Nỗi khiếp sợ ma túy ở vùng quê

Ông Nguyễn Trọng Đàm, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, khẳng định như trên tại buổi tọa đàm "Hiểm họa ma túy và hành động của chúng ta", diễn ra sáng 14-6.

Theo ông Nguyễn Trọng Đàm, mặc dù Chính phủ đã có nhiều nỗ lực, tuy nhiên tình hình buôn bán và sử dụng ma túy đang có xu hướng gia tăng (hơn 210.000 người, tính đến tháng 12-2016). Đặc biệt, tội phạm ngày càng liều lĩnh, buôn bán với khối lượng lớn, bằng nhiều con đường khác nhau.

Nhiều vùng quê không còn yên bình vì tệ nạn ma túy. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, số người nghiện chủ yếu dưới 35 tuổi, là lực lượng lao động chính trong các gia đình: "Đến nay 70% số xã và 100% tỉnh, huyện trong cả nước có người nghiện. Đặc biệt, nhiều vùng nông thôn vốn yên bình nhưng bây giờ người dân cảm thấy bất an khi có người nghiện ma túy..." - ông Nguyễn Trọng Đàm nói và đưa ra ví dụ trước đây nhiều vùng quê đi ngủ không cần đóng cửa nhưng giờ thì khác.

Cũng theo ông Đàm, việc sử dụng ma túy đá, tổng hợp ngày càng tăng theo chiều hướng gia tăng: "Nhiều vụ trọng án đều có nguồn gốc từ việc sử dụng ma túy, cho thấy công cuộc đấu tranh phòng, chống và sử dụng lệ thuộc vào chất gây nghiện này còn hết sức gay go và phức tạp” - ông Nguyễn Trọng Đàm thông tin.

Theo ông Nguyễn Trọng Đàm, mặc dù các chuyên gia y tế thế giới hàng đầu chỉ ra người nghiện ma túy là người bệnh. Thực tế đã có người cai nghiện thành công. Để làm được điều này, ngoài yếu tố bản thân người nghiện rất cần có sự giúp đỡ, hỗ trợ của gia đình và xã hội.

"Tuy nhiên, hiện nay chúng ta đã hết sức cố gắng, nỗ lực nhưng hiệu quả rất thấp, có đến 70%-80% số người nghiện ma túy tái nghiện. Lý do là vì xã hội vẫn coi người nghiện như con bệnh lây nhiễm nên kỳ thị, xa lánh; điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người và nguồn lực còn rất hạn chế..." - ông Đàm khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm