Những chuyện chưa kể về vườn cây của bác Hai Nghĩa

Đến nhà riêng của nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng ở ấp Lương Thuận, xã Lương Quới, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre, nhiều người không khỏi trầm trồ với vườn cây trái rộng khoảng 5.000 m2 của bác Hai.

Ông Bảy Thắm đang dọn dẹp trong vườn cây của bác Hai Nghĩa. Ảnh: NHẬT TIẾN

Bác Hai cũng nhổ cỏ, tưới cây với người làm

Trong khoảnh vườn được trồng nhiều loại cây trái như dừa, nhãn, bưởi, chuối, bơ…. Nhiều rau xanh và gà vịt cũng được nuôi trồng tại đây. Không gian mát rượi khiến nhiều người nán lại để dạo mát, hít thở không khí trong lành.

Ít ai để ý, nhiều cây trong vườn được đeo chiếc khăn tang màu trắng bởi đây chính là những cây có bàn tay của bác trồng nên.

Những cây dừa do bác Hai đích thân mang giống về trồng. Ảnh: NHẬT TIẾN

Ông Bảy Thắm (42 tuổi) đã có hơn ba năm làm vườn cho bác Hai Nghĩa. Công việc hàng ngày của ông là tưới cây, nhặt lá đi đốt, quét dọn, tưới phân, nhổ cỏ…

“Bác Hai cùng làm vườn với chú. Chú nhổ cỏ thì bác Hai cũng nhổ cỏ, chú tưới cây thì bác Hai cũng tưới cây. Hồi khoẻ thì ông làm nhiều, mệt thì ông làm ít, vậy thôi” – ông Thắm kể.

Buồng chuối "ngoại" ăn một trái là ngán của bác Hai. Ảnh: NHẬT TIẾN

Còn ông Nguyễn Văn Kiệt (63 tuổi) cũng là người chăm sóc vườn cây cho bác Hai Nghĩa từ khoảng năm 2000 đến lúc bác về hưu.

“Đó là lúc anh Hai làm việc ở Trung ương. Khi đi anh dặn dò tôi phải chăm sóc cho mảnh vườn thật tốt. Tôi ở nhà trồng thêm nhiều cây trái, tưới tiêu hàng ngày; đến năm 2011 trở về thì anh tự canh tác tại đất vườn” – ông Kiệt lý giải.

Đoạn, ông Kiệt xúc động bảo: “Có đợt anh nằm viện, cứ thấy khỏe là đòi về đây. Xuống xe là mừng dữ lắm, anh liền đi ra vườn coi cây trái mình ra sao, rồi khoe người này người kia rằng cây cối tốt như thế nào. Anh mà đi vắng cả tháng là thấy nhớ vườn liền”.

Cây mai lâu năm của bác Hai Nghĩa. Ảnh: NHẬT TIẾN

Dắt khách thăm vườn, đãi bánh xèo với rau nhà trồng

Ông Trần Văn Ẩn (59 tuổi), cháu rể của nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cũng thường xuyên ghé thăm mảnh vườn mang nhiều tâm huyết của người dượng.

“Người ngoài tới chơi có lẽ không thể nhận diện được bác Hai đang làm vườn cùng anh em. Bởi ai làm gì thì ông làm nấy, kể cả móc mương ông cũng làm. Ông thích vườn dữ lắm, cứ về nhà là mặc quần cọc, đội nón tai bèo đi làm vườn. Vườn này chính là tâm huyết của ông” – ông Ẩn nói.

Ông Trần Văn Ẩn đang buộc lại chiếc khăn tang được đeo trên cây nhãn do bác Hai trồng. Ảnh: NHẬT TIẾN

Kể về mảnh vườn của bác Hai, người cháu rể bảo, mấy mươi năm nước, vườn cây um tùm; sau này được cải tạo lại, nạo vét kênh, trồng nhiều cây ăn trái… Ông Ẩn kể, bác Hai đã đích thân mang về nhiều giống cây lạ về trồng tại đây.

“Không biết ông sưu tầm giống chuối mới ở đâu mà mỗi quầy đến mười mấy nải, trái nào trái nấy to lắm, ăn một trái chuối của ông là ngán liền” – ông Ẩn thích thú chỉ về cây chuối “ngoại”.

Người cháu rể còn bảo, ai đến thăm vườn của bác Hai đều mê mẩn. Không những có cây trái mà ông còn trồng nhiều rau xanh để đãi khách.

“Có khách đến thăm, bác Hai đều dắt khách ra thăm vườn, rồi đổ bánh xèo mời khách ăn với rau sạch nhà trồng. Vui lắm” – ông Ẩn kể.

Một số hình ảnh khác:

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm