Những dự án, công sản nào ở Đà Nẵng bị điều tra?

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã có văn bản gửi ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) yêu cầu phối hợp điều tra việc mua bán nhà, đất công sản trên địa bàn TP từ năm 2006 đến nay.

Theo đó, Cơ quan An ninh điều tra cho biết đang thực hiện điều tra làm rõ những sai phạm trong việc thực hiện chín dự án và mua, chuyển nhượng 31 nhà, đất công sản thuộc sở hữu nhà nước tại Đà Nẵng theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Cơ quan An ninh điều tra đề nghị ông Thơ, UBND TP Đà Nẵng phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu quy định về quy trình, thủ tục hồ sơ xin cấp phép, phê duyệt thực hiện dự án xây dựng, giao nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước cho tổ chức, cá nhân của UBND TP Đà Nẵng từ năm 2006 đến nay.

Ngoài ra, cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến chín dự án, mua/thuê 31 nhà công sản tại TP Đà Nẵng.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc (Văn phòng UBND, Sở KH&ĐT, Sở TN&MT, cơ quan thuế…) phối hợp làm việc với Cơ quan An ninh điều tra và cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, các dự án và nhà công sản này đều nằm tại các vị trí hết sức đắc địa tại khu vực trung tâm TP Đà Nẵng. Đây là những “khu đất vàng” mà hầu hết các nhà đầu tư thèm muốn. Những dự án này đều rơi vào một số công ty như Công ty IVC, Công ty TNHH Minh Hưng Phát, Công ty Bắc Nam 79.

Trong khi đó, theo yêu cầu của Bộ Công an thì việc điều tra các dự án, nhà công sản này sẽ được tiến hành từ năm 2006 đến nay. Trong số này có một dự án năm 2015 và hai nhà, đất công sản được bán vào năm 2015-2016.

Còn lại hầu hết các dự án và nhà công sản đều được thực hiện từ năm 2006 đến 2010. Vào giai đoạn thực hiện rầm rộ các dự án và mua, chuyển nhượng nhà, đất công sản nói trên đều nằm trong nhiệm kỳ chủ tịch của ông Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến.

Một số dự án sẽ bị điều tra trong đợt này như khu đất tại đường 2-9 - Phan Thành Tài đường quy hoạch; dự án Phú Gia Compoud phường Tam Thuận, quận Thanh Khê; khu dịch vụ du lịch nhà hàng - cà phê - bar và bến du thuyền (khu vực trước Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP Đà Nẵng, phía Tây cầu Rồng).

Hiện Bộ Công an đang vào cuộc điều tra. Các sở Xây dựng, TN&MT, KH&ĐT TP Đà Nẵng cũng đang rà soát và sẽ cung cấp các hồ sơ dự án có liên quan theo yêu cầu của cơ quan điều tra.

Khu vực dự án khu dịch vụ du lịch nhà hàng - cà phê - bar và bến du thuyền phía Tây cầu Rồng nằm cạnh VTV 8. Ảnh: PLO

Ngoài ra còn có dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước (giai đoạn 1: 181 ha, năm 2008); lô 12 khu B4.1 khu dân cư An Cư mở rộng phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà (năm 2009). Khu du lịch ven biển đường Trường Sa của Công ty IVC (4,5 ha ở phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, năm 2007).

Một góc công trình trong dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước. Ảnh: PLO

Trong khi đó, một số nhà, đất công sản cũng đang liệt vào danh sách điều tra như 16 Bạch Đằng, 318-319 Lê Duẩn, 45-47 Nguyễn Thái Học, 37-39 Pasteur... và một số khu nhà, đất công sản trên đường Hùng Vương, Trần Phú.

Khu đất 16 Bạch Đằng. Ảnh: PLO

Khu đất 318 Lê Duẩn (hoán đổi, năm 2014). Ảnh: PLO

Ngoài ra còn có một số khu đất trên đường Nguyễn Thái Học, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đang ở nhà 43 nhưng ở nhờ luôn hai nhà 45 và 47 của doanh nghiệp mà kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu.

Hai nhà 45 và 47 Nguyễn Thái Học. Ảnh: PLO

Khu nhà 106 Trần Phú. Ảnh: PLO

Nhà 17 Lê Duẩn. Ảnh: PLO

Nhà 319 Lê Duẩn. Ảnh: PLO

Nhà 89 Hùng Vương. Ảnh: PLO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm