Những bông hoa nở về đêm 8/3

Cô Nguyễn Thị Tám (50 tuổi) đang quét rác tại đường Điện Biên Phủ quận 3 TP.HCM

Ngày 8/3 năm nay lại trùng vào ngày cuối tuần. Các mẹ các chị được gia đình, người yêu đưa đi đây đi đó, được tặng nào quà nào hoa… Dòng người đổ xô ra đường vui chơi. Nhưng những người công nhân vệ sinh nữ vẫn tiếp tục công việc làm sạch đẹp phố phường. 

Đối với các chị các mẹ 365 ngày đều như nhau, không có khái niệm ngày 8/3. 

23 giờ. Đi dọc các tuyến đường Hoàng Văn Thụ, Ba tháng hai, Lê Hồng Phong, Điện Biên Phủ, các công viên… đôi tay ấy, đôi chân ấy cùng chiếc chổi tre vẫn thoăn thoắt. Những đống rác thải của người dân để lại sau cuộc vui chơi được họ dọn sạch sẽ… Cuộc hành trình của họ kéo dài đến tận rạng sáng hôm sau.

Dù trong người đang bệnh nhưng cô Trương Thị Bích Sơn (47 tuổi), công nhân vệ sinh môi trường thuộc Công ty Dịch vụ công ích quận Tân Bình vẫn không chịu nghỉ ngơi, chị tâm sự: “12 năm làm công nhân vệ sinh thì ngày nào cũng như nhau, hôm nay trong người đang mệt do cảm nhưng chị vẫn muốn đi làm. 8/3 người tạo niềm vui bằng chuyến vui chơi, còn mình cũng tạo niềm vui bằng công việc. Làm sạch các con đường để trẻ nhỏ vui đùa, người dân dạo chơi làm đẹp phố phường như vậy cũng vui rồi". 

Cô Trương Thị Bích Sơn (47 tuổi) đang quét rác trên đường Hồng Hà quận Tân Bình TP.HCM.

Cô Nguyễn Thị Tám (50 tuổi), với thâm niên 21 năm làm công nhân vệ sinh, chia sẻ: “Đôi khi niềm vui, niềm hạnh phúc rất đơn giản, đối với chị ngày 8/3 không cần hoa cũng chẳng cần quà gì hết, chỉ cần phố phường sạch sẽ, không khí trong lành thoáng mát để mọi người vui chơi đó cũng là tạo cho mình niềm vui”

Có lẽ đối với họ đằng sau sự xa hoa tráng lệ của Sài Gòn thì mùi rác cũng như một phần cuộc sống của mình. Nghề quét và thu gom rác vẫn đang là nghề vất vả nhất trong các nghề vất vả. Rác thải thường có mùi hôi thối, bẩn thỉu, ai đi qua cũng muốn bịt mũi và vượt cho nhanh nhưng đối với người công nhân vệ sinh môi trường thì hàng ngày họ vẫn sống chung với rác. Chính công việc thầm lặng của họ đã góp phần xây dựng thành phố ngày một văn minh hiện đại. 

Cô Mạc Ngọc Yến (45 tuổi) được một nhóm tình nguyện viên tặng hoa trong lúc đang quét rác trên đường Hoàng văn Thụ quận Tân Bình TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm