, việc xác định đúng-sai, công-tội là rất mong manh. Hệ thống văn bản hướng dẫn chưa đầy đủ, kịp thời cũng như những hiểu biết các văn bản pháp luật của các cơ quan, cơ quan tố tụng còn chưa chính xác, thiếu nhất quán. Đây là một trong những nguyên nhân gây rủi ro gây ra cho các doanh nghiệp, doanh nhân.

“Tôi cho rằng việc vướng vào vòng lao lý là một “tai nạn” cần phải vượt qua. Tôi không có thủ đoạn gây án, không tranh chấp với ai, không gây thiệt hại cho ai, không là “sân sau” của bất kỳ ai. Tôi chỉ quan tâm đến kinh doanh và niềm đam mê bóng đá. Tôi mong HĐXX xem xét lời kêu oan của tôi và bản án phúc thẩm sẽ tuyên tôi vô tội…” - bầu Kiên nói.

Phát biểu tại tòa, đại diện theo ủy quyền của ACB nói các bị cáo đứng trước vành móng ngựa đã hành động trên cơ sở sự an toàn, bền vững của ACB, hoàn toàn không vì mục đích tư lợi nào khác. Vị này khẳng định các bị cáo đều tham gia với ACB từ những ngày đầu, có nhiều đóng góp với ACB và đến nay ACB cũng không có yêu cầu đòi bồi thường đối với họ. “Mong HĐXX lưu tâm thêm những nội dung này trong quá trình xem xét và xử lý vụ án” - đại diện ACB nói.

Trước đó bầu Kiên đã nêu 62 nội dung yêu cầu VKS tranh luận lại. Tuy nhiên, VKS cho rằng: “VKS bảo có, luật sư và bị cáo bảo không. Chúng tôi không nhắc lại và tranh luận lại nhưng không có nghĩa là chúng tôi đồng ý với quan điểm của luật sư và các bị cáo. Tóm lại, chúng tôi khẳng định án sơ thẩm quy kết Nguyễn Đức Kiên phạm bốn tội là không oan. Năm bị cáo còn lại cũng không oan”.

Với bị cáo Huỳnh Quang Tuấn, VKS cho rằng bị cáo này có vai trò thấp nhất trong số các bị cáo bị xét xử, có nhiều tình tiết giảm nhẹ và tại phiên tòa tỏ ra ân hận về việc đã làm. “VKS đề nghị tòa chấp nhận một phần kháng cáo, giảm hình phạt cho bị cáo dưới hai năm tù nhưng không cho hưởng án treo” - đại diện VKS nói.

Tòa tuyên bố nghị án kéo dài và dự kiến chiều 15-12 sẽ tuyên án.

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm