Nhiều tàu du lịch vịnh Hạ Long có nguy cơ “đắp chiếu”

Tuy nhiên, theo một số chủ tàu, quyết định trên có thể khiến nhiều con tàu phải “đắp chiếu”. Ông Đào Mạnh Lượng, Giám đốc Công ty TNHH Hạ Long-Biển Ngọc, nói: “Một con tàu có vốn đầu tư 10-15 tỉ đồng, có tàu tới 30-40 tỉ đồng, doanh nghiệp (DN) phải mất ít nhất 10 năm mới có thể thu hồi vốn. Nếu chỉ cho phép tàu lưu hành 6-7 năm, nhiều DN sẽ phá sản”. Chi hội Tàu du lịch Hạ Long ước tính có 90/130 tàu lưu trú phải nằm bờ do không đáp ứng tiêu chuẩn mới.

Ông Đoàn Văn Dũng, Chi hội trưởng Chi hội Du thuyền Hạ Long, nói thêm: Quy định diện tích phòng ngủ trên tàu lưu trú tối thiểu 8 m2 không thực tế vì có tới 70% số tàu không đủ điều kiện. Ngoài ra, quy định về học vấn, chứng chỉ nghề nếu áp dụng ngay thì có tới 80% trong tổng số 1.500 thuyền viên không thể làm việc.

Sau khi nhận được kiến nghị của Chi hội Du thuyền và Chi hội Tàu du lịch Hạ Long, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đưa ra lộ trình thực hiện một số quy định. Theo đó, các chủ tàu có hệ số an toàn K < 2 cần liên hệ với cơ quan thiết kế và đăng kiểm sửa chữa, hoán cải để đến cuối tháng 8-2011 có thể đạt được hệ số quy định. Trong tháng 5, hội đồng thẩm định sẽ thực hiện phân hạng tàu, sau đó áp dụng quy định về tuổi tàu. Riêng yêu cầu về bằng, chứng chỉ thuyền viên sẽ cho các DN hoàn tất vào cuối tháng 7-2011. Tuy vậy, các DN vẫn tiếp tục đề nghị tỉnh điều chỉnh một số quy định cũng như lộ trình thực hiện.

“Chúng tôi sẽ tiếp thu các ý kiến để điều chỉnh quy định cho hợp lý hơn” - ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh, nói.

Theo Quyết định 716, tàu du lịch vịnh Hạ Long được phân làm bốn hạng (hạng nhất, hai, ba và đạt tiêu chuẩn). Tàu vỏ gỗ hạng nhất có tuổi khai thác sáu năm, hạng hai bảy năm và hạng ba tám năm. Tàu vỏ thép hạng nhất khai thác tối đa sáu năm, hạng hai 10 năm và hạng ba 11 năm. Đáng chú ý, tàu hạng nhất không được gia hạn hoạt động, tàu hạng hai và hạng ba được gia hạn 2-5 năm, đến năm 2016 sẽ chấm dứt việc gia hạn.

Các tàu du lịch phải đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật đạt hệ số K > 1,5, có thiết bị đảm bảo thông tin liên lạc, định vị, trang bị y tế, phòng cháy chữa cháy. Riêng tàu lưu trú qua đêm phải đạt tiêu chuẩn hạng hai trở lên với hệ số an toàn
K < 2, phòng ngủ có diện tích tối thiểu 8 m2. Mỗi chuyến chở khách, tàu lưu trú chỉ được hoạt động trong vòng 24 giờ. Ngoài ra, thuyền viên phải tốt nghiệp trung học phổ thông, có chứng nhận sức khỏe, có chứng chỉ chuyên môn phù hợp…

HUY HOÀNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm