Níu áo nhà hàng vì khách bị ngộ độc

Cho rằng nhà hàng C. (Bảo Lộc, Lâm Đồng) cung cấp thức ăn không đạt chất lượng cho khách hàng của mình, hiện công ty du lịch Đ.

(TP.HCM) đang làm thủ tục khởi kiện ra TAND TP Bảo Lộc yêu cầu nhà hàng phải bồi thường thiệt hại...

Khách bị ngộ độc

Theo Công ty Đ., các tour du lịch trọn gói của công ty đều đặt suất ăn cho hành khách tại chuỗi nhà hàng C. Từ ngày 1 đến 9-6, rất nhiều khách của công ty du lịch sau khi dùng bữa tại nhà hàng đã bị ngộ độc thực phẩm phải vào bệnh viện cấp cứu. Công ty phải thanh toán toàn bộ số tiền viện phí, thuốc men cho đoàn khách. Tiếp đó, công ty còn phải bồi thường một phần tiền cho khách hàng vì để xảy ra sự cố.

Với những tổn thất xảy ra, tháng 10-2011, công ty gửi văn bản đề nghị nhà hàng bồi thường hơn 180 triệu đồng gồm viện phí, thuốc men, các phần suất ăn đối với khách hàng bị ngộ độc thực phẩm và cả tổn thất do phải thanh lý hợp đồng với đoàn khách trên.

Níu áo nhà hàng vì khách bị ngộ độc ảnh 1

Nhà hàng chỉ hỗ trợ viện phí

Bị công ty du lịch quy trách nhiệm, phía nhà hàng cho rằng sau khi sự cố đáng tiếc xảy ra, nhà hàng đã làm việc với Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng, Sở đưa ra kết luận: “Do nhiễm khuẩn nguồn nước nên dẫn đến một số khách hàng bị rối loạn tiêu hóa chứ không phải ngộ độc thực phẩm”. Do vậy, phía nhà hàng chỉ đồng ý hỗ trợ thanh toán chi phí viện phí cùng thuốc men (hơn 5 triệu đồng). Còn việc bồi thường hợp đồng giữa công ty du lịch và khách hàng là việc nội bộ của công ty du lịch, phía nhà hàng không liên quan.

Không đồng tình với quan điểm trên, luật sư của công ty du lịch bảo ống nước thải sinh hoạt ngầm của nhà hàng bị vỡ trước khi đến bể xử lý nên thẩm thấu vào nước sinh hoạt. Nhà hàng không phát hiện kịp thời, làm nước nhiễm khuẩn dẫn đến khách hàng bị ngộ độc là lỗi của nhà hàng. Nhà hàng có lỗi thì phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho công ty du lịch khi có thiệt hại xảy ra.

Tuy nhiên, sau nhiều lần thương thảo, hai bên không thỏa thuận được cách giải quyết. Cuối cùng, công ty du lịch chọn cách kiện nhà hàng ra tòa...

Phải xem xét lý do khách bỏ công ty du lịch

Xét về nguyên tắc, phía nhà hàng phải bồi thường các chi phí viện phí, thuốc men cho khách hàng do lỗi của mình gây ra là điều đương nhiên vì để khách bị sự cố. Riêng việc phía công ty du lịch yêu cầu nhà hàng phải bồi thường khoản tiền thanh lý hợp đồng với khách hàng thì cần xem xét hai khả năng: Thứ nhất, nếu khách hàng hủy hợp đồng do lỗi của công ty du lịch là không đảm bảo hợp đồng thực hiện thì không lý gì nhà hàng phải chịu. Nhưng nếu công ty du lịch chứng minh được khách hàng thanh lý hợp đồng bởi nguyên nhân trực tiếp là do từ các vụ “rối loạn tiêu hóa” trên khiến khách hàng hoang mang, không thực hiện tiếp hợp đồng thì bắt buộc phía nhà hàng phải bồi thường cho công ty du lịch theo quy định pháp luật.

Luật sư PHAN NGỌC ĐĂNG, Đoàn Luật sư TP.HCM

PHAN THƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm