'Nơi đâu ở Việt Nam cũng khắc ghi sự hy sinh cao cả vì Tổ quốc'

Chiều 24-7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt Đoàn đại biểu người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ tiêu biểu nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh-liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2021).

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân đại biểu Người có công với cách mạng. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Dự buổi gặp mặt có các Phó Thủ tướng: Phạm Bình Minh, Lê Minh Khái, Lê Văn Thành; Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ và các bộ: Quốc phòng, Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội; đặc biệt có 50 đại biểu là các Lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các chiến sỹ bị địch bắt tù, đày, thương binh, bệnh binh, người bị nhiễm chất độc hóa học của các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Thái Nguyên, đại diện cho gần 10 triệu người có công với cách mạng trong cả nước.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ sự tri ân và biết ơn sâu sắc nhất tới các Lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng.

Đồng thời, Thủ tướng khẳng định, sự biết ơn gắn với trách nhiệm luôn là nỗi trăn trở trong suy nghĩ và hành động của các cấp lãnh đạo, trong nhân dân và đây cũng là truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta.

Thủ tướng Chính phủ xúc động chia sẻ, chiến tranh đã dần lùi xa, nhưng nỗi đau vẫn còn hiện hữu. Hàng triệu người con gửi lại tuổi thanh xuân, gửi lại ước mơ, gửi lại khát vọng dưới lòng đất mẹ.

Thủ tướng cũng bày tỏ sự thấu hiểu về những lúc “trái nắng, trở trời” vì vết thương lại thêm đau nhức của các thương, bệnh binh. Nhiều đồng chí, đồng đội đã hy sinh, thậm chí nhiều người đến nay chưa xác định được tên hoặc chưa tìm thấy hài cốt. Nhiều đồng chí trở về nhưng di chứng chất độc da cam vẫn ảnh hưởng đến các thế hệ sau.

Kể cả trong thời bình, lực lượng vũ trang vẫn phải chứng kiến mất mát, đau thương, vẫn có những đồng chí hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và vì sự bình yên của nhân dân. “Nơi đâu trên mảnh đất Việt Nam cũng khắc ghi sự hy sinh cao cả vì nền độc lập của dân tộc và thống nhất đất nước,” Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính với các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, chăm lo sức khỏe, đời sống vật chất tinh thần với người có công luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt và là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị.

Chính sách về người có công luôn được hoàn thiện; nguồn lực được ưu tiên bố trí quan tâm đến người có công. Gần đây nhất, năm 2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 đã thông qua Pháp lệnh số 02 ngày 9/12/2020 về việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, chế độ với người có công với cách mạng.

Hiện nay, trên 9,2 triệu người có công được hưởng chính sách ưu đãi. Hàng nghìn Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng đang được phụng dưỡng. Mức sống của gia đình người có công được đảm bảo bằng hoặc cao hơn mức trung bình của dân cư nơi cư trú.

Thủ tướng khẳng định, Đảng và Chính phủ không chỉ quan tâm đến ngày Thương binh-liệt sỹ 27-7 mà chính sách đối với người có công là vấn đề luôn được quan tâm thường xuyên, nhất quán, đồng thời chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền tổ chức có hiệu quả chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tiếp tục rà soát toàn diện các chính sách liên quan đến người có công, gia đình chính sách và đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc nhanh và hiệu quả nhất. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tiếp tục có hình thức giáo dục thế hệ trẻ về sự hy sinh của các thế hệ đi trước vì nền độc lập tự do của dân tộc, vì sự bình yên của nhân dân.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu các địa phương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, tôn tạo chỉnh trang các nghĩa trang liệt sỹ.

Chính phủ yêu cầu các cơ quan liên quan huy động nguồn lực xã hội để tìm kiếm, quy tập, ứng dụng công nghệ và khoa học để lưu trữ, giám định ADN hài cốt liệt sỹ…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy