Nhờ sui gia ngụy tạo chứng cứ để thắng kiện

Theo hồ sơ bản án, năm 1997, ông Hà Văn Dễ thấy đất của bà Triệu Thị Y ở xã Tân Thanh, Cái Bè (Tiền Giang) để trống nên... kêu bán cho ông Bùi Thanh Tú với giá 10 lượng vàng 24K. Khi bán, ông Dễ nói với ông Tú là đã mua nền nhà này của bà Y nhưng chưa làm chủ quyền. Hợp đồng mua bán đã được hai bên viết giấy tay, được UBND xã Tân Thanh xác nhận.

Đến năm 2008, thấy ông Tú xây nhà trên đất mình, bà Y ngăn cản thì ông này cho biết đã mua đất của ông Dễ từ năm 1997 và đưa cho bà Y xem giấy tay đã được UBND xã xác nhận. Bà Y bèn khởi kiện yêu cầu TAND huyện Cái Bè hủy hợp đồng mua bán giữa ông Dễ và ông Tú, trả lại đất cho bà.

Phía ông Tú xuất trình cho tòa một giấy mua bán giữa bà Y và ông Dễ được UBND xã xác nhận vào ngày 17-7-1994. Về phần mình, bà Y khẳng định chưa hề ký tên vào giấy tờ mua bán đất nào với ông Dễ. Xử sơ thẩm, tòa tuyên hủy hợp đồng mua bán đất giữa ông Dễ và ông Tú, buộc ông Tú trả lại đất cho bà Y. Tòa cũng buộc ông Dễ, bà Y liên đới hoàn trả cho ông Tú 454 triệu đồng.

Bà Y kháng cáo, cho rằng mình không ký giấy bán đất cho ông Dễ, không có trách nhiệm phải liên đới trả tiền cho ông Tú nên đề nghị tòa phúc thẩm hủy án sơ thẩm. VKS huyện Cái Bè cũng kháng nghị theo hướng trên.

Xử phúc thẩm, TAND tỉnh Tiền Giang căn cứ vào giấy mua bán đất giữa bà Y và ông Dễ được UBND xã Tân Thanh xác nhận ngày 17-7-1994 để bác kháng nghị, kháng cáo, chỉ sửa án sơ thẩm là buộc bà Y và ông Dễ liên đới hoàn trả cho ông Tú 443 triệu đồng.

Quá trình kiểm tra lại vụ án, VKS tỉnh Tiền Giang cho biết khi làm việc, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thanh Nguyễn Văn Tín thừa nhận việc mua bán đất giữa bà Y và ông Dễ là không có thật. Do ông Tú là sui gia của ông Tín nên ngày 11-9-2008, ông Tú đã nhờ ông Tín xác nhận khống giấy mua bán đất giữa bà Y và ông Dễ, ghi lùi ngày xác nhận thành 17-7-1994 để giúp ông Tú thắng kiện.

H.ANH

Ý KIẾN BẠN ĐỌC

Độc giả NGUYỄN HÙNG DŨNG (quận Bình Thạnh, TP.HCM):

Thật không ngờ vụ việc trên lại có sự tiếp tay của người làm trong cơ quan chính quyền. Nếu không phát hiện kịp thời thì có lẽ bà Y mất đất hoặc mất tiền một cách oan uổng.

Độc giả NGO HOAI PHONG (thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương,  e-mail: ngo_...@yahoo.com.vn):

Cần điều tra làm rõ hành vi người bán đất không phải đất của mình, có dấu hiệu của tội lừa đảo. Hành vi của người bán bộ xã có dấu hiệu đồng phạm tội lừa đảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm