Nhiều Sở Tư pháp thiếu biên chế trầm trọng

Ngày 16-6, Cục công tác phía Nam, Bộ Tư pháp, tổ chức Hội nghị giao ban và tọa đàm về công tác tổ chức cán bộ của các cơ quan tư pháp của 25 tỉnh thành trong khu vực. Sự kiện diễn ra tại TP Phan Rang-Tháp Chàm (Ninh Thuận).

Nhiều Sở Tư pháp thiếu biên chế trầm trọng ảnh 1
 Hội nghị giao ban và tọa đàm về công tác tổ chức cán bộ của các cơ quan tư pháp của 25 tỉnh thành trong khu vực

Việc tiếp tục triển khai Luật ban hành VBQPPL được xác định là một trong những công tác trọng tâm của năm 2017 nên nhiều địa phương đã ban hành Kế hoạch xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản.

Một số địa phương được thể chế phù hợp như: Ban hành Chỉ thị nâng cao trách nhiệm soạn thảo, ban hành văn bản (Phú Yên, Cà Mau); Quy chế ban hành, kiểm tra, rà soát VBQPPL (Bình Phước, Sóc Trăng, TP. Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Tiền Giang). Điều này nhằm tạo cơ sở phối hợp nâng cao chất lượng công tác VBQPPL trên địa bàn tỉnh, thành phố

Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế như việc công bố văn bản hết hiệu lực toàn bộ và hết hiệu lực một phần còn chậm. Một số địa phương còn lúng túng trong việc áp dụng Luật ban hành VBQPPL trong các vấn đề như xây dựng nội dung báo cáo đánh giá tác động của văn bản; xác định thẩm quyền ban hành Nghị quyết HĐND theo hình thức VBQPPL; thẩm quyền ban hành văn bản của cấp huyện, xã; việc hạn chế quy định thủ tục hành chính trong VBQPPL…

Cục Công tác phía Nam cũng cho biết công tác tổ chức cán bộ của các cơ quan tư pháp địa phương ở khu vực phía Nam đạt được những kết quả tích cực, phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai; có những đề xuất, kiến nghị xử lý góp phần nâng cao chất lượng, số lượng về cán bộ tư pháp địa phương.

Nhiều Sở Tư pháp thiếu biên chế trầm trọng ảnh 2

Tuy nhiên, số lượng biên chế tại một số phòng chuyên môn còn ít, nhiều phòng chỉ có 2 đến 3 công chức, nhất là Thanh tra Sở thường chỉ có 2 công chức.

Cá biệt, tại Phòng Bổ trợ tư pháp Sở tư pháp tỉnh Bạc Liêu chỉ có 1 công chức là trưởng phòng, các chuyên viên khác được “tăng cường” từ Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước của tỉnh. Ngoài ra, phòng Quản lý xử lý và theo dõi thi hành pháp luật Sở tư pháp Vĩnh Long, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính Sở tư pháp Đồng Tháp cũng chỉ có 02 công chức…

Theo Cục Công tác phía Nam, qua  theo dõi, công chức, viên chức tại các Sở tư pháp khu vực phía Nam, có 1.584/2.331 người có trình độ Đại học luật, 104 người có trình độ sau đại học luật, trong đó đặc biệt có ba tiến sĩ luật hiện đang công tác tại STP (Cần Thơ, Đồng Nai, Hậu Giang). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm