Nhóm bảo vệ quyền trẻ em lên tiếng về nạn ấu dâm

Ngày 29-12, Chi hội Luật sư bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM (thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM), đơn vị tiếp nhận nhiều vụ án liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em thời gian qua, cùng Nhóm hoạt động vì quyền trẻ em tại TP.HCM (đại diện cho hơn 30 tổ chức thuộc Nhà nước, tổ chức phi lợi nhuận địa phương và tổ chức phi chính phủ quốc tế hoạt động trong lĩnh vực trẻ em tại Việt Nam) đã bày tỏ quan điểm đối với hành vi xâm hại trẻ em. Theo nhóm này, thời gian qua, dư luận rất quan tâm đến những vụ việc đau lòng liên quan đến các vụ xâm hại tình dục trẻ em, có trường hợp trẻ bị xâm hại chỉ mới hơn hai tuổi. Đáng chú ý, có vụ việc nghệ sĩ Hồng Quang Minh, nghệ danh Minh Béo, bị kết án phạm tội ấu dâm ở Mỹ.

Nhóm bảo vệ quyền trẻ em lên tiếng về nạn ấu dâm ảnh 1
Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ trăn trở khi nhiều vụ việc trẻ bị xâm hại thiếu chứng cứ xử lý tội phạm. Ảnh: H.LAN

Thông điệp nêu rõ: Mọi đối tượng có hành vi xâm hại trẻ em phải bị lên án mạnh mẽ và xử lý thích đáng theo pháp luật, không dung túng và bao che cho loại tội phạm nghiêm trọng này.
Gia đình, nhà trường và cộng đồng cần tích cực lên tiếng phản đối, tố giác các hành vi xâm hại trẻ em và giám sát chặt chẽ các đối tượng đã từng có hành vi xâm hại trẻ em nhằm ngăn chặn các hành vi tương tự tiếp diễn.
Về khía cạnh pháp lý, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư bảo vệ trẻ em TP.HCM, cho biết: “Ông Hồng Quang Minh mặc dù đã bị kết án ở nước ngoài nhưng khi về đến Việt Nam, Nhà nước Việt Nam không xử lý trường hợp này vì Việt Nam và Hoa Kỳ chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp. Tuy nhiên, trước một số ý kiến cho rằng nên tha thứ, bỏ qua cho hành vi này, chúng tôi khẳng định là không đồng tình. Vì điều đó mâu thuẫn với Luật Trẻ em sắp có hiệu lực vào ngày 1-7-2017, khẳng định mọi trẻ em phải được pháp luật bảo vệ.
Ngoài ra, điều này còn gây ra tiền lệ xấu đối với tâm lý xã hội, đối với các bậc phụ huynh, có thể ngầm thể hiện rằng cộng đồng chấp nhận và có thể tha thứ cho hành vi này. Khiến cho những đối tượng đã, đang hoặc sẽ có nguy cơ có hành vi xâm hại trẻ em trở nên coi thường pháp luật và đạo đức, dẫn đến đe dọa sự an toàn của trẻ em trong cộng đồng”.

Nhóm bảo vệ quyền trẻ em lên tiếng về nạn ấu dâm ảnh 2
Chi hội Luật sư bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM đang tiếp nhận trường hợp em bé tám tuổi bị hàng xóm hiếp dâm. (Ảnh do luật sư cung cấp)

Khi phát hiện hoặc nghi ngờ trẻ bị xâm hại, gia đình cần lập tức liên hệ:
Đường dây nóng can thiệp và trợ giúp trẻ em bị xâm hại, bạo lực: Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM: 18009069; Trung tâm Công tác xã hội trẻ em TP.HCM: 1900545559; hoặc các đoàn thể địa phương gần nhất như hội phụ nữ, Đoàn thanh niên…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm