Ninh Thuận đón 237 phụ nữ mang thai, có con nhỏ ở TP.HCM về quê

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 22-9, tỉnh Ninh Thuận tổ chức đoàn 12 xe khách đón 237 người đang sống tại TP.HCM về quê.

Những người được hỗ trợ về quê đợt này là phụ nữ mang thai, người khám chữa bệnh tại TP.HCM, trẻ em và một số người thân.

237 người được hỗ trợ

Từ khoảng 7 giờ sáng, tại cổng 3 bến xe miền Đông, lực lượng chức năng tỉnh Ninh Thuận đã bố trí lực lượng trực cổng, kiểm tra giấy tờ và hướng dẫn công dân làm thủ tục trước khi xuất bến.

Người dân có giấy xác nhận của tỉnh sẽ được hỗ trợ vào bên trong bến xe. Đặc biệt, tất cả người dân được hỗ trợ về quê đều phải có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 72 giờ.

Nhân viên y tế lấy mẫu test nhanh COVID-19 cho người dân trước khi lên xe.

Tại bến xe, lực lượng y tế thuộc tỉnh Ninh Thuận sẽ phụ trách lấy mẫu test nhanh người dân. Sau khi có kết quả âm tính, người dân được phép di chuyển ra xe để về quê.

Trong buổi sáng cùng ngày, hai mẹ con quê tỉnh Ninh Thuận không có tên trong danh sách về đợt này nhưng đã đến bến xe cũng được hỗ trợ lấy mẫu và đưa về quê.

Hai mẹ con không có tên trong danh sách nhưng đã đến bến xe được lãnh đạo đoàn hỗ trợ về quê.

Theo ông Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Thuận, đợt hỗ trợ công dân về quê lần này chủ yếu là phụ nữ mang thai và trẻ em bị kẹt lại TP.HCM do dịch bệnh đã có đăng ký theo thông báo được gửi qua tin nhắn.

“Đúng 9 giờ, đoàn sẽ xuất phát. Chúng tôi đã bố trí 2 xe CSGT dẫn đường, 3 xe y tế chuyên dụng để thực hiện xử lý tình huống, sự cố xảy ra trên đường".

Lực lượng CSGT Ninh Thuận dẫn đoàn.

Theo số liệu thống kê, có 237 trường hợp được về quê lần này.

Đến 8 giờ 30, có khoảng 200 người đã có mặt, 6 trường hợp báo sự cố như bị phong toả, bị bệnh không đến được.

Đúng 9 giờ, đoàn xe đưa hơn 230 người dân Ninh Thuận xuất phát rời bến xe miền Đông.

Về trang bị bảo hộ cho đoàn công tác và người dân, việc chuẩn bị hết sức chặt chẽ. Người dân được cấp đồ bảo hộ, khẩu trang, bao tay, kính chắn giọt bắn trước khi lên xe. "Riêng vấn đề ăn uống, chúng tôi có cấp đồ ăn nhẹ như bánh mỳ, sữa, nước cho từng người dân”, ông Bình thông tin thêm.

“Được về là mừng lắm, vui lắm”

Theo quan sát, trong đợt hỗ trợ đưa công dân về quê lần này, có hơn một nửa là phụ nữ mang thai và phụ nữ có con nhỏ. Nhiều người vất vả vì phải lo cho con nhỏ, vừa mang theo nhiều đồ đạc, hành lý để về quê.

Nhiều gia đình có con nhỏ được hỗ trợ về quê mang theo khá nhiều đồ đạc.

Ôm con nhỏ 2 tuổi chờ đến lượt lấy mẫu, chị Nguyễn Thị Kim Nhung (huyện Ninh Hải) cho biết, chị và chồng đã 4 tháng ở TP.HCM không có việc làm do nơi làm việc bị đóng cửa vì dịch bệnh.

Con nhỏ khiến các khoản chi tiêu vượt khỏi tầm kiểm soát của hai vợ chồng trong khi nguồn thu nhập bị cắt giảm.

Khi được về quê, chị đã không giấu nổi niềm vui mừng: “Được về mừng lắm, vui lắm, vì việc đi lại giữa lúc này rất khó khăn. Về được nhà là chi phí sinh hoạt sẽ không còn là gánh nặng phải lo nghĩ mỗi ngày, cũng an toàn hơn cho cháu nhỏ”.

Chị Nhung và con trong thời gian chờ đợi lấy mẫu xét nghiệm trước khi lên xe.

Cũng vui mừng không kém, chị Nguyễn Thị Bích Ly (huyện Ninh Phước) được hỗ trợ về quê cùng chồng và hai con nhỏ.

Chị cho biết, cả gia đình 4 người ở trọ tại quận Bình Tân, chồng đi làm, chị ở nhà trông con. “Dịch bùng phát khiến nguồn thu nhập duy nhất của gia đình bị cắt giảm. Về được là vui mừng lớn nhất từ lúc có dịch. Ở lại Sài Gòn khiến cuộc sống ngày càng eo hẹp”, chị Ly nói.

Gia đình chị Ly chờ lấy mẫu tại bến xe.

Chồng chị Ly chia sẻ thêm, anh bớt gánh nặng rất nhiều khi nghe thông báo cả nhà sẽ được đưa về quê. Anh cho biết, nếu phải tiếp tục ở TP.HCM thêm một thời gian, có lẽ số tiền dành dụm còn lại cũng sẽ phải sử dụng để lo cho hai con nhỏ.

Làm thủ tục trước khi lên xe.

Chị Dương Thị Mỹ Hậu (huyện Thuận Bắc) chia sẻ: “Ở quê khổ quá rồi, hai mẹ con định vào Sài Gòn thuê phòng trọ ở, mẹ đi làm kiếm tiền nuôi con. Vừa vào thì gặp dịch bệnh phải ở nhà. Vào hơn 4 tháng rồi chưa đi làm được. Giờ tỉnh sắp xếp về quê được nên rất vui. Nhưng cũng hồi hộp vì sợ trong khu cách ly sẽ có F1, F1, sợ bệnh cho con nhỏ. Nhưng dù gì cũng vui hơn là ở Sài Gòn”.

Khi về đến Ninh Thuận, toàn bộ người dân được hỗ trợ về đợt này sẽ đi cách ly tập trung 7 ngày.

Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Thuận cho biết, các trường hợp phụ nữ mang thai sẽ được cách ly tại bệnh viện đa khoa tỉnh, phụ nữ đi cùng con nhỏ dưới 2 tuổi sẽ cách ly tại một trường mẫu giáo, số còn lại sẽ được đưa về cách ly tại bệnh viện y học cổ truyền tỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm