Những giấc ngủ chập chờn ở Bến xe Miền Đông ngày cận tết

 

Những gương mặt không giấu được sự mỏi mệt vì chờ đợi nhưng đâu đó vẫn thoáng lên niềm hạnh phúc bởi: “Tết chỉ vui khi được về nhà”.

Những hàng ghế chờ chật kín người tại Bến xe Miền Đông. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Đó là những gì chúng tôi ghi nhận được tại Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) vào chiều 19-1 tức 25 tháng Chạp. Chỉ còn mấy ngày nữa thôi tết âm lịch, tết cổ truyền của người Việt đến.

Những hàng ghế trong bến xe chật cứng người. Người đứng, người ngồi, người nằm la liệt. Vất vả nhất là những gia đình có con nhỏ, nhiều bé hiếu động chạy nhảy khắp nơi, có bé còn nhỏ quá khóc ngặt trên tay mẹ.

Ngồi bệt ngay gần lối cửa ra vào là người thanh niên trạc chừng 30 tuổi. Anh nằm lọt thỏm giữa ngổn ngang hành lý, đầu nghẹo sang một bên, gương mặt không giấu được sự mệt mỏi. Hỏi chuyện mới biết anh là Nguyễn Văn Mạnh, 28 tuổi, quê ở Gia Lai.

Lý giải lý do không tìm ghế ngồi, anh cười hiền: “Ngồi ghế sao ngồi nổi tới 6h em, 7h xe mới chạy mà. Nay ra còn một vé không thì khỏi ra về. Bình thường vé xe từ 220-250, giờ Tết thì 500.000 đồng”.

Anh Nguyễn Văn Mạnh và nhiều người ngồi bệt một góc đợi tới giờ xe chạy. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Anh làm công nhân ở Bình Dương. Anh Mạnh kể đã đặt vé ngày 29 tết rồi nhưng cuối cùng phải bỏ vé vì công ty cho nghỉ sớm. “Ở đó cũng không biết làm gì, thực ra mình đặt vé 26, 27 mà không có nên phải đặt 29. Ai dè công ty cho nghỉ sớm. Mất thêm 500.000 mua vé lại nữa. Anh đi từ 3h từ Bình Dương mà phải tầm tiếng mới lên tới Sài Gòn vì trên này kẹt dữ quá.  

Anh có gia đình rồi, hai công chúa nhỏ, bé đầu được 6 tuổi. Tối nào bố con cũng gọi điện cho nhau, con bé cứ bảo nhớ, mong bố về nên thôi bỏ vé 29 để nay về luôn, về còn đỡ đần gia đình, vợ con, nhớ lắm rồi”, anh cười xòa.

Chỉ vào đống hành lý ngổn ngang xung quanh, anh bảo chẳng biết của ai, cứ nằm đại, anh có mỗi ba lô nhỏ về quê thôi. Lương tháng này anh được 6 triệu, thêm 1,9 triệu tiền thưởng nữa.

Lương thì anh gửi trước cho vợ để lo tết, nhưng thưởng thì mai công ty mới gửi nên ra tới đây anh còn đúng đủ tiền xe 500.000 đồng thôi.

Tết với nhiều người dân lao động không chỉ là niềm vui đoàn tụ mà còn là bao nỗi lo toan: Tiền tàu xe, quà bánh cho gia đình vợ con, tiền lì xì năm mới…Nhưng họ vẫn quyết định trở về nhà bởi “Ở đâu có gia đình, ở đó có tết”.

Dưới đây là một số hình ảnh chúng tôi ghi nhận được tại Bến xe Miền Đông chiều 25 tháng Chạp.

Hành khách tất bật ra nhà xe chuẩn bị về nhà. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Những hành khách ngồi chờ dọc lối vào Bến xe Miền Đông. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Giấc ngủ chập chờn ngày 25 tết. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Phía ngoài cổng vào Bến xe Miền Đông. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Nhiều người tới từ rất sớm. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

"Tối nào bố con cũng gọi điện cho nhau, con bé cứ bảo nhớ, mong bố về nên thôi bỏ vé 29 để nay về luôn". Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Những gia đình có con nhỏ còn vất vả hơn gấp bội. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

 Người nằm, ngồi la liệt đợi đến giờ về nhà. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm