Nỗi ám ảnh kiến ba khoang tấn công người

Khoảng một tuần trở lại đây, kiến ba khoang xuất hiện nhiều bất thường và đang trở thành nỗi ám ảnh tại chung cư Era Town, phường Phú Mỹ, quận 7, TP.HCM.

Theo người dân sinh sống tại đây, cứ đến mùa mưa, kiến ba khoang lại xuất hiện rất nhiều trong các căn hộ. Những năm trước chỉ lác đác vài con nhưng đến thời điểm này mỗi đêm có thể phát hiện vài chục con trong nhà.

Ảnh kiến ba khoang do cư dân Era town cung cấp trên diễn đàn của chung cư

Mặc dù rất cẩn thận đề phòng nhưng có nhiều người vẫn trở thành nạn nhân bất đắc dĩ của kiến ba khoang. Chị Huỳnh Yến, cư dân sống tại tầng 21, cho biết: "Mặc dù mỗi tối đã tắt đèn, đóng cửa nhưng con tôi vẫn bị kiến đốt sưng và lan rộng nhiều vùng trên cơ thể. Sau khi uống và bôi thuốc bốn ngày, vết đốt mới tạm đỡ".

Anh Dũng Hồ, sống tại tầng 28, đã phải đến bệnh viện tiểu phẫu, cắt đi vùng da thịt bị hoại tử do điều trị không đúng thuốc vết thương do kiến ba khoang cắn. Vợ anh Hồ cũng bị kiến ba khoang cắn phải đi điều trị tại bệnh viện da liễu nhưng vẫn còn vết thương lớn ở chân.

 Vết thương do kiến ba khoang cắn

Tương tự, hai tuần trở lại đây kiến ba khoang cũng tấn công và làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của hàng trăm sinh viên KTX khu B - ĐH Quốc gia. Bạn Nguyễn Thị Như Quỳnh, sinh viên Trường ĐH KHXH&NV, cho biết: "Nhiều bạn bị kiến cắn rồi để lại vết sẹo lớn. Bọn em luôn phải đóng kín cửa khi đi ngủ, không dám bật đèn quá khuya vì sợ thu hút kiến ba khoang”.

Cũng là một nạn nhân của kiến ba khoang, bạn Hồ Thị Bích Trâm, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, sống tại nhà B3, cho hay: "Kiến chui vào mền, gối, mặc dù bọn em đã vệ sinh giường, chiếu rất kỹ. Mình từng phải nghỉ học và mang khẩu trang vì bị kiến ba khoang cắn ở mặt".

Trên trang Facebook, hội những người ở KTX khu B, các bạn sinh viên tỏ ra hoang mang với "vấn nạn" kiến ba khoang. Hàng loạt hình ảnh, thông tin được chia sẻ liên tục.

Kiến ba khoang

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Hồng Thanh, Trưởng ban Quản lý chung cư Era Town, cho biết từ khi kiến ba khoang xuất hiện, Ban quản lý chung cư đã thuê một đội diệt côn trùng túc trực hằng ngày tại chung cư. "Một tháng chúng tôi cho đội diệt côn trùng phun thuốc hai lần khắp các điểm công cộng trong chung cư. Đối với từng hộ gia đình, nếu thấy xuất hiện kiến ba khoang phải báo ngay với ban quản lý" - ông Thanh  thông tin.

Theo BS Nguyễn Đắc Thọ, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, các khu dân cư phải lắp thêm nhiều đèn cao áp phía ngoài chung cư, gần những cây xanh vì kiến ba khoang rất ham ánh sáng sẽ tập trung vào đó. Đối với từng hộ gia đình, cần đóng kín cửa chính, cửa sổ vào buổi tối, kiểm tra chăn, mền trước khi đi ngủ... Tuy nhiên, bác sĩ cho rằng đó chỉ là biện pháp tạm thời, để tiêu diệt kiến ba khoang hiệu quả nhất người dân cần liên hệ tại các trung tâm y tế dự phòng quận, huyện để phun, xịt, tiêu diệt côn trùng, đảm bảo an toàn cho môi trường sống.            

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.