Nới điều kiện thi lấy bằng A2

“Người từ 18 tuổi trở lên nếu có nhu cầu đều có thể dự thi lấy bằng lái hạng A2 (điều khiển xe máy có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên)” - đó là nội dung đáng chú ý trong Thông tư 38/2013 của Bộ GTVT, có hiệu lực từ ngày 1-3. Thông tư này sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 46/2012 trước đó quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Tuy nhiên, theo ông Võ Trọng Nhân, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe, Sở GTVT TP.HCM, điều đó không có nghĩa bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng lấy bằng lái A2. “Việc thi sát hạch bằng lái A2 sẽ được kiểm tra, giám sát rất nghiêm ngặt” - ông Nhân khẳng định.

Sẽ thử máu, nước tiểu

. Từ ngày 1-3, việc mở rộng học, thi, lấy bằng A2 được thực hiện như thế nào, thưa ông?

+ Trước đây, chỉ có người thuộc các ngành công an, quân đội, thanh tra giao thông, quản lý thị trường, kiểm lâm, sát hạch viên và vận động viên mô tô mới được phép học, thi lấy bằng lái A2. Hạn chế này dẫn đến nhiều người dân có nhu cầu sử dụng loại xe từ trên 175 cm3 phải đi con đường vòng qua các câu lạc bộ mô tô.

Nay theo quy định mới, từ ngày 1-3 công dân ở Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên, đủ điều kiện về sức khỏe sẽ được đào tạo, thi sát hạch và cấp bằng lái hạng A2.

. “Đủ điều kiện về sức khỏe” được hiểu như thế nào, thưa ông? Bởi lẽ quy trình khám sức khỏe lái xe hiện nay để lọt khá nhiều người nghiện ma túy.

+ Đúng là có chuyện người nghiện lọt lưới khám sức khỏe lái xe như báo chí phản ánh. Vì vậy, Sở GTVT TP vừa đề xuất Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành quy trình mới về khám sức khỏe với lái xe khách, xe tải nặng, xe container. Trong đó có quy định phải xét nghiệm máu, thử nước tiểu tại cơ sở y tế được chỉ định. Quy định này có thể cũng được áp dụng với người lái xe máy từ trên 175 cm3 vì đây là loại xe ít phổ thông, là nguồn nguy hiểm cao độ nên cần có điều kiện nghiêm ngặt về sức khỏe của người lái.

Trước mắt, do chưa có quy định như đề xuất trên nên việc khám sức khỏe cho người học, thi, lấy bằng A2 từ ngày 1-3 vẫn bình thường.

Học viên thi sát hạch tay lái bằng hạng A2 tại một kỳ thi thí điểm vừa qua. Ảnh: L.ĐỨC

Tăng câu hỏi, thời gian học

. Bộ câu hỏi sát hạch lý thuyết thi bằng A2 có còn là 150 câu như áp dụng thí điểm hồi tháng 1-2014?

+ Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa chính thức quyết định sử dụng bộ 365 câu hỏi dùng cho sát hạch lý thuyết cấp giấy phép lái xe mô tô hạng A2, thay cho bộ 150 câu thí điểm vừa qua. Theo đó, bộ 365 câu hỏi gồm: 145 câu khái niệm và quy tắc giao thông đường bộ; 25 câu văn hóa, đạo đức nghề nghiệp người lái xe; 100 câu hệ thống biển báo hiệu đường bộ; 95 câu giải các thế sa hình. Từ bộ 365 câu hỏi trên sẽ có 20 câu ngẫu nhiên được rút ra để xây dựng bộ đề thi với cấu trúc chín câu về khái niệm và quy tắc giao thông, một câu về văn hóa và đạo đức người lái xe, năm câu về hệ thống biển báo và năm câu về giải các thế sa hình.

Học viên sẽ phải thi sát hạch lý thuyết bằng phần mềm chuyên dụng trong phòng máy tính với thời gian là 15 phút để trả lời 20 câu hỏi. Mỗi câu hỏi tương ứng 1 điểm, thí sinh trả lời được từ 18 câu trở lên thì đạt, trả lời được ít hơn 18 câu là rớt!

. Thời gian học một khóa lấy bằng A2 bao lâu, thưa ông? Học viên có thể tập lái trên xe máy tự động phân khối lớn không?

+ Tổng thời gian học/khóa là 32 giờ, trong đó có 20 giờ lý thuyết, 12 giờ thực hành tay lái. Trong quá trình thí điểm, có đề xuất từ học viên là số giờ học thực hành giảm xuống còn tám giờ và nên được tập trên xe tự động. Nay Tổng cục quy định số giờ không rút lại và phải tập tay lái trên xe 250 cm3, số chân, tay côn.

. Còn đề xuất trên hình thi sát hạch tay lái nên gắn thiết bị cảm biến, chấm điểm tự động có được áp dụng từ ngày 1-3?

+ Đề xuất này nhằm nâng cao kỹ năng lái của học viên và bảo đảm sự khách quan, tránh sự can thiệp từ hội đồng sát hạch. Từ ngày 1-3 chưa áp dụng đề xuất này nhưng về sau này sẽ thực hiện.

. Số giờ học tay lái tăng thêm vậy liệu học phí có tăng?

+ Học phí là do các cơ sở đào tạo, trường dạy lái xe quyết định, Sở GTVT không can thiệp. Tuy nhiên, theo chúng tôi biết thì mức học phí cũng chỉ ở mức 2,35 triệu đồng/khóa/học viên.

Giám sát chặt trung tâm sát hạch

. Ông có thể công bố số cơ sở, trường đào tạo được tuyển sinh, tổ chức học, thi sát hạch bằng lái hạng A2 ở TP.HCM?

+ Vừa qua chúng tôi đã đưa đi đào tạo, tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho 34 giáo viên và 15 cán bộ sát hạch hạng bằng lái A2. Đến nay có chín cơ sở, trường đăng ký dạy lái và năm trung tâm đăng ký được sát hạch hạng bằng lái A2.

Trước ngày 1-3, Sở GTVT sẽ kiểm tra lại điều kiện cơ sở vật chất, phòng học, sân tập, sân thi của các trường, trung tâm sát hạch và sẽ “chốt” lại số lượng cụ thể để công bố tới người dân. (Được biết trước mắt các tỉnh, thành chỉ cho phép không quá hai cơ sở đào tạo bằng lái xe A2, riêng Hà Nội và TP.HCM không quá năm cơ sở - PV)

. Việc mở rộng trường dạy, trung tâm sát hạch liệu có dẫn đến giảm chất lượng đào tạo, thi không?

 + Sở GTVT sẽ giám sát, kiểm tra chặt quy trình dạy, thi sát hạch của các trường, trung tâm. Ví dụ, ngoài giám sát, kiểm tra trực tiếp thì qua hệ thống dữ liệu thu được từ camera ở các phòng thi nếu phát hiện nơi nào sai phạm khi thi lý thuyết sẽ lập tức đình chỉ hoạt động ngay. Hoặc sát hạch viên bỏ qua lỗi giẫm vạch, chết máy cho học viên khi thi hình sẽ bị ngưng việc

. Xin cảm ơn ông.

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN

 

Rớt nhiều ở phần thi lý thuyết

“Trong tháng 1-2014, qua năm kỳ học, thi sát hạch thí điểm lấy bằng lái hạng A2 có 1.450 người dự thi, số người đậu là 1.379, đạt tỉ lệ 95%, trong đó rớt nhiều nhất là phần thi lý thuyết với 5%-10% thí sinh/kỳ thi!” - ngày 26-2, ông Nguyễn Anh Dũng, Hiệu trưởng Trường Dạy nghề tư thực lái xe Tiến Bộ, cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm