Nhiều yếu tố khiến bão số 13 rất mạnh

Sáng nay, 10-11, tại trụ sở Bộ NN&PTNT, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp ứng phó với bão số 12.

Thông tin về tình hình cơn bão số 12, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia (Trung tâm KTTVQG), cho biết bão số 12 đang nằm sát bờ biển các tỉnh từ Bình Định - Ninh Thuận.

Hiện ở Khánh Hòa đang có gió rất mạnh, mưa rất to, ở Sông Cầu (Phú Yên) đang có gió mạnh cấp 7, gật cấp 9.

Dự báo đường đi của bão số 12. Ảnh: VNDMS

"Trong sáng nay gió mạnh nhất, bao trùm từ Phú Yên đến Khánh Hòa. Chiều nay khi bão đi sâu vào bên trong vẫn có thể có gió giật" - ông Khiêm nhấn mạnh.

Về mưa, do ảnh hưởng của bão nên 12 giờ qua các tỉnh Trung bộ có mưa rất to, tập trung ở ven biển với lượng mưa 100-200mm, khu vực vùng núi 50-70mm.

Dự báo trong những giờ tiếp theo, từ Quảng Trị đến Bắc Khánh Hòa tiếp tục có mưa, lượng mưa 150-300mm. Khi hoàn lưu bão đi sâu vào bên trong tương tác không khí lạnh lượng mưa có thể lên tới 500mm, tập trung ở Thừa Thiên Huế và Quảng Nam.

Từ đêm 12-11 đến 13-11, trên các sông từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên sẽ xuất hiện một đợt lũ; các sông từ Quảng Trị đến Khánh Hòa, Bắc Tây Nguyên ở mức BĐ2-BĐ3, có sông trên BĐ3. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông và các khu đô thị. 

Về cơn bão số 13, ông Khiêm cho biết xuất phát điểm của cơn bão này gần giống cơn số 9, có nhiều yếu tố thuận lợi để cơn bão này mạnh lên. Cùng chung nhận định với các mô hình dự báo quốc tế, cơ quan khí tượng quốc gia Việt Nam nhận định trong 24 - 36 giờ tới tăng lên rất nhanh, trước khi vào Philippines bão sẽ đạt cấp 13.

"Dự báo vào sáng ngày 12-11, bão số 13 sẽ đi vào Biển Đông và vẫn giữ cường độ mạnh. Cơn bão này sẽ di chuyển nhanh gần giống cơn số 9, cường độ có thể thay đổi nhưng không giảm nhanh và giảm nhiều như cơn số 9. Hiện vẫn là dự báo xa nên vẫn cần tiếp tục theo dõi nhưng nhận định chung là cơn bão mạnh..." - ông Khiêm nói.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, cho biết đã có 5 tỉnh ban hành lệnh cấm biển, gồm Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa và Ninh Thuận.

Hai tỉnh trong trọng tâm ảnh hưởng của bão là Phú Yên, Khánh Hòa đã tổ chức sơ tán 2.784 hộ/8.254 người (Phú Yên: 2.073 hộ/5.709, Khánh Hòa: 711 hộ/2.545 người). 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm