Nhiều tỉnh, thành cách ly người đến từ vùng có dịch

Đến chiều 7-4, có ít nhất bảy tỉnh, thành thực hiện việc cách ly đối với những người từ vùng có dịch đến địa phương mà không có lý do chính đáng. Có nơi thực hiện thu phí, có nơi không và lãnh đạo các địa phương lý giải cho việc này là chuyện bất đắc dĩ, mục đích là để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Bình Định: Rà soát tất cả người đến tỉnh

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho hay tỉnh đang tiếp tục triển khai nhiều biện pháp cấp bách để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, từ 0 giờ ngày 8-4, Sở Y tế tỉnh Bình Định phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền rà soát tất cả người Việt Nam, người nước ngoài đến tỉnh Bình Định để thực hiện triệt để các biện pháp cách ly theo quy định.

Theo đó, người từ các địa phương có dịch đến Bình Định không có lý do chính đáng sẽ được cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh (người nước ngoài bố trí tại khu cách ly riêng) hoặc đưa vào khách sạn được tỉnh trưng dụng (nếu có yêu cầu) và phải tự trả chi phí ăn ở, sinh hoạt trong thời gian cách ly.

Người Bình Định hoặc người có thân nhân và gia đình tại Bình Định đến từ các địa phương có dịch sẽ được Sở Y tế thông báo cho UBND cấp huyện tiếp nhận, tổ chức cách ly tại nhà.

“Mục đích của quy định này là để thực hiện nghiêm việc cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, nhất là từ các vùng đang có dịch” - ông Dũng lý giải.

Đại diện UBND tỉnh Bình Định cho hay: Những người có lý do chính đáng để di chuyển là những người phục vụ phòng, chống dịch, thực hiện công vụ cấp thiết; vận chuyển, giao nhận hàng hóa thiết yếu, nhu yếu phẩm để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng cho nhân dân… Còn lại tất cả lý do khác đều được xem là không chính đáng.

“Những người không có lý do chính đáng là cố tình vi phạm việc giãn cách xã hội để phòng, chống dịch thì phải tự trả chi phí ăn uống, sinh hoạt trong thời gian cách ly”, đại diện UBND tỉnh Bình Định giải thích.

Các chốt kiểm soát cửa ngõ kiểm tra thân nhiệt toàn bộ người ra vào, kể cả người đi bộ, xe máy, xe thô sơ. Ảnh: ĐỖ HOÀNG

Đà Nẵng: Cách ly 11 người đến từ Hà Nội, TP.HCM

Cùng ngày, Sở Y tế TP Đà Nẵng cho hay có 11 người đến từ Hà Nội, TP.HCM phải cách ly tập trung. Trong đó, chín người Việt Nam cách ly tại cơ sở của Bộ chỉ huy quân sự TP Đà Nẵng, hai người nước ngoài cách ly tại khách sạn Sam Grand (quận Sơn Trà).

Đà Nẵng thực hiện cách ly y tế tập trung có thu phí đối với người đến từ Hà Nội, TP.HCM (kể cả công dân Đà Nẵng) từ ngày 5-4. Thời hạn cách ly là 14 ngày kể từ ngày rời khỏi Hà Nội, TP.HCM.

Ngoài việc nêu phương án vận chuyển người đến các cơ sở cách ly, Sở Y tế còn quy định những trường hợp đến Đà Nẵng vì lý do công tác, công vụ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu đi ngang qua TP Đà Nẵng hoặc lưu trú tại Đà Nẵng dưới 24 giờ phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định (luôn đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc…). Những người này cũng phải viết cam kết xác nhận quá trình di chuyển, lưu trú của mình tại Đà Nẵng. Nếu lưu trú trên 24 giờ phải áp dụng biện pháp cách ly y tế phù hợp.

Quảng Nam cũng áp dụng cách ly tập trung không thu phí người từ vùng dịch đến tỉnh này mà không có lý do chính đáng.

27 địa phương trong cả nước ghi nhận có người nhiễm COVID-19. 

Hải Phòng: Miễn phí cách ly tập trung người về từ vùng dịch

Ngày 7-4, ông Phạm Hưng Hùng, Chánh Văn phòng UBND TP Hải Phòng, cho biết TP tiếp tục thực hiện cách ly tập trung đối với người ngoại tỉnh về Hải Phòng, tuy nhiên toàn bộ chi phí cách ly sẽ do TP Hải Phòng hỗ trợ.

Trước đó, ngày 4-4, UBND TP Hải Phòng có văn bản thu phí cách ly tập trung đối với tất cả người từ vùng dịch về Hải Phòng từ ngày 3-4 (trừ các trường hợp được quy định trong Chỉ thị 16 của Thủ tướng).

Tuy nhiên, đến ngày 5-4, UBND TP Hải Phòng có văn bản chỉ đạo thu phí những người về từ ngày 5-4 trở đi sẽ phải tự trả chi phí cách ly 80.000 đồng/người/ngày và chi phí sinh hoạt 80.000 đồng/người/đợt.

Tuy nhiên, ngày 7-4, UBND TP Hải Phòng đã quyết định sẽ thực hiện hỗ trợ toàn bộ chi phí cho những người thuộc diện phải cách ly tập trung.

Hiện Hải Phòng có khoảng 400 người thuộc diện từ vùng dịch về phải cách ly tập trung tại tám cơ sở.

Theo chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng, từ ngày 5-4, tại các chốt cửa ngõ TP, lực lượng chức năng tiếp tục thực hiện kiểm tra, kiểm soát tất cả người ra vào TP, kể cả người đi bộ và các phương tiện xe máy, xe thô sơ để đưa về khu cách ly tập trung.

Bắc Ninh, Lào Cai và Sơn La áp dụng cách ly 14 ngày

• Từ ngày 7-4, Bắc Ninh áp dụng cách ly tại nhà, nơi cư trú hoặc tại cơ sở tập trung đối với người đến từ hoặc đi qua các địa phương có dịch về tỉnh này.

Người có hộ khẩu tại địa phương sẽ được cách ly tại nhà, không cư trú ở Bắc Ninh phải cách ly tập trung và trả phí.

• Tại Sơn La, từ ngày 5-4, những người đi từ vùng có dịch đến địa phương phải cách ly tập trung 14 ngày, nếu có hộ khẩu thường trú, tạm trú thì cách ly tại nhà.

• Ở Lào Cai, từ ngày 3-4, tỉnh yêu cầu tất cả người từ Hà Nội đến địa bàn phải cách ly 14 ngày. Tỉnh này đã cách ly hơn 700 người đến và về từ Hà Nội. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm