Nhũng nhiễu khiến dân, doanh nghiệp bức xúc

Theo báo cáo tổng kết năm 2018 của Thanh tra Chính phủ (TTCP), toàn ngành đã triển khai hơn 7.000 cuộc thanh tra hành chính và hơn 219.000 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; phát hiện vi phạm về kinh tế hơn 33.800 tỉ đồng, hơn 33.000 ha đất; kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước hơn 29.700 tỉ đồng, 1.000 ha đất…

Ban hành kết luận thanh tra vụ MobiFone mua AVG là một trong những kết quả lớn của ngành thanh tra năm 2018. Ảnh: TUYẾN PHAN

Vụ AVG, Khu đô thị mới Thủ Thiêm là kết quả nổi bật

Riêng TTCP đã tiến hành 59 cuộc thanh tra, tập trung vào công tác quản lý Nhà nước của các bộ, ngành; quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai, chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa, đầu tư xây dựng của địa phương; việc chấp hành các quy định pháp luật về quản lý và sử dụng vốn, tài sản của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước...

Ngành thanh tra đã kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính 2.076 tập thể và cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 96 vụ, 151 đối tượng.

Đặc biệt, TTCP đã tập trung ban hành kết luận một số cuộc thanh tra, kiểm tra do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng giao, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm như vụ Mobifone mua AVG, cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam, cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn, kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm...

Cũng theo báo cáo, trong năm 2018, ngành thanh tra đã phát hiện 39 đơn vị có vi phạm việc thực hiện các quy định của pháp luật về công khai, minh bạch; xử lý 5 trường hợp vi phạm về kê khai tài sản, thu nhập; xử lý 35 người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng, trong đó 3 người đã bị xử lý hình sự; 32 người bị xử lý kỷ luật hành chính.

Đáng chú ý, qua công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, cơ quan chức năng phát hiện 80 vụ với 144 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng.

Phòng, chống tham nhũng ở một số nơi chưa chuyển biến rõ rệt

Bên cạnh những kết quả đạt được, TTCP cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện thanh tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng.

Điển hình như việc một số cuộc thanh tra triển khai chậm so với kế hoạch; vẫn còn hiện tượng chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Việc tiếp dân định kỳ tại một số nơi còn chưa đảm bảo đúng quy định. “Hầu hết các địa phương được thanh tra, kiểm tra, giám sát đều có tình trạng này”, báo cáo nêu.

TTCP đánh giá nhiều địa phương tuy đã có cố gắng nhưng giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo còn chậm; việc dự báo, xử lý tình hình khiếu nại, tố cáo ở cơ sở có lúc còn bị động, nên công dân khiếu kiện phức tạp, đông người lên Trung ương.

“Cá biệt có vụ việc công dân khiếu kiện dài ngày ở Hà Nội và TP.HCM nhưng lãnh đạo tỉnh không cử tổ công tác ra vận động, thuyết phục công dân trở về địa phương theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực vì lý do địa phương đã giải quyết hết thẩm quyền, đã giải thích, thuyết phục tại địa phương nhưng công dân không thống nhất” – TTCP cho biết.

Đáng lo ngại, công tác phòng, chống tham nhũng ở một số địa phương, bộ, ngành chưa có sự chuyển biến rõ rệt; tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong khu vực hành chính, dịch vụ công vẫn xảy ra, gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, việc phát hiện, xử lý tham nhũng mặc dù có nhiều tiến bộ nhưng vẫn còn; tự kiểm tra để phát hiện, xử lý tham nhũng trong nội bộ cơ quan, đơn vị vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng có tiến bộ đáng kể nhưng một số vụ chưa thu hồi triệt để tài sản tham nhũng.

Năm 2019, toàn ngành sẽ tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra; tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng.

Theo đó, sẽ tăng cường thanh tra công tác quản lý Nhà nước, nhất là các ngành, lĩnh vực, địa phương có dấu hiệu vi phạm, dư luận xã hội phản ánh tiêu cực, tham nhũng, phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo. Nâng cao chất lượng kết luận thanh tra, xử lý nghiêm minh, kịp thời, đúng pháp luật tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật.

Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác kê khai, xác minh tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc tham nhũng; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để xử lý trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tham nhũng và chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu tội phạm tham nhũng…

Ngoài ra, tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thanh tra kỷ cương, trách nhiệm, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư và phát động phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng theo phương châm hành động của Chính phủ “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm