Nhiều trạm cân “lơ” xe quá tải

Trong văn bản, hiệp hội kiến nghị bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo thực hiện nghiêm việc kiểm tra tải trọng xe tại các KCN, nhà máy, bến cảng và một số trạm cân di động. Bởi sau một thời gian siết tải trọng xe, gần đây một số trạm cân (trên quốc lộ 51; trên đường Nguyễn Văn Linh, quận 7…) có biểu hiện như cố tình không kiểm tra, bỏ mặc cho xe quá tải đi qua trạm hoặc buông lỏng việc kiểm tra tải trọng xe.

Ngoài ra, một số địa phương, cảng, nhà máy, KCN (như cảng Phú Mỹ, các doanh nghiệp trong KCN Phú Mỹ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; KCN Sóng Thần, các nhà máy tại KCN Sóng Thần ở Bình Dương; một số cảng ở quận 7, TP.HCM…) không tuân thủ quy định về xếp hàng hóa lên xe, để nhà xe lợi dụng chở hàng quá tải ra vào, nhất là vào ban đêm. Đặc biệt, hiện xuất hiện nhiều xe biển số đỏ tham gia chở hàng quá tải.

“Chúng tôi kiến nghị bộ trưởng Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, cho kiểm tra, thanh tra đối với các địa phương, các cảng, KCN và các trạm kiểm tra xe thuộc các địa bàn trên để chấm dứt tình trạng xe quá tải. Qua đó cũng đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, công bằng và bình đẳng trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa và góp phần bảo vệ cầu, đường. Về lâu dài, kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Chính phủ đưa vào nghị định xử phạt hành chính các chủ hàng, chủ KCN, chủ kho bãi, cảng sông, cảng biển… làm cơ sở xử phạt khi có hành vi cấp hàng, xếp hàng quá tải hoặc để cho xe quá tải ra vào khu vực mình quản lý, khai thác” - ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch hiệp hội, bày tỏ.

Hiệp hội cũng kiến nghị Bộ GTVT sớm ban hành quy định cho phép cải tạo các loại sơmi rơmoóc hai trục nâng tải trọng, đảm bảo chở được container theo chuẩn quốc tế (trên 30 tấn) để tránh lãng phí cho xã hội. Bởi hiện có rất nhiều sơmi rơmoóc hai trục có tải trọng thiết kế thấp hơn tải trọng cho phép tham giao thông nên gần như toàn bộ loại sơmi rơmoóc này chở container đều bị quá tải.

Ngoài ra, hiệp hội còn đề nghị cho phép sử dụng loại “sơmi rơmoóc đa năng” để tạo ra bước đột phá đối với thị trường vận tải hàng hóa tại Việt Nam. Việc sử dụng “sơmi rơmoóc đa năng” giúp vận chuyển hàng hóa hai chiều, hạn chế đến thấp nhất xe chở hàng chạy một chiều phổ biến hiện nay nhưng vẫn đảm bảo được các yếu tố về an toàn giao thông, phù hợp với kết cấu hạ tầng giao thông, bến bãi kho hàng…

M.PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm