Nhiều vấn đề nóng tại Hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 16

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm.

Đánh giá về tình hình kinh tế-xã hội những tháng đầu năm, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết có nhiều mặt được như kinh tế TP tiếp tục tăng so với cùng kỳ. Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,64%.

Nhưng ông Liêm cũng thừa nhận TP còn nhiều điểm hạn chế cần khắc phục. Một trong những điểm hạn chế mà ông Liêm đề cập đến là về công tác giáo dục.

“Tại một vài địa phương, đơn vị giáo dục vẫn để xảy ra tình trạng thiếu trách nhiệm của Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên đứng lớp làm ảnh hưởng đến tâm lý, hiệu quả học tập của học sinh, niềm tin của gia đình vào nhà trường”- ông Liêm nói và cho rằng việc xử lý còn thiếu nghiêm minh, không đủ sức răn đe, ngăn ngừa tái phạm. Từ đó, ông cho biết trong thời gian tới TP sẽ tập trung chỉ đạo chấn chỉnh nghiêm túc, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương dạy và học.

Trước đó, vụ cô giáo Trần Thị Minh Châu, Trường THPT Long Thới (Nhà Bè), suốt ba tháng đứng lớp không nói, chỉ ghi lời giảng lên bảng được dư luận đặc biệt quan tâm. Vụ việc được phát hiện do em học sinh Phạm Song Toàn phản ánh tại diễn đàn ngành giáo dục. Vụ việc đã gây bức xúc trong dư luận thời gian qua. Lãnh đạo UBND TP và ngành giáo dục đã xử lý vụ việc.

Liên quan đến công tác phòng chống cháy nổ, ông Lê Thanh Liêm cho rằng còn tình trạng buông lỏng trong quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy tại một số đơn vị, địa bàn. Việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, hướng dẫn kỹ năng phòng cháy chữa cháy, xử lý tình huống khi xảy ra cháy còn hạn chế. Việc diễn tập phòng cháy chữa cháy còn bị xem nhẹ và còn mang tính hình thức.

Ngoài ra, ông Liêm cũng khẳng định việc kiểm tra giám sát tuy thường xuyên nhưng xử lý vi phạm thiếu kiên quyết, nghiêm minh để xảy ra tình trạng không khắc phục vi phạm, tái phạm nhiều lần về quy định an toàn phòng cháy chữa cháy.

“Vụ cháy xảy ra tại chung cư cao tầng Carina ở quận 8 là một bài học lớn về an toàn phòng cháy chữa cháy, đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Vì vậy cần tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm các công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên toàn địa bàn, đặc biệt tại các chung cư cao tầng”- ông Liêm nói.

Nhiều vấn đề nóng tại Hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 16 ảnh 2
 Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị.

Trước đó phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết một trong những nội dung quan trọng của hội nghị là xem xét kế hoạch đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Theo ông Nhân, đây là việc làm có ý nghĩa lớn. Với quy mô Đảng bộ TP và kinh tế TP sau 2,5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP là thời gian đủ dài để rà soát lại kết quả thực hiện, thấy được xu hướng triển khai các chương trình mục tiêu đề ra, triển vọng dự báo. Từ đó, kiến nghị thêm giải pháp, yêu cầu mới. “Thời gian 2,5 năm còn lại của nhiệm kỳ đại hội đủ thời gian thực hiện thêm các giải pháp mới, trong đó có Nghị quyết số 54 của Quốc hội”- ông Nhân nói.

Ông Nhân nhấn mạnh, một trong những thành tố quan trọng để phát triển TP thời gian qua là truyền thống sáng tạo của TP. Nhiều mô hình của TP từ hoạt động kinh doanh, quản lý, công tác xã hội, phong trào quần chúng… có những cách làm sáng tạo, sau đó đã được nhân rộng ra cả nước.

Đối với thực hiện Nghị quyết số 54, ngoài khai thác tăng nguồn lực tài chính qua vận dụng một số cơ chế, chính sách còn nguồn lực TP có từ lâu, ông Nhân cho rằng cần khai thác tốt hơn là nguồn lực con người gắn với sáng tạo. Ông Nhân cho rằng thời gian qua TP đã phát huy được nguồn lực này nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm