Những trường hợp cán bộ nhà nước thuộc diện tinh giản biên chế

Thời sự

Những trường hợp cán bộ nhà nước thuộc diện tinh giản biên chế

(PLO)- Theo quy định mới, có 7 trường hợp cán bộ, công chức, viên chức sẽ bị tinh giản biên chế. Ngoài ra Chính phủ cũng quy định thêm 5 trường hợp tinh giản biên chế khác.

Bản tin liên quan

Cổng thông tin điện tử Chính phủ cho biết Chính phủ vừa ban hành Nghị định về chính sách tinh giản biên chế. Trong đó nêu rõ, những người đang trong thời gian ốm đau có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền; cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi... chưa thuộc trường hợp xem xét tinh giản biên chế.

Nghị định của Chính phủ quy định, cán bộ, công chức, viên chức trong biên chế và cán bộ, công chức cấp xã hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp theo quy định của pháp luật (cán bộ, công chức, viên chức), thuộc đối tượng tinh giản biên chế nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

1- Dôi dư do rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền của Đảng, Nhà nước hoặc do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự để thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy và nhân sự;
2- Dôi dư do cơ cấu lại cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, nhưng không thể bố trí, sắp xếp được việc làm khác;
3- Chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí việc làm đang đảm nhiệm, nhưng không có vị trí việc làm khác phù hợp để bố trí và không thể bố trí đào tạo lại để chuẩn hóa về chuyên môn;
4- Có chuyên ngành đào tạo không phù hợp với vị trí việc làm hiện đang đảm nhiệm nên bị hạn chế về năng lực hoàn thành công việc được giao, nhưng không thể bố trí việc làm khác.
5- Có 2 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, cán bộ, công chức được phân loại, đánh giá xếp vào mức hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực hoặc có 1 năm hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực và 1 năm không hoàn thành nhiệm vụ nhưng không thể bố trí việc làm khác phù hợp.
6- Có 2 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, viên chức có 1 năm được phân loại đánh giá xếp vào mức hoàn thành nhiệm vụ và 1 năm không hoàn thành nhiệm vụ nhưng không thể bố trí việc làm khác phù hợp;
7- Có 2 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, mỗi năm có tổng số ngày nghỉ làm việc là số ngày nghỉ tối đa do ốm đau theo quy định tại Khoản 1 Điều 23 Luật Bảo hiểm xã hội, có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp ốm đau theo quy định hiện hành.
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng quy định 5 trường hợp tinh giản biên chế khác bao gồm:
Thứ nhất: Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập chưa được giao quyền tự chủ hoàn toàn về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy, nhân sự (đơn vị sự nghiệp công lập chưa được giao quyền tự chủ) dôi dư do sắp xếp lại tổ chức theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự để thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy và nhân sự;
Thứ hai: Viên chức, người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn tại các đơn vị sự nghiệp công lập được giao quyền tự chủ hoàn toàn về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy, nhân sự dôi dư do sắp xếp lại tổ chức theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự để thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy và nhân sự;
Thứ ba: Chủ tịch công ty, thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc, Giám đốc, Phó Giám đốc, Kế toán trưởng, kiểm soát viên của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do nhà nước làm chủ sở hữu dôi dư do thực hiện cổ phần hóa, giao, bán, giải thể, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, phá sản hoặc chuyển thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc chuyển thành đơn vị sự nghiệp công lập theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Giám đốc, Phó giám đốc, Kế toán trưởng của các nông, lâm trường quốc doanh dôi dư do sắp xếp lại theo quy định của Nghị định số 170/2004/NĐ-CP ngày 22/9/2004, Nghị định số 200/2004/NĐ-CP ngày 3/12/2004;
Thứ tư: Những người là cán bộ, công chức được cơ quan có thẩm quyền cử làm người đại diện theo ủy quyền đối với phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp có vốn nhà nước, khi thôi làm đại diện phần vốn nhà nước, nhưng không bố trí được vị trí công tác mới;

Thứ năm: Những người làm việc trong biên chế được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao cho các hội thuộc danh sách dôi dư do sắp xếp lại tổ chức theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Như đã đưa tin, vấn đề tinh giản biên chế là nội dung được khá nhiều đại biểu quan tâm tại phiên chất vấn Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình hôm 18-11. Theo Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, muốn tinh giản biên chế phải tổ chức lại bộ máy khoa học. Nếu bộ máy nhà nước cứ y xì thế này, không thúc đẩy xã hội hóa, các đơn vị sự nghiệp không phát triển được thì đội ngũ công chức, viên chức cứ tiếp tục tăng và tăng đến tận cơ sở thì không có cách gì giảm được. "Chúng ta phải thực hiện một công đôi chuyện. Rà soát lại hệ thống văn bản pháp luật, hệ thống bộ máy để sơ kết lại, đánh giá lại từ luật cho đến các nghị định, thông tư"- ông Hùng nhấn mạnh.

Trong khi đó, trả lời bên lề hành lang QH, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM cũng phân tích: Với tổ chức bộ máy như hiện nay mà nói tinh giản biên chế thì không bao giờ làm được. Bởi vì phải tính tổ chức trước rồi mới tính bộ máy. Mà nói đến tổ chức thì phải tính đến chức năng nhiệm vụ của tổ chức đó là gì để không trùng lắp chức năng, nhiệm vụ và làm rõ về quyền hạn, chức vụ thì mới giảm được biên chế, giảm nguồn lực. 

Theo bà Quyết Tâm, ngay đánh giá cán bộ cũng không rõ ràng. Các nước họ đánh giá trong một cơ quan 100 người thì bao giờ cũng có người số 1 và có người số 100, người ta đánh giá thường xuyên hàng tháng như vậy nên khi muốn giảm biên chế, nói giảm năm người cuối cùng là có địa chỉ ngay. Còn mình muốn giảm biên chế không biết giảm ai...

PV (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN

nguyenmai

muốn tinh giảm biên chế, muốn xã hội đi lên là đúng chính sách của nhà nước, chúng ta cần có 1 cái nhìn thẳng vào vấn đề,nhà nước chúng ta chỉ ghánh được 50 kg, nhưng chúng ta phải ghánh gấp đôi gấp 3 thì con thuyền nặng sẽ bị lật, vì vậy chúng ta cùng có cái nhìn chia sẻ với đất nước, đó là cuộc sống bình yên hạnh phúc của chúng ta các bạn ạ. Hãy tạo ra một xã hội chặt chẽ làm theo năng lực hưởng theo năng lực, có sự quản lý chặt chẽ của nhà nước, nhưng để làm được điều đó chúng ta có dàm nhìn thẳng vào sự thật không, cấp trên có dám đánh giá cấp dưới một cách trung thực không, cấp dưới có dám đánh giá cấp trên thẳng thắn không, những người thẳng thắn có được xã hội trân trọng không, điều này khó lắm các bạn ạ, các mối quan hệ xã hội nó như một ràng buộc móc xích bởi vị trí quyền lực, anh đả tôi thì anh chắc chắn khó có thể ngẩng cao đầu, những báo cáo văn bản có thât không, có thể làm lại khi đi báo cáo không, trong khi dấu đỏ trong tay đi nộp, vì vậy tôi mạo muội nêu ra đây một vài biểu hiện của xã hội, vìvậy tôi cho rằng để đánh giá trung thực hàng năm thì phải trung thực tới hàng tháng như bà " quyết tâm nói" Thứ 2: để trung thực, thì đánh giá có cả hội đồng người, làm chặt chẽ bằng hình thức bỏ phiếu kín, kết quả chặt chẽ đến tận nơi đặt kết quả như chữ ký của nhiều người, người làm và người nộp kết quả, phải khác nhau, người nộp kết quả phải đại diện ưu tú của quần chúng nhân dân vv,thế rồi sự quản lý chặt chẽ chi tết của bộ máy nhà nước phải xen kẽ len lỏi vào đến tận ngõ ngách bộ phận tài chính từng cơ quan, tức là sự chỉ đạo quản lý nhà nước phải chặt chẽ chi tiết: Tôi VD: nhà nước giao quyền tự chủ ngân sách cho các nhà trường, vậy quản lý nhà nước thể hiện quản lý ngân sách này như thế nào, có sự chặt chẽ của hội đồng không, hay là chỉ giao quyền cho thủ trưởng cơ quan và kế toán, ngoài ra các bộ phận từ cấp phó xuống đều không được biết, hoặc đã cụ thể, nhưng trong quá trình kiểm tra họ đã làm đúng chưa, đã phân quyền các bộ phận hay chưa, việc đào tạo giao quyền nhiệm vụ cho các bộ phận họ đã nắm được quyền nhiệm vụ cùng tham gia quản lý chưa, hiệu quả hoạt động ngân sách đến đâu, hay chỉ trên giấy tờ,có thể làm một lúc hàng trăm chứng từ giả được lắm chs ai mà biết được, một khi người chi tiêu là giáo viên, nhưng người kiểm tra không phải là giáo viên, giáo viên không được quyền biết đến, mà kiểm tra chỉ có cơ quan chức năng, hàng trăm chữ ký nhái cùng được, vậy vai trò quản lý nhà nước thể hiện tận cùng ngõ ngách như thế nào,sự kiểm tra vai trò trách nhiệm của những nhà quản lý đã thật chưa, hay bỏ qua, một cơ quan, nhiều cơ quan sự thất thoát là không tưởng,những dự án, những mối quan tâm của nhà nước đã đến được tay học sinh không, ai là người quản lý, đây là một bài toán vô cùng khó, trong khi chúng ta thất thoát rất nhiều vào chỗ hổng nhưng chúng ta lại phải cắt ngân sách ở những chỗ cần thiết, vậy quản lý nhà nước muốn chặt chẽ thì phải chặt chẽ đến ngõ cùng hẻm, để hiệu quả đầu tư nhà nước mới cao, mới đến tay đối tượng nhà nước cần đầu tư, đây là những điều có trong thực tế, từ thực tiễn lên, muốn xã hội thay đổi chúng ta hãy nhìn thẳng vào sự thật và thay đổi từ những cái nhỏ nhất mới có cái lớn nhất.

Nguyen Thi Luyen

Vậy tôi trong đối tượng con nhỏ dưới 36thang có thuộc diện tinh giảm biên chế không?

LÀM NHIỀU SAI NHIỀU, LÀM ÍT SAI ÍT, TỐT NHẤT KHỎI LÀM

Có chuyện làm nhiều sai nhiều, sai thì bị kỷ luật (bất kể hình thức đều dẫn đến không hoàn thành nhiệm vụ), thế là thuộc diện tinh giản, còn lại mấy người ko làm việc hay làm ít thì nó chả sao cả, lên chức và được đi học đều đều hay không? Có chuyện bé xé ra to với những người không cùng hội cùng thuyền, hay những người quá giỏi cũng thuộc diện tinh giản biên chế tuốt hay không?

Trần Hoàng Thanh

Kế hoạch, Đề án chỉ ra cụ thể lắm, nào là bằng cấp, năng lực, tiêu chuẩn rất cụ thể, vậy mà khi thực hiện có còn công bằng không. Ví dụ như: theo nghị định 26 của Thủ tướng Chính phủ về chuyển vế Thanh tra xây dựng về Sở Xây dưng, rồi Tp. HCM ra Đề án 3149 kiện toàn lực lượng Thanh tra xây dưng. Người đủ tiêu chuẩn thì không nhận. Khi Thanh tra Tp.HCM vào cuộc thì hỡi ơi! Theo kết luận Thanh tra TP.HCM thì có tới 16 người không đủ chuẩn tương đương 15 người đủ tiêu chuẩn mà không lấy. Cho đến nay Sở xây dựng mới trả về 09 người, còn 07 người nữa như thế nào, còn quyền lợi của 15 người đủ tiêu chuẩn như thế. ????

Trần Thiện Thuật

Tinh giảm biên chế theo tôi thì không cần thiết. Tại sao phải tinh giảm biên chế ? Vậy tôi xin hỏi một câu: Khâu tuyển dụng, tuyển chọn nhân viên như thế nào ? Có tốt chưa. Nếu tốt thì những người tuyển chọn đã đủ điều kiện thì mới nhận. Còn những người công chức được tuyển dụng thì đã vượt qua kỳ thi tuyển công chức có tính cạnh tranh. Vậy là người ta đã đủ năng lực, phẩm chất, trình độ và đúng chuyên ngành rồi, tại sao phải tinh giảm biên chế .

Văn Thành

Tinh giảm cán bộ, công chức ở xã chỉ là 1 phần nhỏ thôi!
Ở bộ máy TW, cấp Tp cái đó mới cần tinh giảm! mà lại ko tinh giảm

80% công chức cấp ô! vậy chỉ ra bộ phận nào là đang như vậy, chứ nói chung ảnh hưởng đến nhiều người lắm!

vuquang

Ai cũng biết chủ trương thì tốt nhưng điều đáng lo ngại là người thực hiện chủ trương này liệu có làm đúng không? Tôi là người từng công tác trong cơ quan nhà nước hơn 10 năm, nay vừa mới "bỏ " ra ngoài làm cho công ty ngành luật. Tôi thấy hầu hết những công chức không đủ năng lực, hoặc năng lực bị hạn chế thường là những người "nịnh" cấp trên rất giỏi, cho nên họ rất khó bị tinh giảm. Trái lại, những người thực sự có trình độ chuyên môn nhưng lại không được lòng thủ trưởng là đối tượng dễ bị "sếp" đưa vào diện giảm biên nhất. Bởi lẽ có một nguyên lý đúng và sai trong cơ quan hành chính nhà nước là : Chân lý có thể là sai khi thủ trưởng luôn cho mình là đúng! Và, "số đông" luôn đúng (tại một thời điểm) khi bỏ phiếu cho Thủ trưởng không sai!Với nghị định này, tôi cho rằng, hầu hết sẽ không ai dám làm mất lòng Thủ Trưởng!

Nguyen Anh

Ở xã tôi riêng cán bộ văn phòng là có 3 người vậy coi là bộ máy kồng kềnh hay không xin cám ơn

cử tri hỏi

Xã tôi có 02 công chức văn phòng và 03 người phụ nữa, thỉnh thoảng thêm 01 nữa là 04 phụ, vậy có cồng kềnh, kềnh cang không?

quochung

chuẩn bị lại kiến thức để đi kiếm việc khác trước khi bị tinh giảm vậy ...

teo

Không bao giờ tinh giảm được với chế độ chính sách hiện nay, ví dụ lúc trước chỉ có 1 Viện khoa học X Hà Nội, giờ đây thành lập Viện khoa học X Việt Nam (20 Viện con trong đó) => bộ máy các ông Viện trưởng, phó viện trưởng con thành ra 20x4=80, rồi các trưởng phó phòng ban, trung tâm,....Nhưng Khoa học thì vẫn chẳng thấy đâu.

Cử tri

Chính phủ đưa ra những quy định mới trong việc tinh giản biên chế , phải nói như thế là hợp lòng dân , nhà nước đỡ cồng kềnh về lượng người, xã hội đỡ một phần không nhỏ về lương bổng...tuy nhiên khi bắt tay vào thực thi, liệu có công bằng và khách quan hay không hay lại nảy sinh thêm tiêu cực từ việc chạy chọt , quan hệ nể nang, tôi nhờ anh hôm nay ,tôi giúp anh ngày mai, thành thử người có năng lực nhưng thiếu quan hệ hay tiền tệ thì về, ngược lại người không có năng lực nhưng dư thừa những yếu tố trên thì ở lại...liệu có không ? có chứ và khi thực thi là sẽ có " chiến dịch :- CHẠY ", Như bà Tâm nói trước hết cần xem lại và chỉnh sửa , kiện toàn lại khâu tổ chức { ở từng bộ , ban ngành} đã và cá nhân những người trong tổ chức đó phải có khả năng chuyên môn giỏi, ngoài ra phải nghiêm túc, khách quan công bằng vô tư ra sao để bộ máy vận hành trơn tru và rà soát " sàng lọc " chính xác với sự phối hợp đồng bộ với các ban ngành bộ liên quan { nếu là 1 tổ chức độc lập }thì họa chăng mới hiệu quả. Quy định là một chuyện , nhưng đằng sau cái quy định đó là cả một vấn đề thách thức khó khăn.

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM