Những chia sẻ của Bí thư Thăng với các đại biểu HĐND

Sáng 28-6, kỳ họp thứ nhất HĐND TP.HCM khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021 đã khai mạc. Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã có bài phát biểu quan trọng trước 105 đại biểu khóa mới.

Lời đầu tiên, ông Đinh La Thăng đã dành lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các vị đại biểu vừa được người dân tín nhiệm bầu chọn vào HĐND TP.

“Với tỉ lệ cử tri tham gia bầu cử rất cao, cho thấy người dân đặt niềm tin lớn vào đại diện của dân. Đây là cơ sở quan trọng để chúng ta hành động. Nhưng cũng chính điều đó đặt ra cho chúng ta một áp lực rất lớn về trách nhiệm phải hoàn thành với nhân dân” - ông Thăng nói và đề nghị các vị đại biểu cần xác định rõ công việc mình sẽ phải làm, trong vai trò đại biểu dân cử, để có kế hoạch thực hiện, là cách thiết thực để giữ lời hứa với cử tri.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: HOÀNG GIANG

Theo Bí thư Thăng, cần phải biến kết quả tốt đẹp của cuộc bầu cử thành nguồn năng lượng, động lực thúc đẩy sự chuyển mình mạnh mẽ của cuộc sống, ngày một phát triển hơn, như kỳ vọng của người dân.

“Nhiệm vụ này đòi hỏi Thường trực HĐND, các ban và từng cá nhân các vị đại biểu HĐND TP cần năng động, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, luôn bám sát, cùng đồng hành với UBND TP trong quá trình điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, phối hợp cùng Ủy ban MTTQ VN TP vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu với quyết tâm chính trị cao nhất” - ông Thăng nói.

Đây là kỳ họp thứ nhất của nhiệm kỳ để tiến hành bầu các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND TP và các cơ quan chuyên trách của HĐND TP… Bí thư Đinh La Thăng đề nghị các vị đại biểu thực hiện tốt trách nhiệm vụ nghiên cứu, thảo luận dân chủ, chọn lựa để bầu được người có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực để đảm đương, gánh vác các trọng trách trong bộ máy của HĐND và UBND TP trong thời gian tới; nhanh chóng ổn định tổ chức và đi vào hoạt động hiệu quả ngay từ những tháng đầu, quý đầu của nhiệm kỳ.

“Công việc này có ý nghĩa quyết định cho chất lượng của bộ máy, đây là công việc rất quan trọng” - Bí thư Thăng nhấn mạnh.

Bí thư Thăng cũng đề nghị cần khẩn trương xây dựng và ban hành Quy chế làm việc theo nguyên tắc rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền các cấp.

UBND TP nhiệm kỳ 2016-2021 phải chủ động, quyết tâm khắc phục những yếu kém, cần phải gỡ bỏ những “rào cản” đang là trở lực đối với sự phát triển của TP trên các lĩnh vực như: Môi trường đầu tư, kinh doanh; thủ tục hành chính; chỉ số năng lực cạnh tranh và chỉ số đo lường hiệu quả hành chính công cấp tỉnh; chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước…

Kinh nghiệm cho thấy khi có sự quyết tâm ngay từ đầu, khi sự nghiêm túc được đề cao trong mọi công việc thì không có vấn đề gì mà chúng ta không tìm ra cách giải quyết, dù nan giải đến đâu. Trước mắt các vị đại biểu là một chặng đường năm năm đầy diễn biến khó lường, nhiều việc mới phát sinh. Vì thế, chúng ta phải có sự chuẩn bị tốt nhất về mọi mặt, cần có sự đồng thuận cao của nhân dân thì mới đạt được hiệu quả cao” - ông Đinh La Thăng kỳ vọng.

Bí thư Thành ủy cũng mong các vị đại biểu phát huy quyền và nghĩa vụ của người đại diện cho nhân dân, đoàn kết, chia sẻ trách nhiệm, chân thành cầu thị, lắng nghe mọi ý kiến của các tầng lớp nhân dân, hành động quyết liệt theo chức trách mình được phân công và theo luật định, hoàn thành lời cam kết của mình với cử tri.

Ông Đinh La Thăng cũng kỳ vọng HĐND TP sẽ phát huy tốt nhất quyền hạn của mình, đoàn kết, dân chủ, sáng suốt trong việc quyết định những chủ trương, chính sách, đồng thời là hạt nhân quy tụ sức mạnh xã hội, tạo ra sự nhất trí cao trong các tầng lớp nhân dân và cử tri TP phục vụ cho việc hoàn thành các mục tiêu lớn mà TP đề ra. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm