Ninh Thuận: Yêu cầu giải trình vụ ủi vườn dừa

Ngày 17-2, một nguồn tin cho biết liên quan đến việc vườn dừa, lúa, hoa màu hơn 2.500 m2 của dân bỗng dưng bị doanh nghiệp san phẳng để phân lô, bán nền, UBND tỉnh Ninh Thuận đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân liên quan báo cáo, giải trình rõ.

Bỗng dưng bị ủi

Theo ông Phạm Đăng Mão, năm 2004 ông sang nhượng 2.670 m² đất tại phường Văn Hải để trồng 150 cây dừa và lúa. Đến năm 2014, gia đình ông được UBND TP Phan Rang-Tháp Chàm cấp năm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thế nhưng tháng 6-2018, ông ra thăm đất thì tá hỏa phát hiện toàn bộ lô đất của mình đã bị san ủi thành bình địa. Tìm hiểu ông Mão mới biết doanh nghiệp Nam Cương Thành (Thành Tựu) là đơn vị đã san ủi đất của gia đình ông để làm khu dân cư, phân lô, bán nền.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mặc dù ông Mão đang canh tác trên diện tích đất trên nhưng từ năm 2017, UBND TP Phan Rang-Tháp Chàm đã ra quyết định thu hồi hơn 6,3 ha của 66 hộ dân, trong đó có đất của ông Mão nhưng không hề thông báo hay trao quyết định nào cho ông.

Sau khi ông Mão gửi đơn khiếu nại thì đến tháng 12-2018, UBND TP Phan Rang-Tháp Chàm ra thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án gửi cho ông.

Tiếp đó, ngày 17-1, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh gửi giấy mời ông Mão đến những lô đất trên để kiểm đếm tài sản trên đất. Tuy nhiên, việc này không thực hiện được vì những lô đất đã bị ủi phẳng.

“Đất của tôi đơn vị thi công đã ủi hết toàn bộ cây cối, phân lô, bán nền thì mời tôi đến kiểm đếm gì trên đó nữa?” - ông Mão nói.

Ông Mão đứng nơi vườn dừa đã bị san phẳng thành bình địa và năm cuốn sổ đỏ. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Thu hồi nhầm chủ

Về trường hợp trên, ông Trần Huỳnh Kiến Trúc, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Ninh Thuận, thừa nhận là do nhầm lẫn.

Theo ông Trúc, thực hiện dự án khu dân cư phía Bắc đường Nguyễn Văn Cừ (TP Phan Rang- Tháp Chàm), Văn phòng Đăng ký đất đai đã đo đạc, quy chủ sử dụng đất và bàn giao kết quả đo đạc cho Trung tâm Phát triển quỹ đất.

Cụ thể, thửa đất số 23, diện tích 2.670 m2 của ông Mão được quy chủ cho… ông Nguyễn Văn Hiếu và trung tâm đã phối hợp với UBND phường Văn Hải lập hồ sơ thu hồi đất cho ông Hiếu nhưng không biết chủ đất ở đâu nên đã lập hồ sơ diện vắng chủ.

Tháng 12-2017, UBND TP Phan Rang-Tháp Chàm ra quyết định thu hồi diện tích đất trên và quyết định bồi thường, tái định cư cho ông Nguyễn Văn Hiếu theo diện vắng chủ.

Sau đó vườn dừa 150 cây cùng lúa, hoa màu bị san phẳng.

Sau khi phát hiện sự việc, trong sáu tháng liền (từ tháng 6 đến tháng 12-2018), ông Mão nhiều lần làm đơn khiếu nại gửi đi khắp nơi kèm bằng chứng nhưng các cơ quan chức năng cứ đổ qua đổ lại. Sau đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh mời ông Mão và chủ đầu tư dự án là Công ty MTV Nam Cương Thành đến làm việc. Cuối tháng 12-2018, ông Trần Minh Thái, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Rang-Tháp Chàm, ra quyết định thu hồi và hủy hai quyết định trên với lý do: Bồi thường không đúng đối tượng sử dụng đất!

Tiếp đó, UBND TP Phan Rang-Tháp Chàm mới ra thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án gửi cho ông Mão và đến ngày 17-1, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh gửi giấy mời ông Mão đến những lô đất trên để kiểm đếm tài sản trên đất.

Sai hoàn toàn trình tự, thủ tục

Theo một cán bộ Bộ TN&MT, cơ quan chức năng cho rằng quy nhầm chủ đất là vô lý. Vụ việc còn cho thấy việc thu hồi, bồi thường của cơ quan chức năng đã sai hoàn toàn trình tự, thủ tục.

Cụ thể, trước khi có quyết định thu hồi đất, chậm nhất là 90 ngày đối với đất nông nghiệp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thông báo cho người có đất thu hồi biết. Nội dung thông báo thu hồi đất bao gồm kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm.

Thông báo phải được gửi đến từng người có đất thu hồi, họp phổ biến đến người dân trong khu vực có đất thu hồi và thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ sở UBND cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi.

Sau khi thông báo thu hồi đất theo đúng thủ tục nói trên, nếu người sử dụng đất trong khu vực thu hồi đất đồng ý thì UBND cấp có thẩm quyền có thể ra quyết định thu hồi đất và thực hiện các chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Chưa hết, việc cấp giấy đỏ cho ông Mão còn thể hiện cơ quan chức năng có lưu trữ hồ sơ nhưng lại quy nhầm cho người khác là khó chấp nhận.

Theo ông Mão, nhà ông ở phường Mỹ Hương, cách phường Văn Hải không xa nhưng ông không hề nghe một thông tin nào về việc thu hồi đất rồi ra quyết định thu hồi diện vắng chủ là vô lý.

Ông cho hay sẽ khiếu nại, yêu cầu làm rõ việc đất đai, tài sản bị hủy hoại rồi phân lô, bán nền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm