Những con số đáng chú ý sau 7 ngày tăng cường giãn cách ở TP.HCM

Chiều 29-8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch trên địa bàn.

Ông Phạm Đức Hải thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: TÁ LÂM

Tại buổi họp báo, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM Phạm Đức Hải đã thông tin về kết quả sau 7 ngày tăng cường giãn cách xã hội trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, trong 7 ngày qua, ông Hải cho biết đại đa số người dân TP.HCM thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, tuy nhiên vẫn có nhiều người vi phạm.

TP.HCM đã lập biên bản đối với 6.296 trường hợp và xử phạt với tổng số tiền là 8 tỉ 869 triệu đồng.

TP.HCM đã tập trung xét nghiệm nhanh kháng nguyên toàn bộ người dân vùng đỏ, vùng cam với gần 1,7 triệu mẫu, phát hiện hơn 64.200 người dương tính, chiếm tỉ lệ là 3,8% số mẫu xét nghiệm. Chính vì tăng tốc xét nghiệm, trong bảy ngày qua, số ca F0 phát hiện tăng cao, bình quân mỗi ngày phát hiện 4.740 ca F0.

Riêng đối với vùng xanh, vùng cận xanh và vùng vàng, công tác xét nghiệm vẫn chưa đạt tiến độ với kết quả lần lượt là 35%, 19% và 37%.

Cũng trong 7 ngày qua, TP.HCM đã chuyển hơn 960.000 túi an sinh đến TP Thủ Đức và 21 quận huyện. Hơn 20.000 chủ nhà trọ đã miễn giảm tiền thuê cho 273.728 phòng, với số tiền hơn 158 tỉ đồng.

Mặt trận Tổ quốc đã cấp 4.650 giấy đi đường cho các tổ chức, cá nhân tham gia công tác thiện nguyện, hỗ trợ các khu cách ly, bệnh viện và người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Về lực lượng hỗ trợ, tính đến 29-8, TP.HCM đã tiếp nhận 4.666 nhân sự thuộc các bệnh viện của Bộ Y tế điều động; 786 cán bộ, chiến sĩ của Bộ Công an; 11.177 chiến sĩ, y bác sĩ, bộ đội thuộc Bộ Quốc phòng và các quân khu.

Về tiếp nhận đối tượng cơ nhỡ, lang thang xin ăn sinh sống nơi công cộng vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội, trong bảy ngày qua đã tiếp nhận 740 người.

Về đi chợ hộ, 7 ngày qua tại 312 phường, xã, thị trấn, các đơn vị đã đi chợ hộ với tần suất 1 tuần/lần cho 411.922 hộ/508.666 hộ đăng ký, tương đương tỉ lệ 81%.

Theo ông Phạm Đức Hải, việc đi chợ hộ là chưa có trong lịch sử, đây là giải pháp rất mới, là “bài toán đa biến”. “Một hộ có 4 người dọn lên 1 mâm cơm có cá kho, canh khổ qua; người nào thích ăn cá kho thì rất vui nhưng có người hỏi sao không có thịt” – ông Hải dẫn chứng.

Theo ông Hải, trước đây người dân tự đi chợ, dự định mua các món hàng nhưng có khi không đáp ứng được… thì nay người đi chợ hộ khó khăn vô cùng. “Mới chỉ một hộ đã khó khăn, còn bây giờ toàn TP có hơn 2,2 triệu hộ mà chỉ còn 312 phường, xã, thị trấn đi chợ hộ thì sẽ nhiều phát sinh” – ông Hải nói và cho biết TP sẽ nỗ lực tối đa để đáp ứng hết sức nhu cầu bà con.

Tuy nhiên, nếu chưa đáp ứng được, ông Hãi mong bà conn cứ bình tĩnh, trao đổi với cơ quan chức năng, tổ dân phố để tiếp tục đặt ra yêu cầu cho mình. “Nếu chúng ta không hài lòng hết thì cố gắng điều chỉnh nhu cầu, thói quen, sở thích của mình. Chúng ta thà chịu cực, chịu khổ 5 - 10 ngày và hơn thế nữa còn hơn chịu cực 1 năm và hơn thế nữa” - ông Hải nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.