Nhịp sống sau vụ cháy Rạng Đông trở lại bình thường

Theo ghi nhận của PV, sau nửa tháng xảy ra vụ cháy nhịp sống của người dân quanh khu vực nhà máy đã trở lại bình thường, chỉ có một số hộ dân nhà lân cận với đám cháy vẫn đóng kín cửa, một số cửa hàng chưa mở lại.

Một cửa hàng nằm đối diện với nhà kho bị cháy của Công ty Rạng Đông tại ngõ 342 Hạ Đình vẫn treo biển thông báo chuyển địa điểm.

Bà M. - người phụ nữ bán nước trước cổng Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) cho hay do nhà bà và các hộ dân sống trước cổng nhà máy không ảnh hưởng gì nhiều bởi vụ cháy nằm ở dãy nhà kho bên phải của công ty (ngõ 342 phố Hạ Đình) nên mọi sinh hoạt vẫn bình thường.

“Khi vụ cháy xảy ra khói chủ yếu lan về phía khu vực hồ Hạ Đình nên chúng tôi cũng không bị ảnh hưởng. Đợt này cháy mới biết thông tin nhà máy có dùng thủy ngân làm nguyên liệu sản xuất bóng đèn, chứ chúng tôi sống ở đây 40 năm rồi, nhiều người ngày trước cũng từng là công nhân của nhà máy, mấy thế hệ sống ở đây có thấy ảnh hưởng gì đâu” - bà M. nói.

Về việc nhiều hộ dân phải di tản sau đám cháy, bà M. cho hay cũng có một ít gia đình có điều kiện thì di dời, còn đa số những nhà điều kiện bình thường vẫn ở lại. Phía chính quyền phường cũng thông báo cho các hộ đi khám. Đến nay sinh hoạt đã trở lại quỹ đạo thường nhật.

Ở khu vực trước cổng nhà máy (87-89 phố Hạ Đình) các cửa hàng, quán ăn vẫn mở cửa, buôn bán bình thường trong khi khu vực ngõ 342, giáp với dãy nhà kho của Công ty Rạng Đông bị cháy trở nên vắng vẻ hơn.

Một số cửa hàng vẫn treo biển tạm thời đóng cửa và chỉ dẫn cách liên lạc, phần lớn hộ dân khi ra vào xong đóng cửa ngay. Tuy nhiên, các hàng rau, hàng ăn, hàng thịt ngay đầu ngõ 342 Hạ Đình đã mở cửa buôn bán trở lại nhưng vắng khách.

Chị T. nhà ở mặt ngõ 342, đối diện với nhà kho bị cháy của Công ty Rạng Đông cho hay do nhà chị gần với hiện trường vụ cháy nên bị ảnh hưởng nhiều. Đến nay thi thoảng vẫn có mùi khét từ khu vực nhà kho. Chị và người trong nhà hầu như lúc nào cũng phải sử dụng khẩu trang. Chị cũng cho hay một số hộ có điều kiện quanh khu vực thì chọn giải pháp tạm thời di tản, còn những hộ như gia đình chị thì chấp nhận ở lại.

“Hôm nay thấy quân đội, cơ quan chức năng về dọn dẹp xử lý hiện trường đám cháy rồi. Chúng tôi chỉ mong việc này làm nhanh chừng nào hay chừng đó để cuộc sống người dân sớm ổn định lại. Chứ ngày nào cũng ngửi mùi khét thế này, ít nhiều vẫn bị ảnh hưởng” - chị T. nói.

Phụ huynh học sinh tới đón con tại Trường Tiểu học Hạ Đình.

Cách nhà kho bị cháy của Rạng Đông chừng 300-400 m (theo đường chim bay), Trường Tiểu học Hạ Đình giờ tan tầm các phụ huynh học sinh vẫn tấp nập tới đón con đi học về. Anh TVQ, một phụ huynh đến đón con đi học về, cho biết mấy hôm trước theo dõi vụ cháy trên báo chí, mạng xã hội thấy nhiều thông tin khá bất an nên nhân tiện kỳ nghỉ lễ anh cho con về quê. Từ đầu tuần anh đã đón con lên, cho đi học trở lại.

Chiều 12-9, một lãnh đạo Trường Tiểu học Hạ Đình cho hay sau vụ cháy trường vẫn tổ chức dạy học bình thường mặc dù có một số phụ huynh xin cho con nghỉ học với nhiều lý do riêng. Cụ thể, toàn trường có hơn 1.300 học sinh, sau khai giảng có khoảng 300 học sinh xin nghỉ học, 10 đơn xin chuyển trường, tuy nhiên đến nay phần lớn các cháu xin nghỉ đã đi học trở lại.

Nhịp sống tại chung cư Golden land (nằm ngay sau Công ty Rạng Đông) cũng trở lại bình thường sau nửa tháng xảy ra vụ hỏa hoạn tại kho hàng của Công ty Rạng Đông.

Ghi nhận của chúng tôi tại chung cư Golden land, nằm phía sau Công ty Rạng Đông cho thấy sinh hoạt của cư dân chung cư này cũng trở lại ổn định. Bảo vệ công ty cho hay khi xảy ra vụ cháy khói cũng không tỏa về hướng chung cư, sau đó lại xảy ra nhiều trận mưa to nên chung cư không bị ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên có một số hộ cũng cho trẻ con tạm thời di tản, còn người lớn thì ở lại.

Đến nay sinh hoạt của cư dân chung cư này cũng trở lại ổn định, theo quan sát của chúng tôi thì nhiều người dân vẫn xuống đường nội bộ của chung cư để tản bộ, tập thể dục. Nhiều tiệm ăn, nhà hàng, siêu thị khu vực sảnh vẫn mở cửa hoạt động bình thường…

Sáng 12-9, lực lượng quân đội gồm các chiến sĩ của Bộ Tư lệnh Thủ đô, lực lượng chuyên trách của Binh chủng Hóa học với nhân viên của Urenco 10 (Công ty CP Môi trường đô thị và công nghiệp 10) đã cùng Công ty Rạng Đông bắt đầu tiến hành dọn dẹp hiện trường, tẩy độc khu vực nhà kho bị cháy.

Trong một diễn biến khác, phát biểu tại hội thảo tham vấn đối tác quốc tế về sửa đổi, bổ sung một số điều luật của Luật Bảo vệ môi trường diễn ra sáng 12-9, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã dành ít phút nhắc về sự cố vụ cháy Rạng Đông. Ông cho hay các số liệu quan trắc môi trường quanh khu vực đám cháy cho thấy chất lượng môi trường đã đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dân. "Cá nhân tôi hiện cũng sinh sống ở gần khu vực cách đám cháy 500 m và hoàn toàn yên tâm về môi trường không khí tại đây" - ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.