Nợ tiền sử dụng đất có thể được trả nợ dần

Hội thảo này nhằm lấy ý kiến của các địa phương về dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 198/2004 về thu tiền sử dụng đất; Nghị định 142/2005 về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước. Ngoài ra, các đại biểu còn góp ý cho dự thảo quyết định của Thủ tướng về cơ chế thí điểm cho nông dân góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất vào dự án và dự thảo về quỹ phát triển đất.

Điểm đáng lưu ý trong dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 198/2004 là người dân được phép trả dần tiền sử dụng đất và số tiền này được tính theo giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận. Hầu hết đại biểu nhận xét quy định này hợp lý hơn so với hiện nay (người ghi nợ tiền sử dụng đất phải trả một lần và tiền sử dụng đất được tính tại thời điểm trả nợ). Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng cần giới hạn thời gian trả nợ trong vòng năm năm hoặc 10 năm, nếu quá hạn phải trả lãi theo lãi suất ngân hàng.

Ngoài ra, dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 198/2004 cũng xác định rõ mốc thời gian để tính giá đất khi thu tiền sử dụng đất. Theo đó, giá đất tính thu tiền sử dụng đất là giá đất tại thời điểm kê khai và nộp đủ hồ sơ hợp lệ tại cơ quan có thẩm quyền.

Bàn về dự thảo sửa đổi Nghị định 142/2005, nhiều đại biểu không đồng tình với việc tăng đơn giá thuê đất đối với trường hợp trả tiền thuê hằng năm. Dự thảo đề xuất đơn giá thuê đất một năm tính bằng 1,5% giá đất theo mục đích sử dụng đất thuê do UBND cấp tỉnh ban hành. Trong khi đó, theo Nghị định 142/2005, đơn giá được tính bằng 0,5% giá đất.

Nhiều ý kiến cho rằng tỉ lệ 1,5% là quá cao, cần có lộ trình để tăng giá thuê đất, đảm bảo ổn định chi phí cho doanh nghiệp. Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đề xuất: “Nên ban hành đơn giá theo khung từ 0,5% đến 2% giá đất như quy định trong Nghị định 69/2009 của Chính phủ để từ đó mỗi tỉnh, thành cụ thể hóa mức đơn giá cố định”.

ÁI PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm